Hàm Thuận Bắc: Chú trọng xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

01/09/2016, 10:06

BT- Qua 5 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), đời sống người dân huyện Hàm Thuận Bắc có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, phải kể đến việc người dân chung tay cùng các cấp chính quyền thực hiện nhiều phong trào. Từ đó, một diện mạo mới về đời sống văn minh được hình thành.

                
Dân làm đường giao thông nông thôn tại Hàm    Thuận Bắc

Nhiều phong trào hiệu quả

Ông Lê Minh Luân – Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin, cho biết: 5 năm qua, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể và các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào cụ thể trong phong trào TDĐKXDĐSVH. Đơn cử là phong trào thi đua xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Ngành giáo dục có phong trào “Ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học”. Trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội có phong trào “Thi đua quyết thắng” do Ban Chỉ huy Quân sự huyện phát động và phong trào “Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” do Công an huyện phát động. Hội Nông dân huyện phát động phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” và phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”... Qua các phong trào thi đua yêu nước, 5 năm qua toàn huyện đã bầu chọn 798 gương “Người tốt, việc tốt”. Qua đó đã động viên cán bộ và nhân dân hăng hái tham gia thi đua, lao động sản xuất. Ngoài ra còn nhiều tập thể được Nhà nước tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý. Tiêu biểu như: Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Văn phòng HĐND&UBND huyện, phòng Nội vụ huyện… được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.  

Tạo thiết chế văn hóa

Riêng trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, các tầng lớp nhân dân đã có những việc làm cụ thể, thiết thực. Nổi bật là xây dựng giao thông nông thôn, làm thủy lợi nhỏ và xây dựng các tuyến đường “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Riêng đường giao thông bê tông xi măng, từ năm 2011 đến năm 2015 toàn huyện xây dựng 250 tuyến đường, với tổng kinh phí đầu tư gần 75 tỷ đồng, trong đó nhân dân và các thành phần kinh tế đóng góp trên 24,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện còn đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng và nâng cấp các thiết chế văn hóa, thể thao. Toàn huyện hiện có 98 sân bãi, phòng tập thể dục thể thao hoạt động thường xuyên. Một số xã, thị trấn quan tâm đầu tư phát triển sân bãi, như: Phú Long, Hàm Chính, Hàm Trí, Hàm Hiệp, Hồng Sơn và Hồng Liêm. Đặc biệt trong những năm qua, huyện đã quan tâm tiếp tục đầu tư xây dựng thêm các Nhà văn hóa xã, thị trấn và Nhà văn hóa thôn, khu phố. Hiện nay, toàn huyện có 16/17 xã, thị trấn có Nhà văn hóa và 81/86 thôn, khu phố có Nhà văn hóa…

Từ nay đến năm 2020, huyện tiếp tục củng cố về chất lượng, nâng cao tỷ lệ các chỉ tiêu đã đạt được trong giai đoạn 2011-2015. Cụ thể, 95% gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa; 12 xã được công nhận và giữ vững xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 2 thị trấn đạt chuẩn thị trấn văn minh đô thị… Để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu thực chất, Ban chỉ đạo huyện sẽ phân công cụ thể từng thành viên ban chỉ đạo gắn với chức năng, chuyên môn của cơ quan để theo dõi các tiêu chí cụ thể về thôn, khu phố văn hóa. Từ đó, đẩy mạnh phong trào phát triển đồng đều và toàn diện để nâng cao chất lượng và hiệu quả của phong trào.

 Thu Hà


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Chú trọng xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở