Huyện Hàm Tân: Lập đoàn kiểm tra việc khai thác cát trái phép,  đe dọa cán bộ địa chính xã Sơn Mỹ

30/08/2016, 09:48

BTO- Ngày 27/7, Báo Bình Thuận điện tử có đăng bài: “Cát tặc đe dọa gia đình cán bộ địa chính xã Sơn Mỹ”. Lãnh đạo UBND huyện Hàm Tân đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành chức năng thành lập đoàn kiểm tra, xác minh tình trạng khai thác cát xây dựng trái phép và đe dọa gia đình cán bộ địa chính xã.

Kiểm tra thực tế tại 2 điểm bị khai thác cát trái phép
Dấu hiệu khai thác cát còn mới khi đoàn kiểm tra đến
Cát bị khai thác nham nhở cả một vùng
Xe khai thác cát trái phép bị lực lượng chức năng bắt giữ, chờ xử lý

Theo nội dung bài báo “Suốt 3 năm qua, khu vực Suối Son (thôn 3) và Khe Một (thôn 4), xã Sơn Mỹ là “địa bàn hoạt động” của các đối tượng khai thác cát trái phép. Đến khu vực Suối Son, chúng tôi tận mắt chứng kiến hơn 5 sào đang bị các đối tượng khai thác nham nhở với những hố sâu hơn 2m. Khu vực lòng Suối Son dài khoảng hơn 100m cũng bị các đối tượng “cày nát”. Có mặt tại hiện trường cùng 2 cán bộ xã Sơn Mỹ, chúng tôi ghi nhận những vết bánh xe mới di chuyển đi chằng chịt. Chính quyền xã Sơn Mỹ cho biết, các đối tượng thường hoạt động vào ban đêm và thời điểm rạng sáng, có tổ chức cảnh giới rất cao nên đoàn kiểm tra của xã rất khó bắt quả tang. Từ đầu năm đến nay, xã Sơn Mỹ chỉ phát hiện và xử lý được 2 trường hợp khai thác đất bồi nền và xử phạt hành chính 10 triệu đồng. “Các đối tượng ở đây rất manh động, lực lượng xã vào rất khó phát hiện và xử lý. Vì có cảnh giới từ ngoài nên khi anh em vừa vào đến nơi là bọn chúng trút hết cát xuống chạy xe không ra ngoài trong khi đó anh em không có công cụ hỗ trợ nên cũng rất khó khăn”. Anh Trần Văn Nghĩa, cán bộ địa chính - xây dựng xã Sơn Mỹ cho biết. Anh Nghĩa đã từng bị các đối tượng đến nhà đe dọa bằng cách vứt đủ thứ dơ bẩn vào nhà lúc đêm tối. Sự việc đã được anh Trần Văn Nghĩa trình báo lên UBND huyện và Công an huyện Hàm Tân”.


Qua kiểm tra thực tế cho thấy: vẫn còn dấu hiệu khai thác khoáng sản (cát xây dựng) trái phép tại 2 khu vực trên, chủ yếu bằng thủ công dùng xẻng để khai thác. Tại thời điểm kiểm tra, không phát hiện đối tượng khai thác, chỉ còn dấu vết khai thác trước đó. Địa phương cũng đã thành lập tổ kiểm tra liên ngành, thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhất là 2 khu vực trên. Nhờ vậy mà tình hình khai thác ban ngày đã giảm nhiều. Tuy nhiên các đối tượng rất manh động, cho người cảnh giới, khai thác vào ban đêm, nên tổ liên ngành gặp khó khăn trong công tác ngăn chặn, xử lý vi phạm. Trong thời gian đến Công an huyện sẽ tăng cường chỉ đạo lực lượng tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm. Đồng thời chỉ đạo Công an xã tăng cường công tác tuần tra bảo đảm tình hình an ninh trật tự địa phương. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ một số nội dung Báo Bình Thuận điện tử phản ánh và đơn trình báo của ông Trần Văn Nghĩa cán bộ địa chính xã.

NL


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huyện Hàm Tân: Lập đoàn kiểm tra việc khai thác cát trái phép,  đe dọa cán bộ địa chính xã Sơn Mỹ