Lữ đoàn 681: Nỗ lực vươn lên làm chủ vũ khí, khí tài hiện đại

29/08/2016, 08:43

BT- Lữ đoàn 681 được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập ngày 23/8/2006 với tên gọi ban đầu là Đoàn tên lửa bờ 681 Hải quân. Trải qua 10 năm thành lập và trưởng thành, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn đã tích cực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

                
Lễ ra quân huấn luyện của Lữ đoàn 681

Đoàn 681 Hải quân ra đời trong bối cảnh tình hình biển Đông có những diễn biến phức tạp. Đáp ứng yêu cầu bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đơn vị được trang bị hệ thống vũ khí tên lửa thuộc diện hiện đại nhất Đông Nam Á. Đây là loại tên lửa bờ thế hệ mới, có tầm bắn xa, tốc độ cao, khả năng tác chiến độc lập bảo đảm các yếu tố bí mật, bất ngờ, độ chính xác cao, hỏa lực mạnh, có khả năng tiêu diệt nhiều loại mục tiêu trên biển, thời gian chuẩn bị tác chiến nhanh, thời hạn sử dụng lâu dài, phù hợp với khả năng bảo đảm vũ khí thiết bị, khí tài và điều kiện thời tiết khí hậu ở nước ta. Tuy nhiên để làm chủ một hệ thống vũ khí trang bị hiện đại không phải là chuyện đơn giản. Sau khi tiếp nhận vũ khí, quá trình tổ chức biên dịch tài liệu, tiếp nhận, lắp ráp, hiệu chỉnh vũ khí trang bị, khí tài là thử thách đầu tiên về trình độ lãnh đạo, tổ chức chỉ huy, năng lực của đội ngũ kỹ sư, lái xe, trình độ chuyên môn của cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị. Do vậy, để đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu, mỗi cán bộ, chiến sĩ của lữ đoàn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực thi đua trong rèn luyện, huấn luyện, học tập ở trong và ngoài nước; học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia và trong quá trình tiếp nhận, huấn luyện, bảo hành. Nhờ đó, đến giữa năm 2011, đơn vị đã bắt đầu duy trì thực hiện hệ thống trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, trực chuyên môn, tăng cường khả năng chiến đấu sẵn sàng ứng phó với tình huống mới, trên tinh thần không để bất ngờ, bị động trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Bên cạnh công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, từ khi thành lập đến nay, Lữ đoàn 681 còn đẩy mạnh công tác dân vận. Đơn vị đã chủ động kết nghĩa với nhiều địa phương, cơ quan trên địa bàn đóng quân. Cử hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ giúp nhân dân các địa phương trong công tác phòng, chống cháy rừng, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, làm đường giao thông nông thôn, cấp nước ngọt tại các vùng hạn hán, khơi thông kênh mương ruộng đồng... Qua đó được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó giữa đơn vị với địa phương.

Với những thành tích đạt được, Lữ đoàn 681 đã nhận được nhiều danh hiệu cao quý của Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân tặng thưởng. Đặc biệt mới đây, đơn vị đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba.

Trong thời gian tới, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 681 xác định tiếp tục nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu; xây dựng lữ đoàn thật sự là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến đấu; làm tốt công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân trong mọi tình huống. Xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, luôn phấn đấu là một trong những đơn vị đi đầu của Quân chủng Hải quân trong xây dựng quân đội chính quy, hiện đại.

TrẦn Đình


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lữ đoàn 681: Nỗ lực vươn lên làm chủ vũ khí, khí tài hiện đại