Nuôi cua đồng thương phẩm đạt hiệu quả

05/09/2016, 08:02

BT - Cua đồng là loại sống hoang dã, nhưng anh Võ Minh Quang (thôn 1 xã Hồng Sơn, Hàm Thuận Bắc) đưa vào nuôi trong ao, ruộng… với thời gian nuôi ngắn và mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Sau một vài lần xem chương trình khuyến nông về mô hình nuôi cua đồng, anh Quang tự hỏi sao mình không nuôi trong khi cua đồng ngoài tự nhiên ngày càng ít. Đặc biệt mùa nắng, cua đồng rất hiếm, giá thị trường khá cao. Với cách nghĩ ấy, anh Quang tiếp tục đọc nhiều tài liệu trên mạng về phương pháp nuôi thả, cách xây dựng ao nuôi và cho cua ăn… Năm 2014, anh quyết định đầu tư nuôi cua đồng.

Thả cua giống. Ảnh: N.L

Với 2.000 m2 đất vườn thanh long, anh Quang cải tạo đắp bờ bao kiên cố, gắn ống để điều tiết nước thuận tiện, bên trên quây bằng prô-xi măng chắc chắn để hạn chế cua bò ra ngoài. Trong ao, đắp nhiều bờ đất, trồng rau muống tạo độ che phủ mặt ao trong lúc trời nắng, đồng thời cua có thể đào hang trú ẩn và lột xác. Để có nguồn cua trong ao, anh Quang chọn giống khỏe, đồng đều, không bị bệnh và gãy càng từ việc thu mua lại nguồn cua ngoài tự nhiên tại địa phương, với 1.000 kg cua. Bởi cua tại địa phương sống hoang dã, ít bệnh dễ thích nghi theo điều kiện nuôi. Hơn nữa cua đồng chưa có nơi sản xuất con giống.

Anh Quang cho biết: “Thức ăn cho cua rất đa dạng từ cám, khoai, cá, ốc… kể cả thanh long (hàng dạt) cắt nhỏ, sử dụng nguồn thức ăn sẵn có. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết mà điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp. Cua thường bắt mồi vào buổi chiều tối nên cho cua ăn  vào khoảng 17 giờ đến 19 giờ, mỗi tuần 1 lần. Có thể thả nuôi vài con cá trê, cá rô đồng để ăn thức ăn thừa của cua, giảm ô nhiễm nguồn nước.

Theo anh Quang, sau 4 tháng nuôi dùng lờ đặt vào ao để thu tỉa bán cua thương phẩm. Với cua nhỏ, cua cái đang mang trứng được để lại nuôi. Nuôi cua đồng một lời một, cứ đầu tư 15 triệu đồng tiền giống thì thu về 30 triệu đồng. Vào mùa nắng, thương lái thu mua giá cua đồng khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg, là mặt hàng được thị trường ưa chuộng, thương lái tìm đến tận nhà thu mua.  Nuôi cua đồng vừa đỡ tốn chi phí, thu hoạch được nhiều lần/vụ. Có thể nói rằng, mô hình nuôi cua đồng thương phẩm của anh Quang đã mang lại hiệu quả kinh tế. Mô hình này có thể tận dụng những diện tích đất trũng, đất trồng kém hiệu quả để phát triển sản xuất, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân địa phương.

Trang Hiếu


Related articles

(1) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi cua đồng thương phẩm đạt hiệu quả