Cô sinh viên nghèo cần giúp đỡ

20/12/2016, 14:55

BT- Đó là trường hợp em Nguyễn Thị Xuân Lộc ở thôn Hiệp Tiến, xã Tân Tiến, thị xã La Gi hiện đang là sinh viên năm nhất Khoa Du lịch xã hội, Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận.

                
Căn nhà tôn tạm bợ nằm sâu trong xã.

Xuân Lộc sinh ra trong một gia đình nghèo, ba mất sớm. Bao năm qua, một mình mẹ tảo tần ngược xuôi nuôi Xuân Lộc và em trai đang học lớp 10 tại Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (La Gi). Gia cảnh khó khăn, từ nhỏ em đã tự ý thức được việc học hành nên nhiều năm liền em đạt kết quả học lực khá và nhận các suất học bổng để trang trải học phí. Xuân Lộc chia sẻ: “Điều em nhớ nhất mỗi khi nhận các suất học bổng trong suốt thời gian còn học cấp THCS, THPT là gương mặt mẹ ánh lên niềm vui và đôi mắt rưng rưng… Thương mẹ, chị em tụi em luôn động viên nhau học tập để mẹ vui lòng”.

Từ ngày ba mất, cả gia đình mất đi trụ cột chính, mọi sinh hoạt trong nhà và chi phí học hành của 2 chị em đè nặng thêm đôi vai người mẹ là chị Đỗ Thị Mỹ. Chị Mỹ dù mới ngoài 50 tuổi nhưng có lẽ cái nghèo, khổ vất vả đeo bám nên người phụ nữ ấy tuổi già đã hằn rõ trên gương mặt hốc hác. Từ ngày chồng mất, thương con, chị chăm chỉ làm thuê, buôn bán quyết tâm để hai con theo đuổi con chữ kiếm nghề sau này nuôi sống bản thân. Hai đứa con chị mỗi ngày một lớn cũng là lúc sức khỏe của chị ngày một yếu hơn. Xuân Lộc tâm sự: “Những đêm trái gió trở trời cả người mẹ đau nhức, những tiếng thở dài nặng nhọc suốt đêm của mẹ làm chị em không thể nào chợp mắt. Những lúc đó tụi em chỉ biết xoa bóp chân tay để mẹ đỡ mệt để ngày mai có sức làm lụng”. Hiện nguồn thu nhập chính của gia đình Lộc dựa vào cái quán nhỏ tại biển ở Dinh Thầy Thím. Nói là cái quán nhưng đúng hơn là cái chòi che chắn tạm bợ vừa là chỗ buôn bán và sinh hoạt cho cả 3 mẹ con. Mùa biển êm mỗi ngày còn có đồng ra đồng vào, những ngày biển nổi sóng 3 mẹ con cứ nơm nớp lo sợ nước biển ngập vào nhà cuốn trôi đi tất cả. Cũng có khi mưa gió nước ngập đầy cái chòi, lo cây đổ ngã, nguy hiểm là vậy nhưng cả nhà vẫn cố bám lấy vì đây là kế sinh nhai duy nhất của gia đình và là nguồn thu nhập chính để nuôi con ăn học.

Gia đình chị Mỹ thuộc diện hộ nghèo của xã, hoàn cảnh neo đơn khó khăn chính quyền xã cũng thường xuyên đến hỗ trợ, động viên chị cố gắng nuôi các con ăn học. Do không có đất đai canh tác, chỉ có một mảnh đất do nằm sâu trong xã chị cất tạm cái chòi bằng tôn làm nơi thờ tự, còn cả nhà đều dọn ra quán ở buôn bán kiếm sống. Tranh thủ những ngày nghỉ học hai chị em Lộc ra phụ mẹ buôn bán. Hiện nay Lộc vào Phan Thiết học không thường xuyên đỡ đần giúp mẹ, nhà cửa tạm bợ nên em buồn và lo cho mẹ lắm. Vào các ngày cuối tuần, Lộc đi làm thêm mỗi tháng cũng kiếm thêm được 700 ngàn đồng để trang trải tiền học ăn để đỡ gánh nặng cho mẹ. Em luôn tự nhủ bản thân mình phải cố gắng học hành thật tốt để sau này có công việc giúp mẹ nuôi em trai. Rất mong những tấm lòng hảo tâm chia sẻ những khó khăn để hai chị em Lộc yên tâm đến trường.

Thanh Duyên


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô sinh viên nghèo cần giúp đỡ