Sản xuất thức ăn gia súc trái phép gây ô nhiễm môi trường

29/08/2016, 08:46

BT- Cơ sở chế biến thức ăn gia súc Thảo Loan tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp 6 năm nay. Chính quyền địa phương nhiều lần xử lý hành chính và buộc tháo dỡ nhưng chủ cơ sở không chấp hành. Không chỉ vậy, cơ sở này còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

                
Cơ sở sản xuất thức ăn gia súc Thảo Loan    gây ô nhiễm môi trường.

Xây dựng trái phép

6 năm qua, cơ sở chế biến, sản xuất thức ăn gia súc Thảo Loan đã và đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bởi cơ sở này phơi đủ loại phế phẩm hải sản như cá tạp, đầu, ruột cá, vỏ tôm, ghẹ… để chế biến thức ăn gia súc. Số lượng phơi nhiều và gần như quanh năm đã lan tỏa gây mùi hôi khó chịu cho khoảng 100 hộ dân ở thôn Tiến Bình và Lữ đoàn 681 Hải quân. Cơ sở này cách tuyến đường du lịch Âu Cơ (ĐT 719) chừng 500 m, nên người tham gia giao thông cũng bị ảnh hưởng. Ông Đặng Xuân Lang – Trưởng thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành bức xúc: “6 năm nay, cứ đến mùa mưa, người dân phải đóng cửa, mắc mùng khi ăn cơm để tránh ruồi nhặng bu bám vào thức ăn. Tôi mong muốn chính quyền địa phương sớm có giải pháp khắc phục, trả lại môi trường trong sạch cho người dân”.

Cơ sở Thảo Loan do bà Phan Thị Thảo ngụ ở khu phố 6, phường Phú Tài, TP Phan Thiết làm chủ. Từ năm 2011, bà Thảo xây dựng công trình nhà xưởng và nhà kho trái phép trên đất nông nghiệp. Nhà xưởng có diện tích 777m2, nhà kho rộng hơn 122m2, tổng diện tích xây dựng là gần 899m2. Trước đó, vào năm 2009, bà Thảo đã tiến hành san ủi mặt bằng, chuẩn bị xây dựng công trình. Lúc này, UBND xã Tiến Thành phát hiện và có quyết định xử phạt về hành vi không có giấy phép xây dựng và sử dụng đất không đúng mục đích với số tiền phạt 3,2 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nộp phạt, bà Thảo vẫn ngang nhiên xây dựng công trình nhà xưởng, nhà kho trái phép. Từ đó đến nay, UBND xã Tiến Thành nhiều lần buộc bà Thảo phải tháo dỡ công trình, hoàn trả lại mặt bằng trên đất nông nghiệp, tuy nhiên bà Thảo vẫn không chấp hành.  

Cần xử lý nghiêm

Được biết, ngày 20/11/2015, UBND TP Phan Thiết đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính bà Phan Thị Thảo với các hành vi gồm: Xây dựng nhà xưởng và nhà kho trái phép; chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của Chính phủ. Quyết định này buộc bà Phan Thị Thảo phải tháo dỡ 2 căn nhà xây dựng trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu và trả lại diện tích đất đã nhận chuyển nhượng. Thời gian khắc phục hậu quả 30 ngày kể từ ngày nhận quyết định. Tuy nhiên đến nay cơ sở sản xuất và chế biến thức ăn gia súc của bà Thảo vẫn hoạt động bình thường.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn Long – Phó chủ tịch UBND xã Tiến Thành đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn phối hợp Ban điều hành thôn Tiến Bình tiến hành mời bà Thảo để giao quyết định. Nhưng sau 3 lần mời, bà Thảo đều cố tình vắng mặt không lý do. Và đã nửa năm trôi qua, UBND TP Phan Thiết vẫn chưa có hình thức xử lý thích đáng tiếp theo.

Đã đến lúc UBND thành phố Phan Thiết cần có hướng xử lý mạnh tay và dứt khoát để bà Thảo trả lại bầu không khí trong lành cho người dân thôn Tiến Bình.

THU HÀ


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản xuất thức ăn gia súc trái phép gây ô nhiễm môi trường