Đá Lớn – “lá chắn thép” trên biển Đông

30/08/2016, 09:30

BT- Đá Lớn không chỉ có có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc chốt giữ, phối hợp với các đảo ở quần đảo Trường Sa tạo thành thế trận liên hoàn để bảo vệ biển, đảo, mà nơi đây còn là “lá chắn thép” vòng ngoài bảo vệ sườn phía Đông của các tỉnh Nam Trung bộ…

                
Đảo Đá Lớn C.

Thế chân kiềng trên biển Đông

Cùng với các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, Đá Lớn được giải phóng năm 1975. Đầu năm 1988, lực lượng hải quân của ta đã vượt sóng to gió lớn xây dựng tại đây 3 khối nhà vững chắc so le cách nhau vài hải lý tạo thành thế chân kiềng vững chắc trên bãi đá ngầm san hô (bây giờ là 3 điểm đảo: A, B, C). Bãi Đá Lớn chạy dài theo hướng Bắc – Nam với diện tích 28,5 km2, chiều dài nhất của bãi khoảng 15 km, chiều rộng trung bình 2 km. Đá Lớn cách bán đảo Cam Ranh 286 hải lý, cách đảo Nam Yết 28 hải lý về phía Tây – Tây Nam. Xung quanh đảo Đá Lớn và trong lòng hồ có nhiều loại cá quý như: chim, thu, ngừ, mú và các loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cao.

Thượng úy Đinh Văn Thắng – Chỉ huy trưởng điểm đảo Đá Lớn C cho biết: Cùng với các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, đảo Đá Lớn là lá chắn vòng ngoài bảo vệ sườn phía Đông của các tỉnh Nam Trung bộ. Với vị trí quan trọng của mình, đảo Đá Lớn có vai trò quan trọng trong việc phối hợp với các đảo trong cụm đảo Sinh Tồn và quần đảo Trường Sa tạo thành thế trận liên hoàn chống lại sự chiếm đóng phi pháp, xen kẽ của lực lượng nước ngoài.

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đảo Đá Lớn được đầu tư xây dựng 6 nhà lâu bền, khang trang, sạch đẹp, vững chắc. Hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời được đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt, học tập, công tác của cán bộ, chiến sĩ (CBCS).  Các điểm đảo được trang bị tivi LCD 32 inch, hệ thống karaoke kỹ thuật số hiện đại, trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của Đài Truyền hình Việt Nam, có tủ sách, báo với gần 1.000 đầu sách và trên 20 đầu báo các loại, giúp CBCS trên đảo cập nhật kịp thời những thông tin trong nước và thế giới. Khi màn đêm xuống, cụm đảo Đá Lớn như ngọn hải đăng lung linh huyền diệu tràn đầy sức sống giữa biển nước bao la.

 Điểm tựa giữa trùng khơi

Khác với đảo nổi, nguồn nước ngọt của đảo Đá Lớn dùng cho sinh hoạt được khai thác từ nước mưa và vận chuyển từ đất liền ra. Khí hậu thủy văn ở Đá Lớn mang đặc trưng khí hậu thủy văn của quần đảo Trường Sa: mùa hè mát, mùa đông ấm. Tuy nhiên, do ở vĩ độ thấp nên thời tiết buổi trưa khá oi bức; mùa khô ở đảo bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 5, mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 1 năm sau.

Những năm gần đây, do được trang bị hệ thống bể chứa nước nên đảo đã chủ động đảm bảo 100% nhu cầu nước sinh hoạt. Để tổ chức tăng gia trồng rau xanh, CBCS đảo Đá Lớn phải vận chuyển từ đất liền ra từng bao đất nhỏ. Tổng sản lượng tăng gia năm 2015 đạt gần 87 triệu đồng, trong đó rau xanh trên 2.434 kg, cá các loại 839 kg, thịt gần 769 kg. Cũng như các đảo chìm khác, dù còn nhiều khó khăn trong sinh hoạt, học tập, công tác, nhưng với tinh thần “Đảo là nhà, biển cả là quê hương, CBCS đều là anh em”, những năm qua CBCS trên đảo luôn đoàn kết, trên dưới một lòng, sáng tạo, chủ động vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thượng úy Đinh Văn Thắng cho biết thêm: “Không chỉ làm tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, CBCS đảo Đá Lớn còn tích cực chủ động trong công tác cứu hộ, cứu nạn, nơi đây luôn là điểm tựa vững chắc để ngư dân Việt Nam yên tâm bám biển giữ ngư trường, làm giàu từ biển. Năm 2015, đảo khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 63 lượt ngư dân, giúp đỡ 4.200 lít nước ngọt. Riêng tại điểm C, năm 2015 và 5 tháng đầu năm 2016 đã khám bệnh, cấp thuốc cho 36 ngư dân tỉnh Bình Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi”.

Những việc làm bình dị mà cao đẹp của CBCS đảo Đá Lớn đã góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, hình ảnh người chiến sĩ hải quân trong lòng nhân dân. Giữa biển cả bao la, chắc chắn rằng ngư dân luôn cảm thấy ấm lòng hơn, tin tưởng hơn, vừa bám biển vừa phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

LÊ PHÚC


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đá Lớn – “lá chắn thép” trên biển Đông