Nguy cơ dịch bệnh trên đàn bò dịp cuối năm

19/12/2016, 08:44

BT- Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn xã Chí Công  (Tuy Phong) đang râm ran chuyện bò bị bệnh chết, mổ thịt bán chỉ trên 100 ngàn đồng/kg. Nhiều người mạnh dạn thì cho rằng lâu lâu mua được thịt bò rẻ, số khác lại tỏ ra cảnh giác, lo sợ vì bò bệnh không dám ăn. Cách đó không xa, một số bà con ở thị trấn Liên Hương lại nói, họ vẫn mua thịt bò với giá trên 200 ngàn đồng/kg như ngày thường…

Mang câu chuyện này đến trao đổi với ông Châu Ngọc Tấn - Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, ông cho rằng thời gian gần đây giá bò đang giảm, do sự “đổ bộ” của thịt bò Úc vào thị trường Việt Nam. Hơn thế, đàn bò trong tỉnh đang xuất hiện bệnh rải rác ở trên địa bàn các huyện phía Bắc như Bắc Bình và Tuy Phong. Theo ông Tấn, hiện đơn vị chức năng đang tiến hành lấy mẫu kiểm tra, nhưng theo như chẩn đoán lâm sàng, bò có khả năng mắc bệnh lở mồm long móng ở mức độ nhẹ chứ không dẫn đến chết bò như bà con phản ánh.

Theo Chi cục Thú y tỉnh, nguyên nhân chính xảy ra tình trạng bệnh trên đàn bò như trên là do trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua, tại địa bàn các huyện, nhất là Bắc Bình và Tuy Phong bị mưa lớn gây ngập lụt diện rộng. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại vi rút, vi sinh vật gây hại, dẫn đến nhiều loại bệnh phát sinh trên đàn bò, trong đó có bệnh lở mồm long móng. Nguyên nhân quan trọng khác là trong năm 2016, đàn bò trên địa bàn tỉnh chưa được tiêm vắc xin lở mồm long móng do tỉnh chưa mua được vắc xin. Lý giải về điều này, ông Tấn cho biết, những năm về trước, tỉnh được Trung ương hỗ trợ vắc xin nên triển khai thực hiện sớm. Riêng năm nay, toàn bộ số vắc xin đều phải dựa vào ngân sách tỉnh nên triển khai khá chậm và hiện đang vướng ở khâu đấu thầu để mua thuốc.

Trước thực tế trên, không ít hộ chăn nuôi gia súc đang vô cùng lo lắng, một số hộ tự chữa trị bằng các bài thuốc dân gian, số khác tự mua vắc xin về chữa trị cho đàn bò. Tuy nhiên, đánh giá của ngành chức năng, vẫn còn không ít hộ dân dựa dẫm vào Nhà nước, không chủ động mua vắc xin về phòng bệnh cho đàn bò của gia đình, chưa quan tâm đến việc phòng bệnh…Ông Châu Ngọc Tấn cho hay, trong điều kiện đàn bò bị bệnh, bà con cần cách ly khu phát hiện bệnh, không chăn thả tại những nơi có gia súc bệnh. Đồng thời tăng cường tiêu độc khử trùng, tăng cường nuôi dưỡng, chăm sóc đàn bò. Dự kiến từ nay đến cuối năm, thời tiết diễn biến bất lợi, dễ xảy ra dịch bệnh trên gia súc, do đó bà con cần vệ sinh chuồng trại, chăm sóc nuôi dưỡng và chủ động phòng bệnh cho đàn gia súc.

Ông Phạm Hữu Thủ - Trưởng phòng Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và PTNT) cho biết, toàn tỉnh hiện có khoảng 163.000 con bò, tập trung nhiều nhất là Bắc Bình trên 56.000 con; Hàm Thuận Bắc trên 37.000 con. Đặc biệt, tình hình chăn nuôi bò  đang có xu hướng giảm do diện tích đồng cỏ, vùng chăn thả bị thu hẹp. Thời điểm này tỉnh đang tiến hành các thủ tục mua vắc xin, đồng thời hướng dẫn các biện pháp phòng chống bệnh trên đàn bò. 

K.Hằng


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ dịch bệnh trên đàn bò dịp cuối năm