Liên Hợp Quốc lập nhóm phục vụ điều tra tội ác chiến tranh ở Syria

22/12/2016, 15:16

Nhóm phục vụ điều tra tội ác chiến tranh ở Syria được thành lập với 105 phiếu thuận, 15 phiếu chống và 52 phiếu trắng.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm qua (21/12) thông qua việc thành lập một nhóm đặc biệt để thu thập, liên kết, bảo quản và phân tích những bằng chứng cũng như chuẩn bị cho việc điều tra tội ác chiến tranh ở Syria.

Cùng ngày, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã thông qua nghị quyết gia hạn thêm 1 năm hoạt động vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo qua biên giới và các giới tuyến xung đột tại Syria.

                
      
      Đổ    máu tại Syria cho đến nay vẫn chưa thể chấm dứt. (Ảnh: AFP)

Với 105 phiếu thuận, 15 phiếu chống và 52 phiếu trắng, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua việc thành lập nhóm công tác đặc biệt này. Nhóm sẽ phối hợp với Uỷ ban điều tra của Liên Hợp Quốc về Syria do Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc thành lập từ năm 2011.

Đại sứ Liechtenstein, nước soạn dự thảo thành lập nhóm đặc biệt này, ông Christian Wenaweser cho rằng cộng đồng quốc tế đã trì hoãn những biện pháp giải trình trách nhiệm này quá lâu. Ông nêu rõ,nhóm đặc biệt này sẽ chuẩn bị những hồ sơ để phục vụ cho quá trình xét xử công bằng và độc lập, phù hợp với các tiêu chuẩn luật pháp quốc tế tại các toà án quốc gia, khu vực và quốc tế hoặc những toà án trong tương lai có thầm quyền xét xử tội ác này.

Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cũng yêu cầu tất cả các nước, các bên của cuộc xung đột ở Syria và các tổ chức dân sự cung cấp thông tin và tài liệu cho nhóm này.

Tuy nhiên, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar Ja'afari cho rằng: “Việc thành lập nhóm đặc biệt phục vụ điều tra xét xử tội ác chiến tranh tại Syria là sự can thiệp thô bạo vào nội bộ của một nước thành viên Liên Hợp Quốc”.

Đồng minh của Syria là Nga và Iran cũng phản đối nghị quyết này. Năm 2014, Nga cũng đã cùng với Trung Quốc phủ quyết đề xuất của các cường quốc phương Tây về việc đưa cuộc xung đột ở Syria ra Toà án Hình sự quốc tế.

Trước đó, uỷ ban điều tra của Liên Hợp Quốc về Syria đã nhiều lần kêu gọi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đưa trường hợp của Syria lên toà án ở La Hay, Hà Lan. Uỷ ban này tuyên bố họ có một danh sách những nghi phạm từ tất cả các bên đã phạm tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại loài người tại Syria.

Cũng trong ngày hôm qua, toàn thể 15 thành viên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cũng nhất trí thông qua nghị quyết bày tỏ sự phẫn nộ trước “cuộc khủng hoảng nhân đạo vẫn ngày càng diễn biến tồi tệ tại Syria”, nơi có hơn 13,5 triệu người cần trợ giúp khẩn cấp.

Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã gia hạn thêm 1 năm hoạt động vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo qua biên giới và các giới tuyến xung đột tại Syria.

Nghị quyết này sẽ giúp các nhân viên của Liên Hợp Quốc không cần sự chấp thuận của chính quyền Syria vẫn có thể đến được với hàng nghìn người đang mắc kẹt tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy.

Các nghị quyết của Liên Hợp Quốc đưa ra chỉ vài ngày sau khi Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhóm họp tại Moscow để thảo luận về một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria. Ba bên cũng nhất trí về tầm quan trọng của lệnh ngừng bắn ngay lập tức cũng như quyền tiếp cận không bị cản trở của hoạt động hỗ trợ nhân đạo và di chuyển tự do của người dân trên lãnh thổ Syria.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran hoan nghênh và cam kết ủng hộ những nỗ lực chung tại khu vực phía Đông Aleppo để người dân được sơ tán và lực lượng đối lập vũ trang rút lui một cách có tổ chức.

Diệu Hương/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hợp Quốc lập nhóm phục vụ điều tra tội ác chiến tranh ở Syria