Lực lượng cứu hộ Italy làm việc suốt ngày đêm tìm người sống sót

25/08/2016, 16:56

BTO- Lực lượng cứu hộ  làm việc suốt ngày đêm, với mong muốn tìm người sống sót dưới đống đổ nát còn lại trong trận động đất mạnh san phẳng các thành phố ở miền trung Italy trong vài giờ hôm qua (24/8), giết chết ít nhất 247 người.

Thị trưởng thành phố Amatrice, nơi hứng chịu động đất nặng nề nhất cho biết, một  khách sạn ở thành phố đã bị sập chôn vùi hầu như khoảng 70 khách trọ, cho đến nay  mới chỉ tìm thấy vài thi thể.

Trận động đất mạnh 6,2 độ richter đã san phẳng nhiều ngôi nhà và làm oằn nhiều con đường trong khu đông đúc của cộng đồng miền núi, cách thủ đô Rome 140km về hướng Đông.  Nó mạnh đến mức  ở những nơi cách tâm động đất hơn 220km như tỉnh Bologna phía bắc và Napoli ở phía Nam cũng cảm nhận được.

Alessandro Gabrielli -  một trong những hàng trăm người đang chuẩn bị đi ngủ trong lều do nhân viên cứu hộ dựng tạm ở cánh đồng và bãi đậu xe cho biết, đêm nay sẽ là đêm ác mộng đầu tiên của chúng tôi. Đêm qua tôi thức dậy với một âm thanh giống như bom nổ.

Nhân viên giải cứu  làm việc  với đèn chiếu sáng khẩn cấp trong bóng tối để cứu bé gái Pescara del Tronto 10 tuổi, kéo bé lên khỏi đống gạch vụn, nơi bé đã nằm khoảng 17 giờ trong làng của  bé.

Nhiều trẻ em khác không được may mắn.  Ở làng Accumoli gần đó, một gia đình 4 người bao gồm 2 bé trai (8 tháng tuổi và 9 tuổi) đã bị chôn vùi khi các bức tường của ngôi nhà  đổ sập vào bên trong.

Khi  nhân viên cứu nạn đưa thi thể cháu bé, gói trong chiếc mền nhỏ, bà ngoại của  bé luôn miệng trách Chúa:  Tự nhiên, Người bắt chúng đi...

Thủ tướng Italy Matteo Renzi cho biết, Nội Các nhóm họp vào ngày 25/8 để quyết định biện pháp giúp đỡ cộng đồng bị ảnh hưởng nặng.  Vào cuối ngày 24/8 ông nói với phóng viên  khi ông thông báo 120 thi thể được phát hiện và 368 người nhập viên rằng, hôm nay là một ngày đẫm lệ, ngày mai chúng ta có thể xây dựng lại.

Danh sách người chết vài giờ qua đã tăng lên 247 người. Nhiều người vẫn còn đang mất tích, cơ quan bảo vệ thường dân cảnh báo con số này có thể lên cao.

Các bức ảnh trên không cho thấy,  toàn bộ các khu vực thành phố nhỏ Amatrice, năm qua được bình chọn  là một trong những nơi đẹp nhất, động đất đã san phẳng.  Vào mùa hè, lượng người  ở khu vực này tăng gấp 10 lần, và nhiều người  trong số họ chết hoặc mất tích là du khách.

Sergio Pirozzi – thị trưởng thành phố cho biết,  khách sạch Roma -  nổi tiếng với những căn phòng tiện nghi nhất, vào lúc động đất có khoảng 70 khách trọ, đã bị sập và chỉ mới phát hiện được vài người trong đống đổ nát.

Cơ quan bảo vệ thường dân cho hay, họ đang cố gắng xác định bao nhiêu người ở trong khách sạn này.  Hầu hết các khu vực Lazio and Marche đã bị hư hại, trong đó Lazio mất mát nặng nề nhất. Vùng Umbria lân cận cũng bị ảnh hưởng. Tất cả 3 khu vực  đều có nhiều tòa nhà cổ xưa được xây dựng cách đây hàng thế kỷ đã bị hư hại do động đất.

Viện Động đất Italy cho biết, tâm động đất gần thành phố Accumoli và Amatrice, nơi nằm giữa hai thành phố lớn là thành phố Ascoli Piceno về phía đông Bắc và thành phố Rieti về phía Tây Nam.

Trận động đất này xảy ra tương đối nông, 4km dưới bề mặt của trái đất. Viện trên báo cáo có khoảng 150 dư chấn trong 12 giờ ngay sau trận động đất ban đầu, dư chấn mạnh nhất với cường độ 5,5 độ richter.

Italy nằm trên 2 đường đứt đoạn - một trong những quốc gia hứng chịu hoạt động địa chất nhất ở châu Âu. Vào năm 2009, trận động đất mạnh đã làm rung lắc mạnh thành phố L'Aquila, cướp đi sinh mạng hơn 300 người.

Lê Ninh (theo Reuters& Presstv)


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng cứu hộ Italy làm việc suốt ngày đêm tìm người sống sót