Mô hình nuôi dê nhốt chuồng ở xã Đức Tín

05/09/2016, 08:34

BT - Tại xã Đức Tín, huyện Đức Linh, nhiều nông dân đang thực hiện mô hình nuôi dê nhốt chuồng mang lại hiệu quả kinh tế khá. 

Những năm qua, giá dê luôn ở mức cao và ổn định nên nhiều nông dân ở xã Đức Tín, huyện Đức Linh đã mạnh dạn chuyển từ nuôi các con vật khác sang nuôi dê. Thế nhưng, không giống với những nơi khác, ở Đức Tín hầu hết các hộ nuôi dê theo kiểu nhốt chuồng. Chuồng nuôi được làm bằng gỗ cao ráo, thoáng mát và sạch sẽ nhằm hạn chế vật nuôi có thể bị bệnh. Dê hầu như chỉ ăn cỏ cây và lá cây như lá xoan, mít, hay lá keo, lá xoài, vì vậy chi phí cho phần thức ăn không nhiều, lại không  phải tốn nhiều công chăm sóc. Hơn nữa giá cả cao, ổn định nên người nuôi có thu nhập cao.

         

Anh Nguyễn Hoài Đức, một trong những hộ nuôi dê có số lượng lớn ở xã Đức Tín cho biết: “Trước đây tôi chỉ nuôi với số lượng nhỏ lẻ, nhưng sau đó đã phát triển đàn, có thời điểm lên tới 700 - 800 con. Mỗi năm 1 dê mẹ sinh sản 2 lứa, mỗi lứa 2 con, sau khi nuôi được khoảng nửa năm dê con đạt trọng lượng từ 25 - 30kg, nếu chăm sóc tốt hơn có thể đạt 35kg. Với giá bán trên thị trường 100.000 đồng/kg thịt hơi, bình quân mỗi năm đàn dê của tôi cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng”… Còn anh Nguyễn Hoàng Dũng, ở thôn 9, xã Đức Tín cho biết: “Nuôi dê ít bị bệnh hơn so với những con nuôi khác, tuy nhiên trong quá trình chăm sóc phải hết sức chú ý đến việc vệ sinh phòng bệnh, nhất là phải chú ý đến vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, chuồng phải làm cao ráo, thoáng mát. Nuôi dê xoay vòng vốn nhanh”.

         

Ông Nguyễn Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Tín cho biết: “Hiện ở xã có khoảng 25 hộ nuôi, hộ nhiều nhất cũng nuôi 700 - 800 con, hộ ít nhất cũng vài ba chục con. Hàng năm xã tổ chức các lớp tập huấn nhằm giúp cho bà con nông dân nắm vững hơn về kỹ thuật cũng như cách chăm sóc dê để đạt hiệu quả cao. Việc phát triển nuôi dê hộ gia đình cũng đang góp phần giúp địa phương đạt được các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí về thu nhập, tiêu chí hộ nghèo”…

 Nguyên Lê


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình nuôi dê nhốt chuồng ở xã Đức Tín