Truy tố cán bộ hợp tác xã “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

20/12/2016, 14:49

BT- Viện Kiểm sát huyện Bắc Bình vừa hoàn tất bản cáo trạng truy tố 3 bị can Nguyễn Bá Thành (SN 1961, nguyên chủ nhiệm HTX), Hà Thị Hạnh (SN 1986, kế toán) và Cao Thị Ánh (SN 1965, thủ quỹ HTX Thái Hòa) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.  

Theo hồ sơ, Hợp tác xã Dịch vụ, Thương mại, Nông nghiệp Thái Hòa (HTX Thái Hòa), xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình tham gia kế hoạch kinh doanh của Liên minh sản xuất lúa giống Nha Hố - Hải Thủy – Thái Hòa thuộc Hợp phần B – Dự án cạnh tranh nông nghiệp Bình Thuận (ACP). HTX có 94 hộ xã viên tham gia sản xuất lúa giống với tổng diện tích 57,5ha, được dự án ACP hỗ trợ 40% đầu tư chi phí sản xuất, các trang thiết bị vật tư, nâng cao năng suất lao động và đầu tư chung cho HTX. Quá trình thực hiện dự án qua các gói thầu, các bị can Thành, Hạnh, Ánh đã có hành vi mua hóa đơn, chứng từ để hợp thức hóa hồ sơ thanh toán khống, tăng thêm số lượng, khối lượng, vượt hạn mức hỗ trợ với Ban quản lý dự án ACP. Ban quản lý dự án ACP sau đó kiểm tra hồ sơ thanh toán thấy đầy đủ, hợp lệ nên tưởng là thật đã đồng ý hỗ trợ 40% kinh phí chuyển tiền vào tài khoản của HTX Thái Hòa. Cụ thể các sai phạm của các bị can gồm: Lập hồ sơ khống thanh toán trang thiết bị vật tư nâng cao năng suất lao động trong việc hỗ trợ các xã viên mua các thiết bị như máy xới, máy bơm nước, bình xịt thuốc bằng xăng; thanh toán vượt hạn mức và thanh toán khống cho người thân; lập hồ sơ thanh toán khống và cao hơn thực tế diện tích xây dựng sân phơi. Đặc biệt là lập hồ sơ khống thanh toán trang thiết bị sản xuất trong gói thầu 40 về việc mua một máy múc Kobe và một máy cày nhỏ.

Theo đó, thông qua các cuộc họp Ban quản trị HTX, mặc dù biết trái với quy định, nhưng ngày 4/10/2013, Thành và Hạnh vào xã Suối Tre, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai mua 2 hóa đơn thanh toán mua máy Kobe và máy cày nhỏ về lập hồ sơ khống thanh toán gói thầu 40 với tổng số tiền 325 triệu đồng. Sau khi làm xong các hồ sơ khống và báo Ban quản lý dự án, đến ngày 8/10/2013, Ban quản lý dự án ACP Bình Thuận cử kế toán dự án ra kiểm tra số máy đã mua về HTX. Để qua mắt nhân viên dự án, Thành dẫn đến một nhà dân có máy cày và cho biết là máy cày của HTX mới mua. Riêng chiếc xe Kobe ông Thành đưa nhân viên đến một khu đất trống thuộc xã Sông Lũy có đậu xe để nhân viên này kiểm tra. Nhân viên kiểm tra thông số kỹ thuật 2 phương tiện đúng theo hồ sơ và chụp ảnh ông Thành đứng bên 2 phương tiện để kèm thêm hồ sơ thanh toán. Ban quản lý dự án ACP sau đó đã duyệt chi 40% số tiền hỗ trợ của dự án đối với gói thầu 40 là 130 triệu đồng. Khoản tiền này các bị can khai nhận chi mua 2 hóa đơn để hợp thức hóa hết 65 triệu đồng, đồng thời chia cho các thành viên trong Ban quản trị HTX, chi một số hoạt động khác. Tuy nhiên các khoản thu, chi trên đều không có hóa đơn chứng từ hợp lệ để chứng minh và không thể hiện trên sổ sách, nên các bị can phải chịu trách nhiệm về số tiền sai phạm. Nguyễn Bá Thành và Hà Thị Hạnh bị bắt tạm giam giữa tháng 10/2015. Riêng Cao Thị Ánh cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Qua kết quả điều tra, tổng số tiền mà các bị can và những người có liên quan hưởng lợi 40% từ các gói thầu của Ban quản lý cạnh tranh nông nghiệp Bình Thuận là gần 592 triệu đồng. Trong đó riêng 3 bị can phải chịu trách nhiệm hơn 330 triệu đồng. Hiện tại các bị can và những người liên quan đã khắc phục hậu quả sai phạm hơn 370 triệu đồng. 

Phúc Sinh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy tố cán bộ hợp tác xã “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”