Myanmar: bắt đầu khảo sát phục hồi Bagan cổ xưa sau động đất

27/08/2016, 09:31

BTO - Myanmar  bắt đầu đánh giá sự hư hại của các ngôi đền, chùa cổ xưa ở thánh địa Bagan, vùng di tích nổi tiếng với nhiều chùa cổ ngay sau vụ động đất mạnh 6,8 độ richter hôm 24/8.

         

Trậnđộng đấtxảy ra vào lúc 17h tạimiền Trung Myanmar đã giết chết ít nhất 3 người, và gây hư hại trên phạm vi rộng ở Bagan (khoảng 30km, tính từ tâm động đất). Vị trí xảy ra có khoảng 3.000 ngôi đền, chùa.

Giới chức chính phủ cho biết, 185/3.000 ngôi đền, chùa bị hư hại,  trong đó có 15 hư hại nghiêm trọng.

Bộ Văn hóa mở các cuộc kiểm tra kỹ  vào hôm qua (26/8). Giới chuyên gia đã kiểm tra các công trình kiến trúc đã bị sập, sử dụng máy bay không người lái và các thiết bị khác.

Họ cũng đưa ra biện pháp bảo vệ những  mảnh vỡ có giá trị  khỏi  bị lấy cắp.
 Một chuyên gia nói với Hãng tin NHK rằng, thiệt hại là điều hiển nhiên,  công việc phục hồi thực hiện theo chính quyền quân sự (Myanmar) sau trận động đất mạnh vào năm 1975. Các kỹ sư Myanmar lúc đó sử dụng xi măng và gạch mới, đã tác động tiêu cực đến những ngôi chùa xây dựng cách đây hơn 1.000 năm. 

Chính phủ Myanmar đang nỗ lực làm việc để Bagan còn được  xếp trong danh sách di sản Thế giới.

Tổng thống Myanmar, ông Htin Kyaw đã kiểm tra kỹ vị trí này hôm 25/8, và tuyên bố, Chính phủ sẽ nghiên cứu cách tốt nhất để phục hồi lại các công trình kiến trúc, có sự hội ý với các chuyên gia UNESCO.

Lê Ninh (theo NHK World)


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Myanmar: bắt đầu khảo sát phục hồi Bagan cổ xưa sau động đất