Hụt nguồn cung - rau, củ, quả tăng giá

03/01/2017, 08:29

BT - Do ảnh hưởng của nhiều đợt mưa lớn từ đầu tháng 11 đến nay, nhiều mặt hàng rau, củ, quả đã không ngừng tăng giá. Mới đây, giá xăng dầu tăng thêm gần 1.000 đồng/lít từ chiều 20/12 khiến nhiều người không khỏi lo lắng về một đợt tăng giá mới.

         
   

         

         Rau,    củ ở các chợ tăng giá khá cao vì thiếu nguồn cung.

Điệp khúc “xăng dầu tăng giá, hàng hóa leo thang” không còn xa lạ với người dân, nhất là khi giá xăng dầu đột ngột tăng mạnh vào thời điểm giá cả hàng hóa đang rất nhạy cảm. Theo khảo sát nhanh của phóng viên tại các chợ, hơn 1 tháng nay, hầu hết các loại rau xanh đều tăng gấp hai, gấp ba so giá cũ. Cụ thể, cà chua 30.000 đồng/kg tăng 5.000 đồng, khổ qua từ 8.000-10.000 đồng/kg tăng lên 25.000-30.000 đồng/kg; đậu cô ve 10.000 đồng/kg tăng lên 28.000 đồng/kg; dưa leo 5.000 đồng/kg tăng lên 12.000 đồng/kg; xà lách 15.000 đồng/kg tăng lên 45.000 đồng/kg; bí đỏ 10.000 đồng/kg tăng lên 15.000 đồng/kg, cải xanh từ 10.000 đồng/bó tăng lên 25.000 đồng/bó… Riêng mặt hàng xà lách và rau gia vị như ngò, hành lá có mức tăng cao hơn tháng trước vài chục ngàn đồng mỗi kg. Điển hình như giá xà lách búp hiện đã lên đến 90.000 đồng/kg, tăng 50.000 đồng/kg; ớt có giá 140.000 đồng/kg…

Chia sẻ về nguyên nhân giá rau tăng, chị Oanh - tiểu thương quầy rau tươi tại chợ Phú Thủy, cho hay thời tiết bất ổn gần đây làm nhiều vùng trồng rau trong và ngoài tỉnh mất mùa nên nguồn cung rau, củ, quả giảm khiến giá cả mặt hàng này tăng cao so với những tháng trước. Các tiểu thương cũng nhận định vì thời tiết vẫn chưa ổn định, đặc biệt là mới đây giá xăng tăng mạnh trên 900 đồng/lít, cộng với nhu cầu sử dụng thực phẩm phục vụ những ngày Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới nên không chỉ rau màu mà nhiều mặt hàng khác có khả năng tăng cao trong thời gian tới.

Theo các tiểu thương tại chợ Phan Thiết, ngay sau khi xăng tăng giá, cước vận chuyển hàng hóa lập tức đã biến động theo, phần nào cũng ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa. Chủ một sạp trái cây ở chợ Phan Thiết chia sẻ: “Mấy ngày nay, nhiều loại trái cây tại vựa lại tiếp tục tăng giá từ 1.000-2.000 đồng/kg, vì cuối năm nhu cầu mua trái cây nhiều trong khi nguồn cung khá hạn chế. Riêng cước vận chuyển cũng tăng thêm từ 5.000-10.000 đồng/thùng, vì lý do giá xăng tăng nên giá bán ra cũng tăng theo. Dự kiến từ đây đến tết, giá trái cây sẽ tiếp tục cao do nhu cầu thị trường rất lớn”. Có thể thấy, năm nay nhiều địa phương mất mùa rau, củ do mưa lũ kéo dài nên việc buôn bán rất khó khăn. Không có nguồn rau tại chỗ, tiểu thương phải phụ thuộc hoàn toàn vào rau, củ từ Đà Lạt, nhưng giá cước vận chuyển cũng tăng nên rau, củ, quả tại các chợ tăng chóng mặt.

Trong khi đó, các siêu thị trên địa bàn tỉnh như Co.opmart Phan Thiết, Co.opmart La gi và Lotte Mart đã chuẩn bị nguồn hàng cung cấp dịp lễ, tết khá phong phú và thực hiện chương trình bình ổn giá giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu tối đa. Đại diện Lotte Mart Phan Thiết cho biết, về mặt hàng rau củ quả, hiện tại và vào dịp tết, nhu cầu thị trường được dự đoán sẽ tăng cao khoảng 20%. Trong khi đó nguồn cung lại đang giảm do ảnh hưởng của tình hình bão lũ, nhưng Lotte Mart cam kết đảm bảo đủ nguồn hàng để phục vụ nhu cầu dịp tết của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Lotte Mart cũng đảm bảo mức giá tốt cũng như nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong dịp tết để trợ giúp khách hàng. Các mặt hàng trọng yếu dịp tết như cải thảo, dưa leo, su hào, bắp cải và các loại trái cây để bày mâm ngũ quả sẽ được Lotte Mart dự trữ đủ và có chính sách giá ưu đãi, giảm từ 5 – 10% cho khách hàng trong dịp tết.

Đây cũng là thời điểm Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt quan tâm đến việc bán theo giá niêm yết. Theo Chi cục Quản lý thị trường, đơn vị sẽ kiểm tra và xử lý mạnh tay nếu phát hiện những trường hợp “hét” quá bất hợp lý, ghim hàng ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Minh Vân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hụt nguồn cung - rau, củ, quả tăng giá