Cân nhắc trồng sưa xen canh thanh long

27/12/2016, 09:39

BT- Hiện nay, một số nông dân trên địa bàn tỉnh tự phát trồng xen canh gỗ sưa trên vườn thanh long vì cho rằng loại cây lấy gỗ này dễ trồng, lợi nhuận cao gấp hàng chục lần thanh long. Tuy nhiên, giá trị thực của loại cây này như thế nào và gỗ sưa bán cho ai thì vẫn còn là… tin đồn!

                
Anh Nguyễn Thái Anh Kiệt trồng sưa xen canh    thanh long.

Rầm rộ trồng sưa

Chưa bao giờ tại xã Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc câu chuyện trồng cây gỗ quý sưa lại được người dân bàn tán nhiều đến vậy. Nhiều hộ trồng đến vài ngàn cây sưa đỏ (hay còn gọi là huỳnh đàn lõi đỏ - quý hơn sưa lõi vàng) xen canh hơn cả chục ha thanh long. Nhiều nhất tập trung ở thôn Phú Nhang, khu Bàu Da thôn Xuân Điền, rồi Khu Bàu Xẻ - thôn Đại Lộc giáp với xã Hàm Thạnh, Hàm Cần (Hàm Thuận Nam) nông dân cũng bắt đầu “săn” cây sưa – “cây vàng, cây bạc” để về trồng. Nhiều cây sưa gần tròn 7 tháng tuổi đang phát triển tốt cao vượt cây thanh long. Anh Nguyễn Thái Anh Kiệt ở thôn Xuân Điền –một trong những hộ trồng sưa xen canh thanh long đầu tiên ở xã. Đến nay anh Kiệt đã trồng đến 2.500 cây sưa đỏ xen canh 4,5 ha thanh long. “Tôi mua giống sưa đỏ này tại Hà Nội, phải mua qua người quen giá 40.000 đồng/cây, đó là chưa kể tiền công vận chuyển. Trồng xen canh với thanh long mươi năm nữa thanh long có “thất thế” thì cũng có cây gỗ quý này thay thế”, anh Kiệt nói. Cùng với suy nghĩ này, nhiều nông dân Hàm Hiệp đang “say sưa” với loại gỗ quý này trồng xen canh với thanh long và xem đây như giải pháp thay thế cây thanh long trong tương lai khi giá cả đang biến động liên tục. Anh Lê Văn Phương ở thôn Xuân Điền có vườn sưa trồng thử nghiệm hơn 1 năm tuổi có người tới trả giá anh không bán, anh đang xuống thêm 400 cây xen canh với thanh long. Còn hộ ông Ngô Xuân Hiền (thôn Phú Nhang) cũng đã xen canh sưa với thanh long hơn 1.000 cây…

Theo UBND xã Hàm Hiệp, địa phương cũng chưa thống kê được diện tích trồng sưa trên địa bàn xã, đây là cây trồng tự phát được bà con phát triển mạnh gần đây. Trong khi chưa có cơ sở về lợi nhuận và đầu ra của cây sưa, nhiều nông dân nơi đây trồng sưa chủ yếu theo tin đồn cây có giá bạc tỷ được trồng bán ở một vài nơi. “Nhiều người quen ngoài Bắc nói loại gỗ sưa này khoảng chừng 8 năm là bán được giá cao rồi. Nếu bán non thì giá rẻ hơn dùng để làm các đồ mỹ nghệ. Nhu cầu sử dụng vật liệu bằng gỗ tăng, nhưng gỗ quý ngày càng cạn kiệt, các vật dụng chúng ta đang sử dụng hàng ngày là những cây bạch đàn, gỗ ghép,… độ bền không cao nên tôi tin cây gỗ quý này dù biến động giá cả vẫn có giá trị”, anh Kiệt nói. Theo các hộ nông dân, sau một thời gian trồng xen với thanh long, cây sưa đỡ công chăm sóc hơn thanh long. Sưa trồng xen thanh long phát triển tốt, lớn nhanh hơn so với chỉ trồng sưa không, nên nông dân đang chuộng rầm rộ rủ nhau trồng.

 Thận trọng

Trao đổi việc trồng sưa xen canh thanh long, tôi được ông Phạm Hữu Thủ - Trưởng phòng Nông nghiệp Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) cho biết: Việc trồng cây sưa xen canh của bà con nhằm mục đích tăng thu nhập trên một diện tích đất. Chưa có nghiên cứu nào đánh giá hiệu quả cũng như tác động đến cây thanh long”. Tuy nhiên, ông Thủ khuyến cáo thời gian từ khi trồng đến lúc khai thác cây sưa khá dài, khoảng trên từ 10 - 20 năm mới cho giá trị gỗ để chế tác. Trong khi một khoảng thời gian dài “lao vào” sưa sẽ làm ảnh hưởng đến việc đầu tư, chăm sóc cây thanh long đang cho thu nhập thực. Mặt khác, cây sưa là cây lâm nghiệp, việc trồng xen canh với cây lâu năm như thanh long về lâu dài cây sưa phát triển tán rộng che phủ sẽ tăng khả năng phát triển các loại sâu bệnh gây hại cho thanh long, bởi đặc tính thanh long cây chịu hạn. Việc lựa chọn cây sưa giống của bà con khó bảo đảm chất lượng. Trong khi đầu ra chưa có cơ sở, vì vậy nông dân phải cân nhắc kỹ trước khi đầu tư vào loại cây này.  

    
      Ông Hồ Thiện Đang - Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp tỉnh: Khi trồng   xen canh, nông dân nên trồng xen với các cây ngắn ngày, hoặc xen canh   cây xoan vì cây xoan vòng đời ngắn 4 - 5 năm. Riêng đối với cây thanh   long tốt nhất nông dân nên trồng dọc bờ ranh để hai loại cây trồng cùng   phát triển.

THANH DUYÊN


Related articles

(0) Comments
Focus
Đã bắt được đối tượng cướp tiệm vàng ở phường Đức Long
BTO-Sau 24 giờ xảy ra vụ cướp tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, ở phường Đức Long, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an cùng với sự hỗ trợ, cung cấp thông tin của quần chúng nhân dân, Công an đã truy bắt thành công đối tượng thực hiện vụ cướp là Thái Văn Trường. Ngay khi nhận được thông tin bắt giữ đối tượng, Đại tá Lê Quang Nhân, Giám đốc Công an tỉnh đang đi công tác đã điện chỉ đạo Công an tỉnh tổ chức khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích trong việc điều tra phá án.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cân nhắc trồng sưa xen canh thanh long