Người tạo thương hiệu: Mực rang me

02/09/2016, 09:03

BT- Qua sự  giới thiệu của lãnh đạo Chi cục Thuế thành phố Phan Thiết, tôi tìm đến chị Nguyễn Thị Nuôi (SN 1971), Giám đốc DNTN Thương mại chế biến hải sản Đầm Sen ở số 1D đường Trần Anh Tôn, phường Đức Thắng.

                
Mực rang me đã được Cục Công nghiệp địa    phương công nhận sản phẩm tiêu biểu năm 2016.

Từ mẹt rau hành

Nói về cuộc đời của mình, chị cho biết ngày xưa cha mẹ chị ở gần đầm Ô Loan của tỉnh Phú Yên, nhà nghèo lắm nên cho chị làm con nuôi của người ở cùng quê. Năm lên 6 tuổi, chị theo cha mẹ vào định cư ở bến cảng Cồn Chà. Ngày đó, gia đình chị cũng nghèo khó như bao nhiêu người khác. Thành thử, một buổi đi học, một buổi đi bán cà rem. Học hết lớp 6, chị nghỉ học. Để phụ giúp gia đình, chị lao vào chợ đời với một cái mẹt bán rau, me, hành ớt cho những người trong xóm. Lớn hơn một chút, chị ra cảng giành giật mua từng mớ cá rồi sang lại cho người ta. Nghĩa là chị phải bươn chải, làm đủ nghề để kiếm sống. Lấy chồng, chồng là lao động biển, gia đình bên chồng cũng nghèo. Với trách nhiệm là dâu hiền, chị vừa lo cho gia đình nhà chồng, vừa lo cho gia đình nhỏ của mình. Khác với một số người vợ có chồng đi biển sớm ngày ngồi lê đôi mách, đề đóm, cờ bạc, còn chị suốt ngày cặm cụi làm ăn. Tuy chỉ học hết lớp 3 nhưng chồng chị cũng khác với nhiều lao động biển là không cà phê, thuốc lá, không rượu chè. Vợ chồng chị yêu thương nhau ở đức tính đó. Chị có 5 người con, gồm 4 gái, một trai. Các con chị đều ngoan hiền, học giỏi. Bằng chứng là các con chị đều thi đậu vào Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Đặc biệt, cháu Đặng Thị Xuân Sen được học bổng bán phần của Chính phủ Canada du học thạc sĩ.

Nhờ tính tằn tiện, gom góp một số vốn, sau một thời gian dài chồng bị bệnh, chị bàn với chồng thôi nghề đi biển ở nhà phụ chị, vay thêm vốn ngân hàng để mở doanh nghiệp làm ăn với người ta. Thuận vợ, thuận chồng, năm 2011 chị thành lập doanh nghiệp. Những ngày đầu đầy khó khăn vất vả do chưa quen với việc làm ăn lớn ở thương trường đầy sóng gió và ít vốn nên chị chưa dám thuê nhiều công nhân, chị trực tiếp đứng máy. Chị giơ bàn tay phải cụt ngón trỏ và ngón giữa nói: “Anh biết sao không? Hôm đó em làm tới gần sáng, ngủ gật bị máy nghiền đó anh!”.

 Đến thương hiệu tiêu biểu

Mở doanh nghiệp chị phải thuê kế toán. Do học ít, chị không biết cách mở máy tính để kiểm tra công nợ nên bị kế toán lừa mất tiền tỷ. Đó là thời gian doanh nghiệp chị lao đao, lận đận. Nhân dịp con gái du học về, chị nói: “Con đi làm lương một tháng 50 triệu đồng thì cũng là đi làm thuê cho người ta, thôi thì về làm cho má, má cũng trả cho con ngang bằng với số tiền đó!”. Bây giờ, doanh nghiệp của chị không những hồi phục mà có chiều hướng phát triển tốt. Con gái chị làm kế toán, chồng chị phụ trách khâu kỹ thuật cùng 20 công nhân, còn chị quản lý chung và lo nguyên liệu đầu vào, đầu ra cho sản phẩm. Hiện tại, doanh nghiệp của chị có 22 sản phẩm hải sản ăn liền như mực rang me, ghẹ sữa rim, cá bống cắt, cá mai mè… cung cấp cho hệ thống siêu thị Coop mart, Aeon Ctimart với doanh số một tháng gần 2 tỷ đồng. Trong số 22 sản phẩm của DNTN Thương mại chế biến hải sản Đầm Sen, đặc biệt sản phẩm mực rang me và cá cơm sấy giòn được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016. Món mực rang me còn được Cục Công nghiệp địa phương công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2016 của khu vực phía Nam. Bản thân chị được Hội Nông dân tặng danh hiệu nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi (2012 - 2014).

Cuộc đời hai vợ chồng vì nghèo khó nên ít được học hành. Nên vợ chồng chị chăm lo làm ăn để con cái ăn học thành tài. Năm nay, chị quyết định cho cô con gái thứ ba sang Mỹ du học. Và, ước mơ lớn nhất của chị là làm sao tìm được cha mẹ, anh chị em ruột thịt của mình thông qua chương trình: “Như chưa bao giờ có cuộc chia ly” của VTV.

Hữu Cán


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tạo thương hiệu: Mực rang me