Phòng chống sốt xuất huyết, zika: “Không lăng quăng, không có muỗi”

30/08/2016, 09:28

Đang vào mùa mưa, số ca số xuất huyết (SXH) tăng cao hàng tuần. Tình hình bệnh này sẽ tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp và nguy cơ lan rộng.

Từ đầu năm đến ngày 17/8/2016, toàn tỉnh ghi nhận 1.187 ca mắc SXH với 159 ổ dịch; trong đó có 48 ca nặng, không có ca tử vong. Số ca mắc xảy ra 101/127 xã, phường… chiếm tỷ lệ 79,53%. Các địa phương có số ca mắc SXH cao gồm Đức Linh (238), Phan Thiết (206), Bắc Bình (102), Hàm Thuận Nam (63). Một trong những điểm nóng về dịch SXH là huyện Hàm Thuận Bắc, với số mắc 366 trường hợp, chiếm 30,38% số ca bệnh toàn tỉnh. Chủ yếu tập trung tại các xã: Hàm Trí, Hàm Phú, Hàm Đức, Ma Lâm, Hàm Chính, Hồng Sơn… Đặc biệt 3 xã miền núi của huyện Hàm Thuận Bắc (Đông Giang, Đông Tiến, La Dạ) từ đầu năm 2016 trở về trước không ghi nhận trường hợp mắc SXH, nhưng từ tháng 5/2016 đến nay ghi nhận 52 trường hợp.

Mặc dù từ tháng 6 đến nay, Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc tổ chức nhiều chiến dịch diệt lăng quăng và phun hóa chất diện rộng tại các xã miền núi, nhưng số ca bệnh chưa có xu hướng giảm. Với số ca mắc tại Phan Thiết, Đức Linh, Bắc Bình có xu hướng giảm sau chiến dịch diệt lăng quăng, phun hóa chất chủ động.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tháng 1 có số ca mắc SXH cao (221) do ảnh hưởng dịch SXH của các tháng cuối năm 2015 chuyển sang. Tháng 7, 8 là thời điểm bước vào đầu mùa mưa và tình hình SXH tiếp tục tăng cao. Nhiều gia đình có thói quen để lu chứa nước mở nắp, nhiều đồ vật đọng nước ở quanh nhà, nên muỗi vào đẻ trứng, phát triển thành lăng quăng. Một số gia đình không hợp tác với các bộ y tế khi xử lý dịch như không cho phun hóa chất… Hiện nay, SXH đang vào mùa cao điểm tại tỉnh, với số ca mắc tăng cao hàng tuần. Dự báo 4 tháng cuối năm, SXH tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp và nguy cơ lan rộng.

SXH là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây nên. Bệnh lây truyền từ người sang người (qua vật chủ trung gian truyền bệnh là muỗi vằn). Đến nay SXH chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Chính vì thế, người dân tham gia tích cực các hoạt động phun hóa chất diệt muỗi, diệt lăng quăng… là quan trọng.

Trang Minh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng chống sốt xuất huyết, zika: “Không lăng quăng, không có muỗi”