Tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công quá thấp

05/09/2016, 08:53

BT - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2016 đến nay vẫn còn thấp, đặc biệt là các nguồn vốn ngân sách Trung ương giải ngân rất thấp.  Kế hoạch vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu (vốn trong nước) năm 2016 là 318.200 triệu đồng, giá trị thực hiện đến ngày 20/8/2016 là 60.448 triệu đồng, đạt 19%; giải ngân 61.971 triệu đồng, đạt 19,47% kế hoạch.  Kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2016 là 253.675 triệu đồng, giá trị thực hiện đến ngày 20/8/2016 là 55.117 triệu đồng, đạt 21,7%; giải ngân 105.624 triệu đồng, đạt 41,6% kế hoạch.

Nguyên nhân dẫn đến tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch thấp như sau: Công tác chuẩn bị thủ tục hồ sơ dự án, phê duyệt thiết kế, dự toán và công tác tổ chức đấu thầu khởi công các dự án mới năm 2016 được tổ chức thực hiện chậm so với yêu cầu. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của một số dự án chậm, có dự án đến nay vẫn chưa bàn giao mặt bằng thi công.  Công tác phối hợp và điều hành ở một số cơ quan, đơn vị thiếu quyết liệt, nhất là phối hợp thẩm định dự án; thực hiện giải phóng mặt bằng; lập hồ sơ thanh toán vốn đầu tư còn chậm. Để tháo gỡ các khó khăn trên, đảm bảo giải ngân tốt nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2016 theo chỉ đạo của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã có văn bản yêu cầu các Sở Xây dựng, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở chuyên ngành có liên quan và chủ đầu tư tập trung thời gian thẩm định và phê duyệt thủ tục chuẩn bị đầu tư các gói thầu, dự án khởi công mới năm 2016.

Đối với các công trình còn vướng về công tác bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng: Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực, chủ động phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan, các chủ đầu tư công trình tổ chức họp dân bàn bạc, nắm bắt nguyện vọng, phổ biến công khai các chính sách bồi thường, vận động nhân dân chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trường hợp vượt thẩm quyền, phối hợp với các chủ đầu tư công trình để đề xuất giải pháp và báo cáo ngay cấp thẩm quyền xem xét giải quyết, không để ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Đối với các dự án chuyển tiếp, đang thực hiện các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư công trình tích cực đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung nghiệm thu khối lượng hoàn thành đủ điều kiện thanh toán cho các nhà thầu, đẩy mạnh giải ngân hết vốn năm 2015 được phép kéo dài và vốn kế hoạch năm 2016.  Giao Kho bạc Nhà nước tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn các chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm soát chi, thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời gian 4 ngày làm việc. Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm rà soát, đôn đốc các sở, ngành tập trung thực hiện công việc, báo cáo kịp thời để UBND tỉnh có hướng xử lý, điều chỉnh. Chậm nhất đến ngày 6/9/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo để UBND tỉnh tổ chức cuộc họp hội ý Chủ tịch và các Phó Chủ tịch vào ngày 12/9/2016.

Vũ Hà


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công quá thấp