Cần có kế hoạch, chiến lược ngắn hạn, dài hạn về môi trường

25/08/2016, 16:59

 BTO-Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo vệ môi trường vừa diễn ra hôm qua do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Tham dự hội nghị có các Bộ, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận, có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Quang Hai - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh…

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi Trường Trần Hồng Hà cho rằng, môi trường nước ta đang chịu nhiều áp lực từ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trong nước, sức ép cạnh tranh của quá trình hội nhập quốc tế . Hàng năm, có hơn 2.000 dự án thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường nếu không được đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát hiệu quả sẽ là những nguy cơ rất lớn đến môi trường.

Tính từ năm 2006 đến nay đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với 2.229 tổ chức, đồng thời buộc các đối tượng vi phạm thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại. Qua đó, nhiều vấn đề môi trường đã được xử lý, mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường chậm lại.

Tuy nhiên, môi trường nước ta vẫn đang đứng trước những thách thức to lớn và vấn đề cấp bách cần được tập trung giải quyết, xử lý như: Hoạt động khai thác khoáng sản ở nhiều địa phương thiếu sự quản lý chặt chẽ làm gia tăng các điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Chất thải từ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân khu vực nông thôn không được thu gom, xử lý đúng quy cách, hợp vệ sinh; tình trạng sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật tràn lan dẫn đến ô nhiễm môi trường nông thôn ngày càng gia tăng, một số nơi rất nghiêm trọng. 
Ở tỉnh ta, công tác bảo vệ môi trường trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, do đó môi trường tại các khu vực đô thị, nông thôn, khu sản xuất công nghiệp, du lịch có sự chuyển biến đáng kể. Tuy nhiên, điều kiện vệ sinh môi trường ở một số khu vực còn thấp, nhất là ở khu vực ven biển, tình trạng sạt lở bờ biển, nguy cơ hoang mạc hóa…còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển kinh tế và môi trường sống của nhân dân trong tỉnh.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể về bảo vệ môi trường trình Thủ tướng ký ban hành Chỉ thị để các ngành, địa phương thực hiện. Đồng thời yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường từ năm 2017 phải tiến hành khảo sát đánh giá và xếp hạng các tỉnh, thành phố trong cả nước về vấn đề môi trường như bảng xếp hạng chỉ số cạnh tranh.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra, kiểm tra đôn đốc vấn đề bảo vệ môi trường.

Đồng thời nhấn mạnh, các Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm về môi trường trong lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách; có kế hoạch, chiến lược ngắn hạn, dài hạn về môi trường. Thực hiện nghiêm túc các văn bản pháp luật về môi trường. Tuyên truyền để người dân hiểu và nâng cao nhận thức về môi trường.

QT


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần có kế hoạch, chiến lược ngắn hạn, dài hạn về môi trường