Xét xử vụ án Nguyễn Thọ sát hại bà Lê Thị Bông  

26/08/2016, 10:12

BTO- Sáng nay (26/8) TAND tỉnh đưa vụ án “Giết người; Cướp tài sản” ra xét xử đối với bị can Nguyễn Thọ (40 tuổi, quê xã Tân Minh, huyện Hàm Tân). Thọ là bị can ra tay sát hại bà Lê Thị Bông vào ngày 23/4/1998 nhưng sau đó bỏ trốn.

                                                                 
   
   
      Nguyễn Thọ (giữa) ra trước vành móng ngựa
   
   Đại diện Trung tâm pháp y,    Cơ quan tố tụng Trung ương và địa phương cũng có mặt tại phiên tòa
   
      Luật sư Nguyễn Thanh Nhiên bào chữa cho Nguyễn Thọ
   
      Luật sư Hồ Sơn Hà đại diện bào chữa cho gia đình bị hại Lê Thị Bông

Sau khi vụ án xảy ra, ông Huỳnh Văn Nén bị kết án oan là hung thủ. Hậu quả ông Nén đã bị tuyên án chung thân cho hai tội danh trên và phải thụ án hơn 17 năm. Tuy nhiên, vào tháng 12/2015 ông Nén đã được xác định là người bị truy tố, xét xử oan sai. Đồng thời quá trình điều tra lại, Cơ quan CSĐT đã bắt giữ Nguyễn Thọ (lẩn trốn ở Đồng Tháp), và bị can này khai nhận là hung thủ sát hại bà Bông chứ không phải ông Nén.

7h40 phút, Nguyễn Thọ được lực lượng Cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải bằng xe chuyên dùng đến tòa. So với các bức ảnh chụp thời thanh niên vạm vỡ cách đây 18 năm, Thọ khá nhỏ người và ốm hơn.

Dự kiến 8h sáng nay phiên tòa khai mạc, nhưng đến 9h30 phiên tòa vẫn chưa diễn ra do nhân chứng, người có nghĩa vụ liên quan chưa đến tòa kịp.

Ghi nhận của chúng tôi tại hội trường có sự hiện diện của đại diện người bị hại và bị cáo. Hai luật sư Nguyễn Thanh Nhiên bào chữa chỉ định cho bị cáo Nguyễn Thọ và Hồ Sơn Hà (cùng đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận) bào chữa cho gia đình bị hại bà Lê Thị Bông.

Đại diện cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, Công an tỉnh, Cơ quan giám định pháp y cũng có mặt tại phiên tòa.

Do tích chất của vụ án, có khoảng gần 20 cơ quan báo chí địa phương và trung ương có mặt đưa tin phiên tòa.

Huỳnh Văn Nén, người bị kết án oan trong vụ án trước đó cũng đến tham dự phiên tòa.

    
    Theo cáo trạng vào chiều   ngày 23/4/1998, Thọ cùng HTV (đã mất) ngồi nhậu với nhóm bạn tại xã Tân   Minh (nay là thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân. Đến 22h cùng ngày thì   Thọ và V đi bộ tới nhà bà Lê Thị Bông ở gần đó nhằm cướp dây chuyền của   con gái bà Bông (thường đi bán hủ tiếu về khuya).
  Tuy nhiên, do sợ bị nhận mặt nên cả hai đổi ý để thực hiện vụ trộm lẻn   vào nhà cạy tủ để lấy đầu máy video. Lúc vào nhà thì bà Bông nghe tiếng   động nên nhỏm người dậy nhìn, lo sợ bị phát hiện cả hai lao tới siết cổ   đến khi nạn nhân tử vong.
  Gây án xong V lột chiếc nhẫn vàng (1 chỉ) trên tay bà Bông rồi cùng Thọ   đến một quán cà phê nằm ngủ. Sáng cùng ngày V và Thọ tiếp tục đi bộ đến   nhà anh Nguyễn Phúc Thành “khoe” chiếc nhẫn vừa cướp được.
  Cùng lúc đó ông Trần Văn Sáng – Phó công an xã Tân Minh chạy vào báo tin   bà Bông bị giết và bông đùa rằng “tụi mày làm phải không” rồi yêu cầu   “ngày mai lên xã trình diện”. Nghe vậy cả hai lo sợ và muốn đi trốn, khi   anh Thành gặng hỏi thì Thọ và V thừa nhận gây ra án mạng.
  Sau đó Thọ bán chiếc nhẫn tại xã Xuân Lộc (Đồng Nai) lấy tiền mua một ít   bẫy thú rồi lên xe vào Lộc Ninh (Bình Phước). Trong khi đó V cũng bỏ   trốn được một thời gian thì mắc bệnh hiểm nghèo và qua đời.
  Về phần Thọ, đối tượng này tiếp tục đi từ Bình Phước sang Campuchia rồi   lại trở về Cần Thơ và đổi tên thành Phạm Văn Khanh. Ở tại Cần Thơ một   thời gian Thọ lên Vũng Tàu, về Sóc Trăng.
   Cuối cùng Thọ chuyển về huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), tại đây vào ngày   22/10/2015 Thọ bị bắt và thừa nhận mình là hung thủ sát hại bà Bông.

10 giờ:

Đúng 10h sau phiên tòa chính thức khai mạc, thẩm phán chủ tọa phiên tòa là bà Nguyễn Thị Thanh Thái. Giữ quyền công tố tại tòa là ông Dương Xuân Sơn, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát và ông Trần Ân Đông.

Thay mặt Viện Kiểm sát ông Trần Ân Đông công bố bản cáo trạng truy tố Nguyễn Thọ về 2 tội danh giết người và cướp tài sản.
                       
Hội đồng xét xử vụ án

10h50:

Sau khi công bố bản cáo trạng, Hội đồng xét xử tiến hành phần xét hỏi. Bị cáo Thọ thừa nhận bản cáo trạng truy tố mình là đúng người đúng tội!

Bị cáo Thọ khai nhận đêm 23/4/1998 đã cùng NTV ra tay sát hại bà Lê Thị Bông. Trước đó cả hai chỉ có ý định đến nhà bà Bông giật sợi dây chuyền của bà Gái (con bà Bông) do để ý thấy bà Gái có đeo sợi dây chuyền vàng.

11h20:

Sau khi nghe lại hành vi ra tay sát hại bà Bông, bà Phạm Thị Hường là con gái của bà Bông đã không kìm nén được cảm xúc từ phía sau xông lên đến vị trí bị cáo Thọ! Tuy nhiên, các chiến sĩ cảnh sát bảo vệ đã kịp thời ngăn chặn.

Bà Hường sau đó được đưa ra khỏi phòng xét xử

11h30 tòa nghỉ làm việc buổi chiều tiếp tục phần xét hỏi

Phúc Sinh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ án Nguyễn Thọ sát hại bà Lê Thị Bông