Bùi Văn Hà - công an thôn trẻ tuổi làm kinh tế giỏi

24/02/2016, 08:25

BT- Với số vốn ít ỏi ban đầu nhưng nhờ khát vọng của tuổi trẻ, sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm đến nay công an viên thôn Hà Lãng, xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân - Bùi Văn Hà đã có một trang trại nuôi cừu, tôm, cua, heo rừng khá “hoành tráng”, cho thu nhập ổn định hơn 130 triệu đồng/năm. Anh trở thành tấm gương điển hình trong phong trào thanh niên lập nghiệp.  

Vốn là học sinh năng khiếu về môn bóng đá của Trường Năng khiếu nghiệp vụ  tỉnh, Bùi Văn Hà, SN 1993 đã phải sớm giã từ giấc mơ cầu thủ của mình khi liên tiếp gặp phải những chấn thương. Khi ấy, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên khát vọng vươn lên làm giàu luôn được Hà ấp ủ. Câu hỏi làm gì để làm giàu luôn được Hà đặt ra để tìm hướng đi trên con đường lập nghiệp. Cái duyên của Bùi Văn Hà đến với con cừu một cách khá tình cờ. Năm 2013, trong một lần đi Ninh Thuận, dọc đường thấy người ta nuôi rất nhiều cừu, Hà đã nghĩ ở đây khô hạn, thiếu nước, thiếu thức ăn mà cừu vẫn phát triển tốt. Nhà mình đất rộng, lại có nước quanh năm, nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào, rất phù hợp với việc nuôi cừu, tại sao mình không thử? Nghĩ là làm. Chàng thanh niên 20 tuổi gom hết tiền dành dụm được bấy lâu, cùng với số tiền vay mượn, tổng cộng được 18 triệu đồng để mua 6 con cừu về nuôi. Vận may mỉm cười với Hà, sau khi mua ít bữa thì 6 con cừu đã đẻ được 6 con. Cừu dễ nuôi, ít bệnh, đẻ nhiều, ăn tạp, xung quanh nhà nguồn thức ăn luôn có sẵn nên phát triển rất nhanh. Cứ khoảng 2 tháng Hà lại xuất chuồng một lứa cừu thịt. Nhờ vậy, hàng năm đàn cừu cho thu nhập trung bình khoảng 80 triệu đồng. Không chỉ tập trung phát triển đàn cừu, Hà còn mạnh dạn đầu tư thêm 2 ha mặt hồ để nuôi cua và tôm theo hướng nuôi tự nhiên. Nhờ nuôi tự nhiên nên tôm, cua của Hà rất được ưa chuộng, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết thường không đủ hàng để bán ra thị trường. Nhẩm tính sơ sơ, từ tôm, cua cũng giúp Hà có thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng. Không dừng lại đó, tận dụng diện tích tự nhiên rộng rãi, Hà tiếp tục đầu tư nuôi một cặp heo rừng. Heo con đẻ ra bán với giá 1 đến 1,2 triệu đồng/ 1 cặp, nhưng cũng không đủ cung. Nhìn đàn cừu gần 100 con của mình Hà tâm sự, trong thời gian tới Hà sẽ đầu tư trồng cỏ để chủ động thêm nguồn thức ăn để phát triển số lượng đàn cừu lớn hơn nữa. Đồng thời sẽ cố gắng đa dạng các vật nuôi khác phù hợp để cho hiệu quả cao như heo rừng lai…

Không chỉ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, Bùi Văn Hà còn được các bạn trẻ trong xã mến mộ vì sự năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Đoàn thanh niên thôn, xã tổ chức. Được nhân dân trong thôn tín nhiệm, Hà đã được bầu làm công an viên của thôn Hà Lãng.

Chia tay Hà, chúng tôi tin với tính chịu khó, không ngại vất vả cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần dám nghĩ, dám làm chắc chắn trong tương lai, mô hình trang trại chăn nuôi của Hà sẽ còn phát triển hơn nữa.

Đ.N


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bùi Văn Hà - công an thôn trẻ tuổi làm kinh tế giỏi