49.000 trẻ em Nigeria có thể chết vì suy dinh dưỡng

01/09/2016, 14:26

BTO-  Qũy Nhi đồng LHQ cho biết khoảng 49.000 trẻ em Nigeria có thể chết vì suy dinh dưỡng  ở phía Bắc bất ổn của quốc gia này trong năm nay, nếu chúng không được cung cấp viên trợ nhân đạo.

Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng LHQ công bố gần đây, khoảng 475.000 trẻ em quanh Hồ Chad (hồ nước ngọt vùng Trung Phi, nơi giáp giới của 4 quốc gia: Tchad, Cameroon, Nigeria và Niger) đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính nặng do hạn hán và  nhóm vũ trang cực đoanBoko Haram liên kết với IS hoành hành ở phía Đông Bắc Nigeria.

Báo cáo còn cho biết, ngoài gần một nửa triệu trẻ em có thể gặp rủi ro, trẻ em Nigeria sống ở bang Borno, nơi Boko Haram chiếm hầu hết lãnh thổ sẽ mất mạng sống vào khoảng cuối năm nay nếu chúng không nhận được thức ăn và chữa trị. Báo cáo cũng đã khẩn khoản yêu cầu ủng hộ 308 triệu USD để giải quyết khủng hoảng này, thêm vào đó, cho đến nay, chỉ nhận được khoảng 41triệu USD. Những người bị ảnh hưởng ở 4 quốc gia rất cần được giúp đỡ.

Bang Borno -, nơi người dân sống trong cảnh lúc nào cũng nơm nớp lo sợ bọn khủng bố,  các thị trấn, làng mạc trong tình trạng đổ nát nghiêm trọng và các cộng đồng không tiếp cận được các dịch vụ cơ bản. UNICEF cho biết thêm trong báo cáo, gần hai phần 3 bệnh viện và trung tâm y tế  bị hư hại một phần hoặc bị phá hủy hoàn toàn. Ba phần từ hệ thống nước sạch và các cơ sở chịu trách nhiệm duy trì hệ thống vệ sinh cần phải khôi phục lại.

Theo báo cáo, khoảng 2,2 triệu người vẫn mắc kẹt ở các khu vực Boko Haram kiểm soát, bất chấp các cuộc tấn công chống khủng bố chống lại bọn chúng.

Ước tính khoảng 20.000 người chết và hơn 2,6 triệu người khác đã trở nên vô gia cư kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tàn bạo của Boko Haramo ở Nigeria năm 2009. Nhóm khủng bố này trung thành với IS (nhóm khủng bố tàn phá phần lớn Syria và Iraq).

Boko Haram đã “gieo rắc” các cuộc tấn công từ miền đông bắc Nigeria đến các quốc gia láng giềng Chad, Niger và Cameroon. Các quốc gia khu vực đã liên kết thành lập một lực lượng quân sự chung giúp đỡ Nigeria chống lại nhóm này.

Lê Ninh (PressTv)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
49.000 trẻ em Nigeria có thể chết vì suy dinh dưỡng