Bảo vệ thương hiệu tôm giống Bình Thuận

23/12/2016, 10:35

BT- Theo thống kê, đến năm 2014 toàn tỉnh có khoảng 150 cơ sở sản xuất giống thủy sản; trong đó sản xuất giống tôm sú 48 cơ sở; sản xuất, ương giống tôm thẻ chân trắng 93 cơ sở. Hầu hết các cơ sở tập trung ở xã Vĩnh Tân (Tuy Phong) được xây dựng khang trang, có đầy đủ trang thiết bị và đội ngũ cán bộ kỹ thuật lành nghề. Một số cơ sở có quy mô lớn và không ngừng mở rộng sản xuất, chất lượng tôm giống luôn được chú trọng, giữ vững uy tín trên thị trường cả nước. Giống tôm ngày càng được chú ý đa dạng hóa theo nhu cầu thị trường, bên cạnh giống tôm sú, tôm thẻ chân trắng hiện thu hút các cơ sở trong tỉnh chuyển đổi và đầu tư mở rộng sản xuất, góp phần nâng cao sản lượng giống tiêu thụ, đáp ứng nhu cầu thị trường. Năm 2011, sản lượng tôm giống sản xuất và tiêu thụ trên địa bàn tỉnh đạt 12 tỷ post, đến năm 2015 đạt trên 20 tỷ post, đáp ứng nhu cầu giống cho các cơ sở nuôi trong tỉnh, số còn lại cung cấp cho các tỉnh Nam bộ và một số tỉnh khu vực miền Trung.

                
Kiểm tra tôm post.

Hiện tại tôm giống vẫn được xem là một trong những sản phẩm lợi thế, chủ lực của tỉnh, cho nên về lâu dài các cơ sở sản xuất tôm giống sẽ phát triển, sản xuất giống tôm trên cơ sở ứng dụng công nghệ tiên tiến, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, giá trị hàng hóa lớn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Xác định giống tôm sú vẫn là sản phẩm chủ lực đến 2020, do đó cần tập trung nâng cao chất lượng con giống gắn với tổ chức tốt khâu tiêu thụ. Chú trọng đa dạng hóa các giống tôm biển khác theo quy mô công nghiệp, nhằm tạo ra khối lượng giống lớn, chất lượng cao để cung ứng nhu cầu trong nước.

Dù có nhiều lợi thế, song hoạt động sản xuất và tiêu thụ giống tôm của tỉnh phần lớn phụ thuộc vào các tỉnh Nam bộ. Là vùng nuôi tôm sú trọng điểm cả nước, nhưng những năm gần đây nhiều tỉnh phía Nam và các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa đã sản xuất rất nhiều tôm giống khiến thị trường tiêu thụ tôm giống Bình Thuận ngày càng thu hẹp. Ngoài ra, tình hình nhập khẩu tôm thẻ chân trắng bố mẹ không rõ nguồn gốc, thức ăn, thuốc điều trị bệnh tôm, môi trường không đảm bảo đã và đang ảnh hưởng đến chất lượng tôm giống ở một số cơ sơ sản xuất. Đáng chú ý, một số dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân (Tuy Phong) đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc quy hoạch vùng phát triển sản xuất tôm giống...

Theo Hiệp hội Tôm Bình Thuận, đơn vị đã và đang hướng tới việc đăng ký nhãn hiệu sản phẩm tôm giống Bình Thuận, vừa hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho hội viên vừa khẳng định thương hiệu tôm giống của tỉnh. Trước khi xuất bán ra thị trường, hiệp hội sẽ cùng các cơ quan chức năng kiểm soát đầu vào (tôm bố mẹ, thức ăn, thuốc thú y, các sản phẩm xử lý cải tạo môi trường) cũng như kiểm soát quá trình sản xuất và đầu ra (tôm postlarvae, nauplii) để cam kết con giống chất lượng tốt nhất tới tay người nuôi.

A.N


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ thương hiệu tôm giống Bình Thuận