Xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng

26/08/2016, 09:08

BT- Tổng vốn đầu tư phát triển của Bình Thuận trong giai đoạn 2011 -2015 khoảng 74.800 tỷ đồng. Tuy có mức tăng khá so giai đoạn 2006 - 2010 là 1,72 lần, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư ở một số lĩnh vực và địa bàn khó khăn chưa nhiều, việc huy động nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi và nguồn lực trong nhân dân đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn hạn chế.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIII) đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn các giải pháp để đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đến năm 2020, đã nhất trí đề ra mục tiêu trong giai đoạn 2016 - 2020 phấn đấu huy động 116.000 tỷ đồng để đầu tư kết cấu hạ tầng. Chi đầu tư phát triển từ ngân sách tập trung bình quân hàng năm chiếm khoảng 35% chi ngân sách địa phương. Trong 116.000 tỷ đồng thì chủ yếu là huy động vốn khu vực kinh tế tư nhân và các nguồn vốn khác là 94.700 tỷ đồng (chiếm trên 88,6%). Lĩnh vực cần huy động vốn đầu tư lớn nhất là điện với 84.800 tỷ đồng; tiếp đến là giao thông 3.850 tỷ đồng; khu dân cư xử lý rác thải, chất thải là 3.150 tỷ đồng…

Thống nhất quan điểm chỉ đạo là việc huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng là sự nghiệp của toàn dân; phải được đẩy mạnh theo hướng xã hội hóa, thực hiện đa dạng các hình thức huy động và mở rộng các phương thức đầu tư. Bên cạnh  nguồn vốn đầu tư từ ngân sách cần tập trung huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách, coi đây là nguồn lực chủ yếu; đồng thời chú trọng đúng mức thu hút nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi. Điểm mới đáng chú ý và được thống nhất cao là “thực hiện việc chuyển nhượng, quyền khai thác, bán hoặc cho thuê dự án, công trình, hạng mục kết cấu hạ tầng được đầu tư từ vốn ngân sách hoặc có nguồn gốc từ ngân sách để thu hồi vốn tiếp tục đầu tư cho những dự án, công trình khác” và “những dự án, công trình mà tư nhân làm được thì khuyến khích tư nhân làm, Nhà nước dành nguồn lực đầu tư vào những lĩnh vực, địa bàn cần phải đầu tư mà tư nhân không làm”.

THẾ NAM


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng