Trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo

20/12/2016, 14:41

BT- Trong tháng 7/2016, Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành quyết định về việc điều chỉnh độ tuổi bổ nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo. Cụ thể, sửa đổi tại khoản 3, Điều 5, của Quyết định 2162-QĐ/TU ngày 26/12/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo theo hướng: “Cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được bổ nhiệm lần đầu, cả cấp trưởng và cấp phó nói chung không quá 55 tuổi đối với nam, 50 tuổi đối với nữ”.

Việc chỉnh sửa này là theo tinh thần chung của Trung ương. Trước đó, theo Quyết định 68/QĐ-TW năm 2007 ban hành quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử, Trung ương quy định tuổi bổ nhiệm là “cán bộ các cơ quan trong hệ thống chính trị được đề nghị bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý lần đầu nói chung cần đủ tuổi để công tác được trọn một nhiệm kỳ”. Với kế hoạch trẻ hóa đội ngũ cán bộ, lúc ấy Tỉnh ủy Bình Thuận ban hành Quyết định 2162/2007-QĐ/TU, trong đó tại khoản 3, Điều 5 có quy định: “Cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được bổ nhiệm lần đầu, với cấp trưởng không quá 55 tuổi đối với nam, 50 tuổi đối với nữ, cấp phó không quá 50 tuổi đối với nam và nữ”.

Từ đó đến nay, việc bổ nhiệm cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý theo hướng đã cơ bản được trẻ hóa. Số liệu từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, chỉ tính trong 2 năm 2015 - 2016, số cán bộ, công chức được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo các cơ quan khoảng 50 người, trong đó đa số nghiêng về những người có lứa tuổi dưới 50. Cụ thể, lứa tuổi dưới 40 đã bổ nhiệm 8 người, lứa tuổi từ 40 - 45 đã bổ nhiệm 15  người, lứa tuổi từ 46 - 50 đã bổ nhiệm 11 người. Số còn lại nằm ở lứa tuổi từ 51-55, trong đó cấp trưởng nhiều hơn cấp phó.

Theo ông Hoàng Đình Nghĩa, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, việc điều chỉnh độ tuổi bổ nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo trên không gây trở ngại cho kế hoạch trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo. Có nhiều lý do như trong công tác quy hoạch, có tính toán độ tuổi kế thừa cách giãn nhau là 5 năm, trong công tác bổ nhiệm hướng đến độ tuổi còn trẻ là chính. Bằng chứng, số người có lứa tuổi trên dưới 40 tuổi giữ chức vụ lãnh đạo đang phổ biến ở tỉnh. Tuy nhiên, thực tế đang diễn ra ở nhiều cơ quan, có những trường hợp làm ở cấp phòng lâu năm, có nhiều kinh nghiệm, có nhiều cống hiến nhưng vì vướng tuổi bổ nhiệm nên không thể bổ nhiệm. Vì vậy, việc chỉnh sửa độ tuổi bổ nhiệm này là để phát huy được nguồn nhân lực đặc biệt trên. Song song đó, việc điều chỉnh độ tuổi lại theo đúng tinh thần văn bản Trung ương nhằm để Bình Thuận nằm trong mặt bằng chung của cả nước, không gây thiệt thòi cho cán bộ ở tỉnh.

Hảo Chi


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo