Xung quanh vụ “bắt cóc” ở La Gi: Dân La Gi chờ sự cầu thị từ Công an quận Hai Bà Trưng

31/08/2016, 09:51

BT- Đó là ý kiến của nhiều người dân ở thị xã La Gi sau khi trải qua một buổi sáng đầy lo lắng từ vụ việc Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) gây ra mà dư âm của nó đến nay vẫn còn...

                
Vụ việc diễn ra trước Trường mẫu giáo Tuổi    Thơ, nơi có rất đông người qua lại.

Mời nghi phạm như phim hành động

Chiều  29/8, chúng tôi trở lại thị xã La Gi sau 3 ngày xảy ra sự việc Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) vào mời nghi phạm là ông LHP (37 tuổi, một đại gia ngụ xã Tân Tiến, La Gi) về làm việc, gây hiểu nhầm về một vụ bắt cóc, đòi nợ thuê. Dư luận nơi đây hiện vẫn còn xôn xao và bất bình, đặc biệt là sau những phát biểu của lãnh đạo Công an quận Hai Bà Trưng khẳng định tổ công tác thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ và quy định pháp luật trên các báo.

Sự việc diễn ra khoảng 7h sáng ngày 26/8, khi ông P chở con đi đến Trường mẫu giáo Tuổi Thơ (phường Phước Hội) bằng ô tô 4 chỗ hạng sang, thì bất ngờ bị một nhóm người đi trên ô tô 7 chỗ khống chế đưa 2 cha con lên xe và điều khiển cả xe của ông P chạy về hướng QL55. Sự việc xảy ra chớp nhoáng, như thường thấy trên những phim hành động làm nhiều người dân chứng kiến phải hô hoán và trình báo công an vì nghi ngờ về một vụ bắt cóc đòi nợ. Bởi lâu nay, ông P tại địa phương có mối quan hệ làm ăn khá phức tạp. Sự việc xảy ra, Công an La Gi sau đó đã huy động lực lượng và thông báo cho cấp trên và cả Cục Cảnh sát hình sự (C45), công an các tỉnh lận cận phối hợp để chốt chặn, truy bắt. Chỉ sau 2 giờ xảy ra vụ việc, các tờ báo cả nước đã đưa tràn ngập tin tức về việc công an đang truy bắt 1 băng nhóm đi ô tô bắt cóc 2 cha con để đòi nợ theo kiểu xã hội đen với nguồn dẫn tin chính thống. Sự kiện này trở thành tin nóng không chỉ vùng Đông Nam bộ mà lan tỏa trên cả nước, dù hôm ấy dòng chảy sự kiện cũng xảy ra các vụ mang tính thời sự như vụ “tai nạn máy bay ở Phú Yên” hay vụ xét xử Nguyễn Thọ, hung thủ chính trong vụ án mà ông Huỳnh Văn Nén phải ở tù oan 18 năm. Tuy nhiên khoảng 3 giờ sau, thông tin chính thức về vụ việc đã làm không ít người “té ngửa” và cũng thuộc loại hi hữu từ trước đến nay. Theo đó, các đối tượng thực hiện “vụ bắt cóc” thực chất là một Tổ công tác của Công an quận Hai Bà Trưng đang mời nghi phạm do liên quan đến một đường dây làm giả tài liệu của cơ quan nhà nước mà đơn vị này đang làm chuyên án, dẫn đến gây hiểu nhầm dư luận về một vụ bắt cóc, đòi nợ thuê.

  Thất bại về nghiệp vụ !

