Xung quanh vụ tố cáo Chủ nhiệm HTX DVVT Tánh Linh: Các nội dung tố cáo đã được làm rõ

29/08/2016, 08:51

BT- Bà Ngô Thị Phi Phượng và một số xã viên HTX Dịch vụ vận tải Tánh Linh đã làm đơn tố cáo bà Lê Thị Tuyển, Chủ nhiệm HTX DVVT Tánh Linh lợi dụng chức vụ, quyền hạn, sắp xếp tài, chuyến, thay đổi phương tiện mới của xã viên để chèn ép xã viên nhằm thu lợi bất chính. Cùng một lúc, bà Tuyển giữ 2 chức vụ Chủ nhiệm HTX DVVT Tánh Linh và Giám đốc Quỹ tín dụng Lạc Tánh là sai quy định pháp luật; bà Tuyển tự ý thanh lý tài sản tập thể, nhưng không thành lập hội đồng thanh lý là sai nguyên tắc quản lý tài chính; bà Tuyển tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ vận tải tại huyện Tánh Linh thu tiền phí của xã viên cao hơn thị xã La Gi 300.000 đồng/xã viên.

Qua thẩm tra, xác minh của các ngành chức năng, UBND huyện Tánh Linh đã kết luận nội dung đơn tố cáo đối với bà Lê Thị Tuyển, Chủ nhiệm HTX DVVT Tánh Linh như sau: Việc bầu, công nhận bà Lê Thị Tuyển giữ chức Chủ nhiệm HTX DVVT Tánh Linh là không đúng quy định của pháp luật, do thời điểm này bà Tuyển đang giữ chức Giám đốc Quỹ tín dụng Lạc Tánh. Việc dẫn đến sai phạm trên có phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực vận tải, HTX và do Đại hội xã viên quyết định. Qua đối chiếu với báo cáo tài chính năm 2014 của HTX DVVT Tánh Linh cho thấy, đơn vị có hạch toán phân bổ chi phí với số tiền công cụ lao động 24,26 triệu đồng, trùng khớp với số liệu bàn giao, được Ban quản trị, Ban kiểm soát HTX đồng ý thông qua năm 2014. Theo quy định của Luật Hợp tác xã, Luật Dân sự, bà Tuyển không phải chủ sở hữu các tài sản, nhưng được mua bằng nguồn vốn của HTX, nên việc bà Tuyển tự ý bán tài sản của HTX mà không lập hội đồng để thanh lý là trái nguyên tắc quản lý tài chính, quản lý tài sản, cần phải rút kinh nghiệm. Việc tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ vận tải tại huyện Tánh Linh, do HTX DVVT Tánh Linh tự tổ chức thu phí cao hơn nơi khác 300.000 đồng/xã viên là do phải trả tiền thuê, tiền ăn của giảng viên được mời từ TP Hồ Chí Minh và có sự đồng ý của đa số xã viên. Mục đích của lớp tập huấn là theo yêu cầu của xã viên, nên không có căn cứ cho rằng tổ chức lớp tập huấn vì có mục đích khác.

Riêng nội dung đơn của bà Phượng tố cáo bà Lê Thị Tuyển có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn sắp xếp tài, chuyến, thay đổi phương tiện mới của xã viên để thu lợi bất chính, Sở Giao thông Vận tải đã thẩm tra, xác minh, kết luận: Bà Ngô Thị Phi Phượng cung cấp 1 đĩa CD ghi âm các cuộc nói chuyện qua điện thoại giữa ông Nguyễn Xuân Cẩm với một số xã viên HTX DVVT Tánh Linh. Nhưng qua kiểm tra, đối chiếu với quy định của pháp luật thì nội dung các cuộc nói chuyện qua điện thoại được ghi âm trong đĩa CD không được xem là chứng cứ để chứng minh cho việc bà Tuyển nhận tiền của các chủ xe như trong đơn tố cáo. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải nhận được đơn tố cáo của bà Phạm Thị Thúy, ông Trần Đăng Khoa, ông Nguyễn Văn Hùng (là những người có liên quan được bà Phượng nêu trong đơn) đã tố cáo bà Ngô Thị Phi Phượng nêu tên của họ trong đơn tố cáo là vi phạm pháp luật và nội dung tố cáo sai sự thật. Do đó, việc tố cáo của bà Phượng đối với bà Tuyển có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn sắp xếp tài, chuyến, thay đổi phương tiện mới của xã viên để chèn ép xã viên, nhằm thu lợi bất chính là không có cơ sở, không có chứng cứ chứng minh.

Được biết, HTX DVVT Tánh Linh đã thực hiện thủ tục giải thể HTX theo Nghị quyết Đại hội bất thường của HTX ngày 16/5/2016 là đúng theo quy định của pháp luật.

TuẤn Anh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung quanh vụ tố cáo Chủ nhiệm HTX DVVT Tánh Linh: Các nội dung tố cáo đã được làm rõ