Cánh cửa đại học sắp đóng với một nữ sinh

25/08/2016, 08:52

BT- “Ngày em nhận được thông báo trúng tuyển đại học cũng là lúc giọt nước mắt lăn dài. Mừng vì em đã đạt được ước mơ vào giảng đường đại học, nhưng khóc vì không biết làm sao có tiền để đóng nhập trường. Số tiền lớn lắm, 6.628.000 đồng cho học phí học kỳ I. Chắc em… nghỉ quá”, em Lê Thị Ngọc vừa nói vừa khóc.

Tôi chưa thấy ai có nghị lực vươn lên trên con đường học tập như Ngọc. Khi em sinh ra chưa đầy 1 tuổi thì ba mẹ ly thân. Em được ba đưa về nuôi. Những lúc em khóc vì thiếu sữa thì ba cho uống nước cơm hay bế qua nhà hàng xóm có con nhỏ xin sữa. Lớn lên, Ngọc thường xuyên được ba đưa đi cùng trong những chuyến làm thợ mộc ở xã. Thời gian đó, ba Ngọc phải xin thầy cô cho em nghỉ học một thời gian, tuy nhiên, Ngọc học rất giỏi. Không học thêm, không người kèm cặp nhưng Ngọc thi đậu vào Trường chuyên Trần Hưng Đạo, ngôi trường mơ ước của rất nhiều học trò Bình Thuận. Rồi ngày tựu trường, em không có bộ áo dài để mặc như bạn bè. Thương cháu, người cô quyết định xin chủ nhà nơi mình làm công một bộ áo dài cũ. May thay, chủ nhà sau khi nghe người cô nói hoàn cảnh đã cho em 1 bộ. Bộ áo dài đó theo em suốt 3 năm học THPT. Từ nhà Ngọc ở thôn Ung Chiếm, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc đến trường khoảng 10km, nhưng Ngọc chưa bao giờ nghỉ 1 buổi học dù trời nắng hay mưa.

Sóng gió tiếp tục ập tới khi Ngọc mới học lớp 10 được vài tháng thì ba em đổ bệnh khoảng 1 tháng thì mất. Năm lớp 10 và 11, em được người cô ruột nhận nuôi và cho tiền đóng học. Hè năm lớp 11, người cô bị bệnh không đủ sức kiếm tiền nuôi em nữa nên thôi. Ngọc quyết định nghỉ học đi làm thêm phụ cô nuôi ông nội năm nay đã gần 80 tuổi. Thầy cô trong trường biết tin đã đến vận động em đi học tiếp. Thầy cô cũng vận động toàn trường đóng góp giúp em mỗi tháng được khoảng 500 ngàn đồng. Em cũng được bố trí ở ký túc xá trong trường để tiện việc học tập. Biết hoàn cảnh em khó khăn nên một số thầy cô đã dạy kèm miễn phí.

Không phụ lòng tốt của mọi người, trong kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học vừa rồi, Ngọc đạt 21,5 điểm. Số điểm này giúp em trúng tuyển vàokhoa ngôn ngữ Nhật, Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh. Nhưng khi nhà trường thông báo nộp 6.628.000 đồng học phí kỳ I, thời gian nộp tiền từ 16/8 đến 19/8 - số tiền quá lớn đối với Ngọc.

Ngọc cho biết em mới gọi điện vào trường đại học để xin lùi thời gian đóng học lại 1 tuần. Nhà trường đã đồng ý nhưng còn số tiền đóng học phí thì Ngọc chưa biết tính sao.

Ngọc ra về nhưng bóng cô nữ sinh nghèo liêu xiêu theo ánh nắng. Mắt tôi cay cay, thương em một cô gái có nghị lực vươn lên. Nhưng ước mơ vào giảng đường đại học của em đang rất mong manh. Cánh cửa tương lai đã rộng mở nhưng làm sao em có thể bước tiếp trên con đường đó khi hành trang vào đời là hai bàn tay trắng. Cầu mong điều kỳ diệu sẽ đến với em.

    
Hiện tại, Ngọc rất cần sự giúp đỡ của mọi người để tiếp tục học   tập. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ số điện thoại của Ngọc là: 0927462780   hoặc gửi vào số tài khoản: 4800205160404 – Ngân hàng Nông nghiệp và Phát   triển nông thôn Chi nhánh Bình Thuận, chủ tài khoản Lê Thị Ngọc.

NguyỄn Luân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cánh cửa đại học sắp đóng với một nữ sinh