Hãy để khai giảng thật sự là của học sinh

02/09/2016, 10:26

BTO- Đã từ lâu, người lớn chúng ta quên mất rằng khai giảng năm học mới là của học sinh. Bởi thế, nhiều trường học đã biến lễ khai giảng thành nơi phô diễn thành tích của trường, thành diễn đàn để phát biểu, huấn thị của các khách mời trong khi nhân vật chính là học sinh lại bị cái nắng như thiêu như đốt hành hạ và chẳng thể hiểu người lớn đang nói gì.

Bao giờ cũng thế, chỉ là màn giới thiệu khách mời cũng chiếm đến mười mấy phút. Khi tên một vị khách được MC xướng lên trên sân lễ, vị khách chắp tay cúi chào trong tiếng trống chúc mừng, tiếng vỗ tay của học sinh toàn trường. Ngay đến cả ban giám hiệu của trường mà hằng ngày các em vẫn thường gặp cũng không bỏ qua màn giới thiệu này.

Sau phần tuyên bố lý do là phần chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước, rồi diễn văn khai mạc của hiệu trưởng cũng cỡ vài trang, đánh trống khai trường, lễ đón học sinh đầu cấp, lời phát biểu của học sinh, lễ phát động thi đua…

Nhưng có lẻ mệt mỏi nhất vẫn là màn phát biểu của các khách mời. Ai được mời cũng được lên phát biểu bởi nhà trường sợ bị trách “bên khinh bên trọng”. Có vị hiệu trưởng bật mí “nhiều khi nhà trường phải chuẩn bị cả bài phát biểu cho khách mời nữa chứ”. Thôi thì đủ thành phần như cán bộ cấp phòng, cán bộ ủy ban phường, chi hội khuyến học phường, hội trưởng hội phụ huynh…Có vị lên phát biểu chiếm hết mười lăm phút. Đã thế, sau mỗi lời phát biểu của khách mời, những điều nhắc nhở, dặn dò mang tính chỉ đạo của cấp trên, đại diện nhà trường phải đứng lên đáp từ, cám ơn, ghi nhận và gửi lời chúc sức khỏe.

Dưới sân trường, nắng như đổ lửa những khuôn mặt nóng bừng, những giọt mồ hôi lăn dài trên má, trên bờ vai các em. Chừng như không thể chịu đựng nổi, học sinh bắt đầu ngọ nguậy, nói chuyện, đùa nghịch…Chỉ tội giáo viên phải túc trực bên cạnh giữ trật tự và nhắc nhở các em chịu khó ngồi cho ngay ngắn.

 Tình trạng trên không chỉ diễn ra ở một trường, một địa phương. Bởi thế, năm học này Sở Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh đã gửi văn bản về khai giảng năm học mới.Theo đó, buổi lễ khai giảng được tổ chức thống nhất tại tất cả các trường, bao gồm phần “lễ” và phần “hội”. Văn bản lưu ý “trong buổi lễ không mời lãnh đạo phát biểu”.

Văn bản cũng lưu ý hiệu trưởng khi đọc diễn văn khai giảng cần ngắn gọn, không báo cáo thành tích; học sinh và giáo viên hát quốc ca, không sử dụng băng lời bài hát.

 Từ sự tiên phong của ngành Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh, tinh thần này sẽ được lan tỏa khắp các tỉnh thành trong cả nước để tạo không khí phấn khởi, đúng nghĩa một ngày trọng đại và thiêng liêng đối với tất cả học sinh chúng ta.

Hà My


Related articles

(0) Comments
Focus
Kính mời độc giả đón đọc báo in Bình Thuận hôm nay (24/4)
BTO - Nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt khu vực nông thôn; Vốn tín dụng chính sách - “trụ cột” giảm nghèo bền vững; “Tự hào một dải non sông” - Mỗi tấm bản đồ, một trái tim Việt Nam; Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở các trường bán trú... là những bài viết đáng chú ý trong số báo in xuất bản ngày 24/4/2024. Mời quý độc giả đón đọc.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy để khai giảng thật sự là của học sinh