Hướng tới nền quản lý thuế hiện đại

05/09/2016, 08:00

BT - Cải cách thủ tục hành chính về thuế là tất yếu khách quan, là đòi hỏi bức thiết mà Chính phủ, Bộ Tài chính - Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo xuyên suốt. Vì vậy, ngành thuế tỉnh luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời xây dựng và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác đổi mới, tinh gọn thủ tục kê khai nộp thuế.

         
   

      

         Ứng dụng công nghệ thông tin tại Chi cục Thuế Phan Thiết.

Cải cách thủ tục hành chính

Ông Nguyễn Văn Tài - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Với yêu cầu ngày càng cao từ đối tượng nộp thuế, chủ trương của ngành là không ngừng cải cách lĩnh vực hành chính thuế để hướng đến mục tiêu “minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính và đổi mới”. Theo đó, mục tiêu xuyên suốt của cải cách thủ tục hành chính thuế là tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT). Do vậy, đòi hỏi hệ thống chính sách thuế phải tạo điều kiện thúc đẩy cải cách hành chính thuế theo hướng vừa đáp ứng yêu cầu quản lý thuế của Nhà nước, vừa không gây phiền hà, tốn kém cho tổ chức, cá nhân nộp thuế và cơ quan thuế. Thời gian qua, ngành thuế tỉnh nỗ lực hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế. Cụ thể, ngành thuế tỉnh đã triệt để cải cách thủ tục hành chính thuế, theo đó đã triển khai việc khai thuế - nộp thuế điện tử và thực hiện cơ chế: tự khai - tự tính - tự nộp thuế đến tất cả NNT. Rà soát lại các quy trình quản lý theo tiêu chuẩn ISO, xác định cụ thể thời gian và trách nhiệm của từng chức năng quản lý.

Một trong những thành công nổi bật của ngành thuế tỉnh là phát triển mạnh mẽ hệ thống tin học trong công tác quản lý thuế. Đến nay, hầu hết các chương trình quản lý thuế như: đăng ký thuế - khai thuế - nộp thuế - xử lý kê khai kế toán thuế - quản lý nợ thuế - thanh, kiểm tra thuế… đều đã được tự động hóa, tin học hóa từ cấp chi cục đến văn phòng Cục Thuế đều được quản lý theo hệ thống tập trung và được kết nối đến Tổng cục Thuế. Hiện nay, Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính đã đánh giá và xếp hạng ngành thuế Bình Thuận là 1 trong 7 địa phương ứng dụng tin học tốt nhất trong cả nước. 

Đẩy mạnh nộp thuế điện tử

“Khi nộp thuế điện tử, doanh nghiệp không cần phải đến nộp trực tiếp tại kho bạc hay ngân hàng nên không cần phụ thuộc vào giờ làm việc của các đơn vị này. Qua đó, NNT có thể tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian, công sức chờ đợi và quan trọng là đơn giản hóa được thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tra cứu nghĩa vụ thuế của mình thông qua cổng thông tin của cơ quan thuế bằng địa chỉ ID và mã khóa của doanh nghiệp...”, ông Tài cho biết thêm. Có thể nói, với dịch vụ công nộp thuế điện tử đã mang lại nhiều tiện ích cho NNT, trên nền tảng ứng dụng kê khai thuế điện tử đã thiết lập, nhằm tiến thêm một bước nữa trong việc tiết giảm chi phí và thời gian, tiếp tục tạo thêm những điều kiện thuận lợi cho NNT, nộp thuế điện tử được cộng đồng các doanh nghiệp đánh giá cao.

Qua gần 2 năm thực hiện nộp thuế điện tử đã cho thấy nộp thuế điện tử là mô hình hết sức tiện ích, tiết kiệm thời gian. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 3.598/3.625 doanh nghiệp đang hoạt động hoàn thành đăng ký nộp thuế đện tử tại cơ quan thuế (đạt tỷ lệ 99,26%) và hầu hết các doanh nghiệp đều nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử vượt so với yêu cầu. Tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử bình quân hàng tháng khoảng 65% so với kê khai phải nộp. Còn lại do một số đơn vị nộp thuế bằng hình thức qua dịch vụ chuyển khoản từ ngân hàng như truyền thống trước đây và một số ít doanh nghiệp chậm nộp ngay thuế trong tháng mà chuyển qua kỳ sau, tháng sau. Ngoài ra, hiện Cục Thuế Bình Thuận được Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế chọn thực hiện một số mô hình thí điểm trong công tác quản lý thuế: Thí điểm nộp lệ phí trước bạ bằng điện tử; mô hình ủy nhiệm cho một số doanh nghiệp như Bưu điện, VNPT, Viettel thu thuế hộ khoán trên cơ sở ứng dụng công nghệ tin học.

Thanh Duyên


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng tới nền quản lý thuế hiện đại