Khá lên nhờ trồng đu đủ

02/09/2016, 09:32

BT- Mấy năm trở lại đây, một số nông dân ở thôn Dốc Gáo, xã Hàm Trí, Hàm Thuận Bắc đã khá lên nhờ đưa cây đu đủ vào trồng.

                
Vườn đu đủ đang mùa trĩu quả.

Có dịp đi qua Dốc Gáo, cách gọi khác của thôn 10, xã Hàm Trí, Hàm Thuận Bắc, được ngắm nhìn vườn đu đủ sai trĩu quả, mướt xanh, trải dài ven đường ĐT 714, nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Mới đây, chúng tôi có dịp trò chuyện với ông Nguyễn Văn Nuôi, người trồng đu đủ khá tiếng tăm ở Dốc Gáo. Ông Nuôi kể:  “Năm 2013, thay vì trồng rau màu trên 1,2 sào đất, tôi trồng đu đủ giống “hai mũi tên đỏ”. Năm đó, tôi thu lãi trên 50 triệu đồng. Cuối năm 2015, tôi tiếp tục trồng trên 3 sào. Mỗi tuần thu hoạch khoảng 2 tấn, giá bán tại vườn 4.000 đồng/kg, riêng vào ngày 12 – 13 âm lịch hàng tháng, giá có cao hơn”.

Ông Nguyễn Văn Hiến - Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh cho rằng, giống đu đủ được ông Nuôi trồng xuất xứ Thái Lan. Đây là giống cây lai, dễ trồng. Mỗi sào  trồng từ 160 đến 170 cây, nếu sản xuất theo hướng chuyên canh. Thông thường hàng năm cứ vào tháng 11, 12 nông dân bắt đầu xuống giống, sau khoảng 1 năm thì cây cho trái liên tục từ 4 – 6 tháng. Trung bình mỗi cây cho 120kg quả. Tính ra 1 sào  được từ 16 – 19 tấn quả, cho thu nhập từ 60 – 70 triệu đồng, sau khi trừ mọi chi phí, lãi 35 – 40 triệu đồng/sào.

Tại  Dốc Gáo có 4 hộ trồng đu đủ với diện tích trên 1 ha/ hộ. Theo kinh nghiệm của ông Nuôi, đất trồng cây đu đủ phải cao ráo, dễ thoát nước; không nên trồng mật độ quá dày. Khi cây nuôi quả, cần bón đủ kali để tăng chất lượng, đu đủ ngọt, giòn... Đặc biệt, loại cây này thường có bệnh đốm virut, do đó nên trồng luân canh với loại cây khác rồi trồng lại đu đủ thì mới cho năng suất cao.

K. Hằng


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khá lên nhờ trồng đu đủ