Đà Nẵng trước làn sóng khách Trung

26/08/2016, 08:26

BT- Đến TP. Đà Nẵng vào tháng này, dù lên núi Bà Nà, Ngũ Hành Sơn, hay xuống bãi biển Mỹ Khê, du thuyền trên sông Hàn, hoặc về phố cổ Hội An (Quảng Nam)… đâu đâu cũng thấy tràn ngập du khách Trung Quốc. Trên phố, lác đác nhà hàng, cửa hiệu mọc lên các biển hiệu tiếng Trung. Một số nhà hàng – khách sạn vội in lại thực đơn có cả tiếng Trung, chế biến lại các món ăn cho phù hợp khẩu vị khách Trung, thậm chí còn cho nhân viên đi học cấp tốc tiếng Trung để tiện giao tiếp với khách.

“Thành phố đáng sống” này đang phải “gồng mình” đón những làn sóng khách Trung Quốc dồn dập đổ về, kèm theo nhiều được – mất – phiền toái. Thành phố 1 triệu dân mà đón 5 triệu du khách, có nghĩa mỗi người dân Đà Nẵng đón tiếp 5 du khách. Riêng khách Trung Quốc mỗi ngày có vài ngàn người đổ bộ vào Đà Nẵng. Người ta ước tính rằng một nửa khách Trung Quốc vào Việt Nam đã đến TP. Đà Nẵng.

Nhiều người lo ngại “thành phố đáng sống” này sẽ quá tải, sẽ “vỡ trận”, và phát sinh ra nhiều vấn đề nhếch nhác khác. Nhưng sau 3 ngày – đêm trải nghiệm ở thành phố này, tôi cho rằng Đà Nẵng vẫn vững vàng, vẫn “phất” lên nhờ lượng du khách đông đảo. Bờ biển vẫn sạch đẹp, không một cọng rác, có bảng niêm yết giá công khai từng chiếc ghế bố, chai nước; đường phố vẫn thông thoáng, trật tự, dù đông đúc vẫn hiếm khi bắt gặp tai nạn hay cảnh sát giao thông; cánh taxi Đà Nẵng vẫn đàng hoàng, dễ mến, không chạy vòng vo để móc túi khách như nhiều nơi khác; khách Trung Quốc đông, nhưng trật tự, lịch sự, không “lộn xộn” như trước. Nhìn chung Đà Nẵng vẫn là thành phố đáng sống và đáng đến nhất Việt Nam.

Sở dĩ Đà Nẵng giải quyết tốt tình hình bát nháo của khách Trung Quốc, là nhờ cách làm vừa mềm mỏng, khôn khéo, vừa kiên quyết, không khoan nhượng của thành phố này. Người đứng đầu thành phố, ông Nguyễn Xuân Anh tuyên bố: Không kỳ thị khách Trung Quốc, nhưng xử nghiêm người vi phạm pháp luật Việt Nam. Tổ chức – cá nhân nào vi phạm sẽ bị trục xuất khỏi Đà Nẵng.

Chính quyền thành phố đã xử phạt nhiều công ty lữ hành, hướng dẫn viên Trung Quốc làm du lịch chui, xử phạt cả các tổ chức – cá nhân Việt Nam tiếp tay cho người Trung Quốc làm du lịch trái phép. Chính quyền còn cho in 5.000 bộ quy tắc ứng xử du lịch bằng tiếng Trung để phát cho khách Trung Quốc, nêu những điều được và không được làm khi đến Đà Nẵng, nhằm chấn chỉnh ý thức du khách. Ví dụ như: Cần ăn mặc lịch sự khi vào nơi trang nghiêm; bảo vệ môi trường không được xả rác bừa bãi; không to tiếng ồn ào nơi công cộng; không say xỉn quậy phá người khác…

Chị em tiểu thương Đà Nẵng thể hiện lòng tự tôn dân tộc bằng cách dán các bảng thông báo “quán chúng tôi không nhận nhân dân tệ” bằng cả 3 tiếng Việt – Trung – Anh khắp các chợ. Một số khách sạn, nhà nghỉ còn từ chối phục vụ khách Trung Quốc có hộ chiếu in hình lưỡi bò… Nếu chúng ta biết tự trọng, thì người khác sẽ phải tôn trọng chúng ta, cho dù họ là ai.

Những kinh nghiệm và cách làm của TP. Đà Nẵng, Bình Thuận cần tham khảo, học hỏi để có sự chuẩn bị, bởi dòng khách Trung Quốc đến Mũi Né đang ngày một gia tăng. Trước thì Nga, nay thì khách Trung Quốc đang dẫn đầu, với 57.000 lượt, chiếm tỷ lệ 22,8% tổng lượng khách nước ngoài đến Bình Thuận trong 6 tháng đầu năm nay. Thị trường khách Trung còn rất lớn, mỗi dòng khách lại có những thói quen khác nhau, Bình Thuận cũng cần có chiến lược để khai thác tốt thị trường này.

ĐẶNG DŨNG


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng trước làn sóng khách Trung