Đẩy mạnh xã hội hóa nạo vét thông luồng các cửa biển

01/09/2016, 10:00

BT- LTS: Chủ trương chung của tỉnh là không sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện việc nạo vét thông luồng các cửa biển, kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư bằng cách kết hợp tận thu cát nhiễm mặn để bồi nền hoặc xuất khẩu. Hiện đã có một số nhà đầu tư triển khai nạo vét cửa biển Phan Thiết, La Gi tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào an toàn trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, tại các cửa biển khác ở Tuy Phong vẫn khó khăn trong việc xã hội hóa đầu tư nạo vét thông luồng. Vậy nguyên nhân do đâu?

Các cửa biển ở Tuy Phong - chưa an toàn cho tàu thuyền ra vào tránh bão

BT- Mùa mưa bão đến, hàng trăm tàu thuyền công suất lớn ở thị trấn Liên Hương, Phan Rí Cửa không vào được vị trí an toàn để neo đậu tránh bão chỉ vì các cửa biển bị bồi lấp. Không ít tàu thuyền phải neo đậu tại bãi ngang bị sóng đánh gây hư hỏng. Trước tình hình đó, huyện Tuy Phong đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh đầu tư vốn ngân sách để nạo vét thông luồng cửa biển và xây dựng hoàn chỉnh khu neo đậu tránh bão.

                
Cát bồi cửa biển làm cho tàu thuyền ra vào    khó khăn. Ảnh: Lê Thanh

Trong một lần thị sát mới đây tại hai cửa biển nói trên chúng tôi được biết, đối với việc nạo vét cửa sông, cửa biển trên địa bàn tỉnh, hiện nay do nguồn vốn ngân sách khó khăn nên chủ trương chung của tỉnh là không sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện việc nạo vét thông luồng mà thực hiện xã hội hóa, kêu gọi vốn đầu tư ngoài ngân sách (nhà đầu tư kết hợp tận thu cát nhiễm mặn để bồi nền hoặc xuất khẩu). Hiện đã có một số doanh nghiệp đang đầu tư nạo vét thông luồng cửa biển Phan Thiết, cửa biển La Gi tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào an toàn trong mùa mưa bão. Đồng thời tận thu được nguồn cát bồi nền.

Với cửa biển Phan Rí Cửa, từ năm 2014 UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận cho Liên đội nông, lâm, ngư thanh niên xung phong Trường Sơn làm chủ đầu tư. Từ ngày 3/9/2014 đến ngày 15/9/2014 Liên đội nông, lâm, ngư thanh niên xung phong Trường Sơn đã triển khai nạo vét thông luồng cửa biển Phan Rí Cửa có chiều rộng 32m, chiều dài khoảng 100m và độ sâu từ 3-3,2m để tàu thuyền ra vào dễ dàng. Tuy nhiên, sau 2 năm nạo vét thông luồng đến nay cửa biển Phan Rí Cửa bị cát bồi lấp trở lại nên chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị gia hạn thời gian hoạt động của dự án. Ngày 24/5/2016 UBND tỉnh đã có Công văn số 1733 chấp thuận cho gia hạn đến hết năm 2016 để đơn vị bổ sung hoàn tất các thủ tục liên quan việc tiếp tục nạo vét thông luồng cửa biển Phan Rí Cửa. Đồng thời, UBND tỉnh giao cho Sở Kế hoạch – Đầu tư sau ngày 1/1/2017 kiểm tra, đánh giá dự án, nếu chủ đầu tư thực hiện tốt, bổ sung đầy đủ hồ sơ thì đề xuất tiếp tục gia hạn thời gian hoạt động của dự án. Ngược lại thì đề xuất biện pháp xử lý theo quy định, không kéo dài dự án ảnh hưởng đến việc tàu thuyền ra vào cửa biển và hoạt động sản xuất, đánh bắt hải sản của người dân vùng ven biển.

Ngoài cửa biển Phan Rí Cửa huyện Tuy Phong còn có cửa biển Liên Hương. Từ năm 2005 tỉnh đã triển khai dự án khu neo đậu tránh bão cho tàu cá tại cửa biển Liên Hương. Dự án này đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng các hạng mục công trình như: Đê ngăn cát giảm sóng, kè bảo vệ bờ, bến cập tàu, đường dây trung thế 22kV, trạm biến áp 100kVA…Hiện còn một số hạng mục dự kiến đến tháng 10/2016 sẽ khởi công để đầu tư hoàn chỉnh như: Nhà tiếp nhận phân loại hải sản, nhà ban quản lý, nhà vệ sinh công cộng, mua sắm lắp đặt các thiết bị thông tin liên lạc, PCCC, hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước thải và đường vào khu dịch vụ. Riêng việc nạo vét thông luồng cửa biển Liên Hương không sử dụng ngân sách nhà nước mà UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH TM-DV-XD Phương Thảo Nguyên làm chủ đầu tư. Sau khi có phương án thẩm định nạo vét thông luồng tạm cửa biển Liên Hương của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Phương Thảo Nguyên đã tổ chức triển khai nạo vét từ ngày 20/9/2014 đến ngày 22/9/2014, nhưng không thực hiện được. Nguyên do cửa biển ở đây có nhiều sỏi, đá, nhưng ít cát. Vì thế, chủ đầu tư không thể nạo vét theo kế hoạch. Sau đó, ngày 24/6/2015, Công ty Phương Thảo Nguyên có văn bản xin UBND tỉnh được ngưng thực hiện dự án nạo vét thông luồng cửa biển Liên Hương và UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương chấm dứt dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Đến nay, mùa mưa bão đã đến gần nhưng vẫn chưa có nhà đầu tư nào đăng ký thực hiện xã hội hóa dự án nạo vét thông luồng cửa biển Liên Hương.

 Ông Nguyễn Văn Hương, một chủ thuyền đánh bắt cá ở Liên Hương bức xúc: “Mỗi lần đưa tàu ra cửa biển rất khó khăn vì luồng lạch bị thu hẹp. Vì vậy, khi nước lớn các tàu thuyền tập trung ra vào cửa biển dẫn đến quá tải, từ đó xảy ra tình trạng va quẹt nhau. Nhất là khi có bão, nhiều tàu thuyền công suất lớn không vào neo đậu được ở vị trí an toàn… Tỉnh và huyện Tuy Phong cần quan tâm và sớm có kế hoạch nạo vét thông luồng cửa biển Liên Hương”.

Trước thực trạng trên, thiết nghĩ Sở Kế hoạch – Đầu tư và các ngành chức năng cần đẩy mạnh việc mời gọi để thu hút đầu tư các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia nạo vét thông luồng cửa biển Liên Hương, tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân ra vào dễ dàng hơn.

LÊ THANH


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh xã hội hóa nạo vét thông luồng các cửa biển