Vì đâu dư luận tại thị xã La Gi bất bình cách “mời” của Ban chuyên án và phát ngôn của lãnh đạo Công an quận Hai Bà Trưng sau khi gây ra sự việc làm cho người dân La Gi phải trải qua một buổi sáng đầy tâm trạng lo lắng. Ông Sáu Thủy, một người dân Phước Hội cho biết: Khi thấy mọi người bu quanh trước cổng Trường mẫu giáo Tuổi Thơ và cây xăng Trần Vũ bàn tán về vụ khống chế, bắt cóc 2 cha con trên xe vừa xảy ra, trong tâm trạng lo lắng, tôi phải điện thoại ngay cho các con xem chừng các cháu cẩn thận vì bất an. “Lâu nay người dân luôn cảm thấy bất an và cảnh giác trước những thông tin về các vụ bắt cóc trẻ em, bắt cóc đòi nợ thuê của các băng nhóm. Việc này có lẽ trong hoạt động nghiệp vụ, Tổ công tác Công an quận Hai Bà Trưng không thể nói là không biết. Ở đây chuyện đúng hay không đúng quy định pháp luật thì các luật sư, chuyên gia pháp lý cũng đã phân tích rõ rồi. Với góc độ người dân, theo tôi cho dù P mới chỉ là nghi phạm hay là tội phạm, thì cũng còn nhiều cách xử lý và không nhất thiết phải thực thi công vụ một cách quyết liệt quá mức cần thiết, gây ảnh hưởng đến tâm lý người dân như thế”, ông Sáu Thủy nêu ý kiến. Ông Phan Chính, một cán bộ nghỉ hưu ở thị xã La Gi thì bức xúc: Ở đây, giải thích của Ban chuyên án và Tổ trinh sát thực hiện cho rằng do đòi hỏi “tính bí mật” và đúng quy định, thì có lẽ qua tác động tiêu cực của sự việc đối với dư luận địa phương cho thấy một thất bại hoàn toàn về “nghiệp vụ” của tổ công tác thực thi công vụ và ban chuyên án. Bởi lẽ việc “mời” ông P diễn ra giữa một ngã ba sầm uất, trước một trường học có rất đông người với những diễn biến được cho là nghiệp vụ nhưng hết sức “nhạy cảm” đập vào mắt người chứng kiến, sẽ dễ gây hiểu nhầm. Đồng thời liên quan đến cháu nhỏ con anh P, dù vụ việc sau đó được giải thích lại là do anh P đề nghị được cho cháu đi theo cùng vào TP. HCM vì cháu rất quấn quýt cha, dẫn đến người dân hiểu nhầm và phê phán, việc để cháu nhỏ 4 tuổi chứng kiến ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý.  Đó là chưa kể đến việc vì “bí mật” không báo với công an địa phương nên đồng nghiệp phải huy động một lực lượng hùng hậu truy tìm, tốn không ít kinh phí. 

“Qua các tác động tiêu cực của vụ việc đến dư luận tại địa phương cho thấy, lãnh đạo Công an quận Hai Bà Trưng không thể khẳng định “đúng quy định”, mà phải thừa nhận có sai sót, thiếu thận trọng trong đánh giá tác động của sự việc, là bài học về nghiệp vụ phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong thi hành công vụ, nhằm thể hiện sự cầu thị “vì nhân dân phục vụ” - ông Phan Chính góp ý.         

    
  

   Liên   quan đến việc bắt giữ P, một nguồn tin cho biết: Hiện Công an quận Hai   Bà Trưng vẫn đang tạm giữ P và đang tiến hành mở rộng điều tra vụ án   “làm giả hồ sơ, giấy tờ nhà nước” quy mô lớn trên cả nước, trong đó có   nhiều đối tượng thuộc các tỉnh phía Nam. 

      Đối với P, dù tuổi đời còn khá trẻ, nhưng ở La Gi, P được xem là “đại   gia” mới nổi chịu chơi, luôn đi siêu xe tiền tỷ và có mối quan hệ rộng,   chi tiêu khá thoáng dù tính cách hiền lành, ít nhậu. Riêng chuyện làm ăn   của P ở địa phương nhiều người cũng ít biết. Một người dân cho biết,   nghe đâu P có làm ăn gì đó tại TP. HCM và cũng thường đi về La Gi. Vài   năm trở lại đây P giàu lên nhanh chóng, trong đó có đầu tư xây một Trung   tâm hội nghị, tiệc cưới với số tiền đầu tư cả chục tỷ đồng tại khu vực   giáp ranh giữa xã Tân Hải và Tân Tiến. Đây được xem là trung tâm lớn   nhất tại khu vực về độ hoành tráng so với mức sống của người dân, dù   hiện hoạt động khá vắng vẻ.

 Phúc Sinh


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung quanh vụ “bắt cóc” ở La Gi: Dân La Gi chờ sự cầu thị từ Công an quận Hai Bà Trưng