Thông điệp đầu năm học mới đầy sâu sắc của thầy hiệu trưởng trường Phan Bội Châu

05/09/2016, 16:18

BTO - Không báo cáo dài dòng, liệt kê thành tích trong năm qua trường đạt được những gì, làm gì. Buổi lễ khai giảng năm học mới sáng nay của trường THPT Phan Bội Châu khiến nhiều học sinh phải suy nghĩ thật nhiều về thông điệp đầu năm hết sức “đặc biệt” của thầy hiệu trưởng Nguyễn Quang Vinh. Buổi lễ chỉ gói gọn hơn 30 phút, song những điều người thầy cần nói đã gởi đến được với những học sinh thân yêu gói gọn trong 4 chữ “ tinh thần trách nhiệm”.

“ Các em biết không, có hai từ trong cuộc sống khiến nhiều người luôn nhìn lại mình, đó chính là trách nhiệm. Trách nhiệm với cuộc sống của bản thân, với cha mẹ, thầy cô, bạn bè. Sống có trách nhiệm là làm tròn nghĩa vụ, bổn phận với gia đình, xã hội và trường lớp. Nếu thiếu trách nhiệm thì rất nhiều việc sai lầm cứ nối tiếp diễn ra mà không cần biết bản thân mình và người thân sẽ tổn thương như thế nào!”, sau lời mở đầu ấy, cả sân trường im bặt, những đôi mắt chăm chú hướng về khán đài, dõi theo không chớp.

Hiệu trưởng Nguyễn Quang Vinh tiếp lời: Trước hết, là trách nhiệm trong học tập. Các em phải biết chú tâm, tìm tòi, khám phá những cái mới qua sách vở, qua lời giảng của thầy cô; phải rèn cho mình phương pháp học tập và đạo đức trong việc học; biết vận dụng kiến thức vào đời sống, để làm cuộc sống có ý nghĩa hơn; kiên quyết chống học vẹt, học qua loa, bởi nó sẽ giết chết tri thức. Luôn giữ tâm tính ngay thẳng, thật thà, tự giác trong học tập; gian dối trong học tập chính là vô trách nhiệm đối với bản thân.

Các em hãy sống có trách nhiệm với chính cuộc đời mình, đừng bao giờ để chính bản thân chịu hậu quả vì lối sống vô trách nhiệm của mình. Khi biết rằng, có những giây phút trong cuộc đời, chúng ta không thể bấu víu vào ai, ngoại trừ bản thân ta thì các em sẽ có trách nhiệm với chính mình hơn.

Các em phải có trách nhiệm với chính người thân quanh ta. Đó là người đã tạo ra hình hài và dạy dỗ ta nên người. Đó là những người đã tận tâm rèn cho ta từng nét chữ, dạy cho ta từng phép tính cộng trừ và bao tri thức khoa học của nhân loại. đó cũng là bạn bè, những người chia sẻ niềm tin, khát vọng, mơ ước với ta,…Những người ấy luôn nhìn ta với biết bao niềm tin yêu và kỳ vọng;phải có trách nhiệm đối với họ. Đừng bao giờ tự tay phá bỏ những mối quan hệ tốt đẹp chỉ vì sự thiếu trách nhiệm của mình.

Các em cũng cần có trách nhiệm với những việc mình làm, những gì mình nói, với từng hành vi mình làm. Với công việc, các em hãy làm thật tốt những gì người khác giao cho. Đừng nghĩ mình phải bỏ ra quá nhiều mồ hôi công sức mà hãy nhớ rằng, những gì mình bỏ ra chắc chắn sẽ được đền đáp xứng đáng. Bất cứ công việc gì cũng cần phải có trách nhiệm mới làm tốt được.

Lời nói có sức mạnh cực kỳ to lớn. Một câu nói có thể làm cho người khác hạnh phúc, cũng một câu nói có thể làm cho người khác nghe đau đớn đến trọn đời. Vậy nên, có trách nhiệm với lời nói là nên cân nhắc, lựa chọn từ ngữ cho phù hợp để không làm tổn thương nhau; trước khi nói, hãy học cách chịu trách nhiệm lời nói của mình.

Sống có trách nhiệm còn được thể hiện qua những hành động rất nhỏ trong đời sống, những thói quen hằng ngày mà chúng ta dần như quên đi vì nó quá quen thuộc. Chẳng hạn như đúng giờ, đúng hẹn cũng là sống có trách nhiệm; chỉ cần cúi xuống nhặt một cọng rác vứt bừa bãi là các em đã có trách nhiệm với môi trường, với những người xung quanh rồi.

Các em biết không, người ra đánh giá mức độ chững chạc, trưởng thành của một ai đó dựa vào tinh thần trách nhiệm của họ đối với chính bản thân mình và đối với mọi người xung quanh. Các em có tự tin rằng mình sẽ và đủ trưởng thành không? Trách nhiệm là từ song hành cùng mỗi con người chúng ta. Nếu không sống cùng trách nhiệm thì chúng ta và những người thân sẽ không bao giờ được hạnh phúc…

Hy vọng rằng, với những lời khuyên hết sức chân thành và sâu sắc này, sẽ là hành trang cho tất cả các em học sinh mang vào năm học mới và cả trên con đường đời sau này.

Khánh Ngọc (lược ghi)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông điệp đầu năm học mới đầy sâu sắc của thầy hiệu trưởng trường Phan Bội Châu