Đổi thay vùng cao La Dạ

05/01/2017, 08:44

BT - Bằng sự nỗ lực vươn lên, cùng với sự hỗ trợ của địa phương và các ngành, đoàn thể xã hội nên đời sống người dân xã vùng cao La Dạ (huyện Hàm Thuận Bắc) ngày càng được cải thiện…

         
   

         

            Đảm bảo trật tự an toàn giao thông là vấn đề cần quan tâm, bởi tình    trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ ở La   dạ khá phổ biến.

Ở La Dạ, bà con sống dựa vào nông nghiệp, trong đó chủ yếu trồng cây điều, lúa, mì, bắp, đậu,… do đó hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết. Tuy nhiên, năm 2016, nắng hạn kéo dài đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân, riêng lúa bị thiệt hại gần 19 ha (8,55 ha bị thiệt hại từ 30 – 70%, 10,37 ha bị thiệt hại trên 70%). Trước những khó khăn trên, UBND huyện Hàm Thuận Bắc và tổ chức Tầm nhìn thế giới đã hỗ trợ cho La Dạ 1,6 tấn lúa giống, trao 125 triệu đồng để người dân nuôi dê, bò. Đồng thời từ Chương trình 135, giúp hộ nghèo trong xã phát triển thêm 45 ha điều ghép. Nhiều đoàn y, bác sĩ, các tổ chức chính trị - xã hội, nhà hảo tâm cũng về La Dạ khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng hơn 4.000 phần quà đã cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, học sinh hiếu học… qua đó giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống. Trong năm qua, toàn xã đã thu hoạch hơn 63 ha lúa tại các cánh đồng: Đatrian, Đagury, Đalanh với năng suất 48 tạ/ha. Người dân cũng thu hoạch xong 255 ha bắp với năng suất 55 tạ/ha và 156 ha đậu năng suất 5,5 tạ/ha; chuẩn bị thu hoạch 560 ha mì. Ngoài ra, xã hiện có 1.135 ha cây lâu năm, trong đó có 690 ha điều chuẩn bị cho thu hoạch, 100 ha cây ăn trái, 69 ha cây cà phê, gần 290 ha cây ca cao (có 80 ha đã cho thu hoạch). 

Dù đã có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội, song đời sống bà con còn nhiều khó khăn. Qua thống kê, xã La Dạ có 4 thôn, 878 hộ/3.525 khẩu, nhưng hộ nghèo chiếm đến 43,26%, hộ cận nghèo chiếm 23,23%. Số hộ sử dụng nước sạch chỉ chiếm 67%, tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2016 chỉ đạt 49%, thu nhập bình quân đầu người 18,6 triệu đồng/người/năm.

Ông Bờ Đam Vươm - Bí thư Đảng ủy xã La Dạ, cho biết: Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao nhưng so với những năm trước thì chất lượng đời sống bà con nay được cải thiện nhiều. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến số hộ nghèo cao do bà con thiếu vốn sản xuất, gia đình đông con, một số hộ có tâm lý trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước. “Năm 2017, mục tiêu của xã là giảm nghèo bền vững, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Trên tinh thần đó, xã sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế; tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng hệ thống nước sinh hoạt, nâng cấp, sửa chữa đập, kênh mương, đường vào khu sản xuất, các công trình phục vụ dạy và học, công trình phục vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân” - ông Bờ Đam Vươm cho biết thêm.

Hy vọng rằng, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, La Dạ sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa, số hộ nghèo, cận nghèo giảm mạnh, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng nâng lên. 

Lê Phúc


Related articles

(0) Comments
Focus
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi thay vùng cao La Dạ