Tánh Linh: Hệ lụy nuôi vịt chạy đồng

28/12/2016, 15:42

BT- Lúc nhỏ khi nói về tương lai, lũ nhỏ chúng tôi bàn nhiều chuyện để làm sao có tiền học đại học ở thành phố. Tôi nhớ có đứa bạn hiến kế, đại loại là nuôi vịt đẻ chạy đồng. Ban đầu nuôi 30 con, bỏ công lấy lời. Sau bán vịt tăng đàn lên 50 con. Cứ thế đến khi có đủ một bầy vịt lớn thì vấn đề học đại học là chuyện trong tầm tay.

                
Một trại nuôi vịt đẻ trên bờ kênh chính dẫn    nước tại xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh.

Thật vậy, nuôi vịt đẻ chạy đồng tuy vất vả nhưng cũng rủng rỉnh tiền bạc. Hiện nay trên các cánh đồng ở huyện Tánh Linh có khoảng gần 100 bầy, chủ yếu là nuôi vịt đẻ. Cách thức mỗi người nuôi một vẻ nhưng chủ yếu là cắm trại nuôi tự do trên những bờ kênh, mương dẫn nước thủy lợi. Vào những ngày mùa, nông dân thu hoạch lúa, người nuôi lùa vịt vào ruộng ăn lúa rơi rụng, ốc bươu vàng, các loài nhuyễn thể khác, chủ nuôi khỏi phải cho ăn cám tổng hợp hoặc cho ăn rất ít, mỗi đêm vịt đẻ trứng đạt trên 80%. Giá bán tại ruộng là 2.000 đồng/trứng. Bầy vịt 1.000 con chủ nuôi lãi 1 triệu đồng một đêm. Có chủ nuôi trên 2.000 con hoặc hơn. Còn những khi không vào mùa thu hoạch lúa, chủ phải cho vịt ăn bằng lúa và cám tổng hợp thì tỉ lệ vịt đẻ rất ít, chỉ khoảng 45- 60%, lúc này huề vốn hoặc lãi đôi chút. Nhưng dù sao so với nghề làm ruộng ở quê tôi thì nghề này có thu nhập cao.

Nuôi vịt chạy đồng, người nuôi phải ăn cùng vịt, ngủ cùng vịt, trở thành bác sĩ thú y không bằng cấp. Có những lúc gặp cơn gió độc hay bệnh khó chữa, người nuôi đành bó tay. Từng xác vịt trôi tự do trên kênh thủy lợi, hôi thối một góc bờ. Không thể phủ nhận ích lợi của các bầy vịt này trong việc tiêu diệt ốc bưu vàng, bảo vệ đồng ruộng. Tuy nhiên cũng gây nên những phiền toái nhất định. Do bầy đàn đông mà số người chăn lại ít nên có nhiều lúc vịt ăn bông lúa trên đường đi, đạp đổ, gãy ngã lúa… gây xích mích giữa người nuôi vịt và người làm ruộng. Những nơi vịt chăn thả, từng bờ ruộng, bờ kênh bị biến dạng, tạo cho nước xâm thực mạnh vào bờ, muốn khắc phục theo hiện trạng ban đầu thì tốn không ít công sức, tiền của. Nhiều người dân phản ứng, chính quyền đôi lúc có nhắc nhở, nhưng đâu lại vào đó. Tình trạng người nuôi vịt vô tư dựng trại nuôi vịt trên bờ kênh thủy lợi, cản trở giao thông trên đồng ruộng vẫn tiếp tục diễn ra, bờ kênh vẫn tiếp tục bị sạt lở.

Nên chăng cần sớm chấm dứt tình trạng này, cần có sự quản lý chặt chẽ của các ngành, các cấp có liên quan.

DiỆp Ánh Minh


Related articles

(0) Comments
Focus
Binh Thuan won A prize at the Folk Cake Competition in 2024
BTO – Two traditional cakes of Binh Thuan province, named “Banh hon” and “Banh quai vac” have excellently won the A prize at the Southern Folk Cake Festival for the 11th time in 2024 in Can Tho city. The two above-mentioned cakes are processed by chef Mai Van Linh (from the Professional Chef Association of the province).
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Hệ lụy nuôi vịt chạy đồng