Sở Thông tin và truyền thông Bình Thuận: Làm tròn vai trò tham mưu, quản lý và hỗ trợ phát triển

26/08/2016, 09:24

BT- Ngày 28/8 hàng năm là Ngày Truyền thống ngành thông tin và truyền thông Việt Nam.

Sở Thông tin và Truyền thông Bình Thuận (TT&TT) thành lập từ tháng 4/2008. Những năm qua,  sở đã tập trung tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nhiều giải pháp để phát triển toàn diện ngành thông tin và truyền thông.

Thông tin - xuất bản

Từng bước tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực báo chí - xuất bản; thông tin đối ngoại; ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính; phát triển lĩnh vực bưu chính viễn thông, đảm bảo thông tin liên lạc  góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh. 

Sở TT&TT tổ chức giao ban báo chí định kỳ hàng tháng (trước năm 2012 là định kỳ hàng quý). Tham mưu Bộ Thông tin và Truyền thông cấp và đổi gần 100 thẻ nhà báo cho các cơ quan báo chí của tỉnh.

Thường xuyên cung cấp thông tin và hỗ trợ các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương thường trú tại Bình Thuận hoạt động. Thực hiện và xây dựng kế hoạch thông tin từng năm. Thành lập Ban chỉ đạo Chương trình phối hợp hoạt động giữa Sở TT&TT và BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh về “Công tác thông tin, truyền thông và thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới biển, đảo của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2011-2020”. Đã tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thành công Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại  Phan Thiết và huyện đảo Phú Quý, để người dân trong nước và quốc tế hiểu rõ hơn cơ sở pháp lý và lịch sử về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển khai thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo:  Đã tổ chức 7 lớp tập huấn cho 270 lượt lãnh đạo, cán bộ văn hóa thông tin và cán bộ truyền thông cơ sở. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh triển khai dự án “Tăng cường nội dung thông tin và truyền thông về cơ sở”.

Thường xuyên tăng cường quản lý chặt chẽ, không để xảy ra sai sót trong lĩnh vực in ấn, phát hành, xuất bản thuộc thẩm quyền. Trong năm 2016, Sở TT&TT đã tổ chức Ngày Sách Việt Nam 21/4 với chủ đề “Sách – Nguồn tri thức nhân loại” theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Mở rộng mạng lưới bưu chính

Tuy vẫn còn khó khăn, nhưng hệ thống bưu chính đã từng bước được mở rộng vùng, phục vụ đến tận vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin, giao lưu văn hóa của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động của hệ thống các điểm bưu chính đã góp phần cho 96/96 xã trong tỉnh đạt chuẩn tiêu chí bưu chính trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong tỉnh. 

Trên cơ sở các quy hoạch viễn thông đã được UBND tỉnh phê duyệt và sự định hướng, tạo điều kiện thuận lợi từ Sở TT&TT, đến nay hệ thống thông tin, liên lạc trong tỉnh luôn an toàn và thông suốt, kể cả vùng sâu, vùng xa. Tổng doanh thu bưu chính, viễn thông phát triển mạnh, nếu như năm 2008 doanh thu đạt 463 tỷ đồng, thì năm 2015 đã tăng lên 1.580 tỷ đồng. Đến nay, có 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông.  Toàn tỉnh đã phủ sóng 3G, Internet cáp quang tốc độ cao.  Toàn ngành nói chung và của Sở TT&TT Bình Thuận nói riêng đã khẳng định được vai trò tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ  về quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông trong phạm vi toàn tỉnh.

Năm 2016, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, ngành thông tin và truyền thông Bình Thuận sẽ  không ngừng nỗ lực để phát triển và trưởng thành; thực hiện thành công phương châm hành động: “Đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, hội nhập và phát triển” trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Mỹ Khanh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Thông tin và truyền thông Bình Thuận: Làm tròn vai trò tham mưu, quản lý và hỗ trợ phát triển