Trồng mía xen cao su?

26/08/2016, 09:20

BT- Thông tin Cục Trồng trọt và Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đang xem xét phát triển trồng xen mía trong vườn cao su trong thời gian tới. Lý do, do ảnh hưởng hạn hán và ngập mặn, mía nguyên liệu ít, đường sản xuất trong nước hiện không đáp ứng nhu cầu nên Bộ Công Thương vừa kiến nghị Chính phủ cho nhập 285.000 tấn đường. Có hai cách để giải quyết vấn đề  là tăng năng suất mía và mở rộng vùng mía nguyên liệu. Và giải pháp thứ 2 được tính đến nhưng hiện không còn quỹ đất để chuyên canh cây mía, vì thế, theo bộ này, cách tốt nhất là trồng xen canh cây mía với cây cao su. Với Bình Thuận, cách xen canh này khó  triển khai. Hai năm qua, khi giá mủ cao su xuống đáy, người dân ở các vùng chuyên canh cao su như Đức Linh, Tánh Linh và cả vùng cao Hàm Thuận Bắc đã không trồng cao su, dù chỉ vài sào. Vì thế, vùng nguyên liệu cao su tại tỉnh là vùng cao su già, cây nhỏ nhất cũng từ 3 năm tuổi trở lên, đã tỏa tán nên không...

                
Mô hình trồng mía xen cao su. Ảnh minh họa

Nói về cây mía, phải nhắc đến thời hoàng kim của nó, lúc đó tại Hàm Tân, Hàm Thuận Bắc, nơi có một nhà máy đường, có một làng nghề mía đường sầm uất, nhưng sau bao biến động của thị trường, giờ đã không còn hoạt động. Hiện giờ, chỉ còn một số hộ dân ở xã Tân Phúc, Tân Đức vẫn tiếp tục trồng mía. Ở 2 xã này  có hơn 380 ha mía hè thu, ít nhất  đến gần tết mới thu hoạch nhưng giá mía nguyên liệu đang tăng và có xu hướng tăng nên người trồng khấp khởi hy vọng. Những hộ chuyển đổi sang trồng mì hay có ý định trồng thanh long đã và đang muốn chuyển sang trồng mía. Hơn nữa, tại Hàm Tân có một cơ sở cung cấp giống mía và mua mía nguyên liệu nên cũng góp phần thu hút người dân ở các vùng Tân Minh, Tân Phúc, Tân Đức, Tân Nghĩa quay lại với cây trồng này.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hàm Tân, huyện khuyến cáo người dân nên quan tâm  cây hàng năm cũng như chuyển đổi linh hoạt sang những cây trồng khác có hiệu quả kinh tế, cải tạo đất tốt thay cây mì. Vì thế, nếu giá mía tiếp tục tăng, vùng đất của các xã trên có thể hình thành vùng mía nguyên liệu khoảng 2.000 ha. Và cũng sẽ mở rộng diện tích trong thời gian tới, nếu giá mía tiếp tục thu hút người dân hơn giá mì hay các cây trồng khác.

Hiện giá đường trên thị trường dao động từ 16.400 -17.100 đồng/ kg, trong khi, cùng thời kỳ này năm ngoái, giá đường ở mức 12.750 - 13.400 đồng/kg. Nếu Chính phủ cân nhắc trong nhập khẩu đường thì giá đường trong nước sẽ tăng nữa. Lúc đó, cây mía sẽ là cây trồng cho nhiều vùng trong tỉnh, chứ không chỉ Hàm Tân, vì ngay lúc này nông dân lúng túng không biết trồng cây gì khi thanh long hiện  chỉ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

M.Long


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng mía xen cao su?