Bao giờ mới hết rác!

01/09/2016, 15:34

BTO- Khu bờ kè Nam cảng Phan Thiết thuộc khu phố 3 kéo dài đến khu phố 5, phường Đức Long (TP.Phan Thiết) là nơi tập trung vô vàn rác thải, khiến nơi đây vô tình trở thành bãi tập kết rác thải “di động”.

Một bãi rác ở khu phố 4, phường Đức Long

Bạ đâu vứt đó…

Đó là cảnh tượng không đẹp khi đi dọc ven biển Nam cảng Phan Thiết, những bãi rác  trải dài. Từ những rác thải sinh hoạt hằng ngày đến bàn ghế hư hỏng, xà bần, vỏ sò, ốc... khiến nơi đây luôn trong tình cảnh nhếch nhác, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng tập trung rất ô nhiễm.

Chị Mai(khu phố 4) cho biết: Bãi rác này đã có từ nhiều năm, mọi thứ rác thải sinh hoạt đều được người dân vứt một cách vô ý thức. Với tình trạng này, còn lâu lắm mới dọn sạch được. Nếu ai cũng có ý thức thì ở đây đâu đến nỗi, nhưng họ lại bạ đâu vứt đó.Theo xu hướng, một người vứt được thì người khác cũng vứt theo. Cứ như vậy mà nơi đây rác ngày càng nhiều. Chị La ( Khu phố 4) bức xúc nói: ở đây, nhiều người cũng có ý thức lắm, họ cũng dọn rác. Nhưng một người dọn mà nhiều người vứt thì dọn sao nổi.Trời nắng thì đỡ nhưng trời mưa thì dơ lắm, không chịu nổi.

Người dân sống ven biển, những đứa trẻ con trong khu phố hằng ngày phải tiếp xúc, ngửi mùi hôi thối, phải “sống chung” với rác. Bên cạnh đó, việc thích đi vệ sinh “thoáng mát”  không thích đi trong nhà, làm cho nơi đây đã ô nhiễm lại càng ô nhiễm hơn. Chính môi trường này làm phát sinh ra nhiều ổ dịch bệnh. Liệu rằng những người dân, những đứa trẻ con, sức khỏe có được bảo đảm. 

“Khu đất mà người dân bỏ rác là đất dự án. Nhưng nhiều năm nay, không ai quản lý, người dân cứ thế mang ra vứt. Khu phố cũng hay nhắc nhở nhưng đâu cũng vào đấy” - ông Nguyễn Văn Chín, Trưởng Khu phố 4, phường Đức Long cho biết thêm.

Khó xử lý triệt để

Trong các cuộc họp HĐND, vấn đề rác thải luôn được các cử tri đề cập, đặc biệt là phường Đức Long. Theo ông Võ Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch UBND phường Đức Long cho biết: Vấn đề này luôn được các cử tri đề cập trong các cuộc họp, được phường ghi nhận, mỗi năm đều có chỉ đạo từ UBND thành phố, ra quân làm sạch. Nhưng chỉ 2, 3 tháng sau thì đâu lại vào đấy, bãi rác di động ấy lại cứ thế mọc lên.

Đây là một vấn đề cần có sự phối hợp hoạt động từ nhiều phía. Ngoài việc chỉ đạo của phường, UBND thành phố cùng với nhà quản lý dự án khu đất thìý thức tự bảo vệ môi trường sống của người dân là chính. Bởi lẽ nếu dọn sạch sẽ mà người dân không có ý thức,xả  rác ra thì cũng như công dã tràng. Vì vậy, phường luôn tuyên truyền cho bà con về ý thức bảo vệ môi trường. Đồng thời, vận động người dân đóng tiền phí để Công ty TNHH MTV Công trình đô thị gom rác để không  gây ô nhiễm. Vấn đề này sẽ khó xử lý triệt để nếu ý thức người dân không nâng lên.

Được biết, những nhà ven biển trong khu phố đều là những gia đình khó khăn, nên vấn đề xử lý vi phạm cũng rất khó. Vì vậy, việc giúp người dân nâng cao ý thức là việc làm thiết thực, lâu dài để xóa bỏ bãi rác di động, bảo vệ sức khỏe của người dân nơi đây.

Ngọc Quỳnh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao giờ mới hết rác!