Liên đoàn Lao động tỉnh: Phối hợp khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm

29/12/2016, 09:24

BT- Nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) đang có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến nguồn quỹ BHXH, BHYT và xâm hại đến quyền lợi của người lao động. Để giải quyết vấn đề nợ bảo hiểm, Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016 quy định tổ chức công đoàn khởi kiện ra tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT. Đây được coi là biện pháp mạnh để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

                
Lãnh đạo BHXH tỉnh và Liên đoàn Lao động    tỉnh ký kết phối hợp. Ảnh: Lê Thanh

Nắm thông tin, tài liệu từ bảo hiểm xã hội

Theo quy chế phối hợp giữa Liên đoàn Lao động tỉnh với Bảo hiểm xã hội tỉnh được ký kết ngày 3/11/2016, hai bên tích cực phối hợp, đảm bảo vai trò, trách nhiệm, tính độc lập của từng cơ quan và chuẩn bị các thông tin cho việc khởi kiện ra tòa án các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh cung cấp danh sách các đơn vị nợ tiền bảo hiểm xã hội cần khởi kiện ra tòa án, với số tiền phải đóng, số tiền nợ, thời gian nợ và hồ sơ xác định nợ theo quy định, biên bản đối chiếu thu nộp bảo hiểm xã hội. Các tổ chức công đoàn cung cấp danh sách đơn vị sử dụng lao động chuẩn bị khởi kiện để cơ quan bảo hiểm xã hội kiểm tra đối chiếu và thông tin về kết quả khởi kiện. Thông tin cung cấp theo định kỳ hàng quý thực hiện trước ngày 25 tháng đầu quý sau. Ban Chính sách - Pháp luật của Liên đoàn Lao động tỉnh và Phòng Khai thác - Thu nợ của Bảo hiểm xã hội tỉnh là cơ quan đầu mối trao đổi, tham mưu, điều phối việc trao đổi, cung cấp thông tin trong phạm vi thẩm quyền được giao và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trung tâm Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện khởi kiện các vụ tranh chấp lao động cá nhân và tranh chấp lao động tập thể về bảo hiểm xã hội khi được người lao động, tập thể người lao động ủy quyền.

 Xây dựng chương trình phối hợp với tòa án

Chương trình phối hợp công tác giữa Tòa án nhân dân tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh, tòa án nhân dân hai cấp phối hợp hỗ trợ, phản biện, giúp tổ chức công đoàn xây dựng các văn bản hướng dẫn quyền, nghĩa vụ của tổ chức công đoàn trong việc khởi kiện các vụ việc về pháp luật. Tòa án nhân dân hai cấp phối hợp, hướng dẫn Liên đoàn Lao động tỉnh, công đoàn cấp huyện, ngành xây dựng trình tự, thủ tục trong vụ án lao động và các bên trao đổi, cung cấp thông tin cho nhau. Liên đoàn Lao động tỉnh, công đoàn cấp huyện, ngành cung cấp cho tòa án nhân dân hai cấp các thông tin, tình hình quan hệ lao động, tranh chấp lao động, đình công và kết quả tổ chức công đoàn phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật. Tòa án nhân dân hai cấp cung cấp thông tin các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng chống vi phạm pháp luật, tội phạm trong lĩnh vực lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động và kết quả xét xử, giải quyết các vụ việc lao động tại tòa án. Tổ chức công đoàn phối hợp với tòa án nhân dân cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thực hiện các quy định của pháp luật và tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn.

 Triển khai công tác chuẩn bị khởi kiện

Công đoàn khởi kiện người sử dụng lao động nợ đọng hoặc trốn đóng BHXH, BHYT làm ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe của người lao động là vấn đề mới được Luật BHXH sửa đổi quy định. Việc khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH sẽ giúp tổ chức công đoàn nâng cao vị thế trong các doanh nghiệp, có thêm cơ sở để bảo đảm thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động. Tuy nhiên, thực tế lực lượng cán bộ công đoàn chưa quen với việc khởi kiện lĩnh vực này nên chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó số doanh nghiệp, đơn vị nợ BHXH, BHYT rất nhiều; thời gian theo đuổi các vụ kiện thường kéo dài và tốn kém. Đây cũng là thách thức không nhỏ của tổ chức công đoàn vì điều kiện nhân lực hạn chế. Do vậy, công tác chuẩn bị phải mất nhiều thời gian để tập huấn, nghiên cứu hồ sơ và thực hiện theo trình tự các bước để khởi kiện ra tòa án. Song, vì quyền lợi và bảo đảm an sinh xã hội của người lao động, công đoàn các cấp đang nỗ lực triển khai chuẩn bị khởi kiện các doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài để tòa án xét xử. Đến cuối tháng 12/2016, cơ quan BHXH đã hoàn tất hồ sơ chuyển sang Liên đoàn Lao động tỉnh 45 hồ sơ của doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội kéo dài. Trước mắt, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ chọn một số doanh nghiệp nổi cộm trong việc trốn đóng BHXH, BHYT để làm điểm khởi kiện ra tòa án xét xử.

Khánh Huyền


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên đoàn Lao động tỉnh: Phối hợp khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm