OPCW phát hiện Chính phủ Syria và nhóm IS sử dụng vũ khí hóa học

31/08/2016, 16:10

BTO - LHQ và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tổ chức một cuộc điều tra chung và phát hiện cả Lực lượng Chính phủ Syria và nhóm IS đã sử dụng vũ khí hóa học trong chiến tranh. LHQ và OPCW thông báo kết quả trên vào hôm qua (30/8).

         
      

Người dẫn đầu cuộc điều tra Virginia Gamba nói với giới báo chí tại trụ sở LHQ ở New York rằng, lực lượng không quân Syria sử dụng khí độc toxic chlorine  trong cuộc không kích của họ vào 4/2014 và 3/2015. Bà cũng cho biết, nhóm IS sử dụng khí mù tạt vào 4/2015.

Gamba lưu ý mối lo ngại to lớn chất hóa học độc đã sử dụng, và tiếp tục sử dụng ở Syria. Bà nói, việc làm này phải dừng ngay. Người sử dụng chất độc như là vũ khí hóa học ở Syria phải bắt chịu trách nhiệm để ngăn chặn những hành động như vậy trong tương lai.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Samantha Power  chỉ  trích Chính phủ Syria dưới thời Tổng thống Bashar al-Assad. Bà lưu ý, Syria đã sử dụng vũ khí hóa học – quốc gia này từ lâu đã bị nghi ngờ, và đã được chính thức xác nhận lần đầu tiên.  

Đại sứSyria tại Liên Hiệp QuốcBashar Jaafari đã bác bỏ báo cáo này cho rằng nó thiếu chứng cứ.

Lê Ninh (NHK english)


Related articles

(0) Comments
Focus
Exploring the wavy pass in the old jungle
Dai Ninh Pass is not the highest area in the Phan Son and Phan Lam forests, but this is the peak of the National Highway 28B connecting the two provinces of Binh Thuan and Lam Dong. The starting point is Luong Son Town, Bac Binh district, and the final point is adjacent to Highway 20 in Ninh Gia commune, Duc Trong district (Lam Dong), with a length of nearly 70 km.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
OPCW phát hiện Chính phủ Syria và nhóm IS sử dụng vũ khí hóa học