Trắng tay mùa hành tết

21/12/2016, 08:16

BT- Mưa liên tục thời gian qua gây ngập úng cục bộ làm hư hại hàng trăm diện tích hành tím chuẩn bị thu hoạch của nông dân các xã Vĩnh Hảo, Vĩnh Tân, Phú Lạc, Phong Phú (Tuy Phong). Một số nông dân đánh liều xuống giống lại, có người  ngậm ngùi bỏ đất hoang chịu mất nguồn thu hoạch dịp cuối năm.

                
Chị Tuyền với đám hành hư không ai mua.

Nông dân lỗ nặng

Vượt con đường lầy lội cách trung tâm xã Vĩnh Tân chừng 3 cây số, tôi được anh cán bộ nông nghiệp xã cho hay đây là khu sản xuất cây Sộp, nơi tập trung trồng hành củ tím nhiều nhất xã. Còn nhớ cũng thời điểm này năm ngoái, tôi đến đây khi nơi này đang rộ mùa thu hoạch củ hành tím. Khắp trên cánh đồng, đâu đâu cũng rộn ràng người khiêng kẻ vác. Hầu như nhà nhà ra đồng, kể cả trẻ em cũng có mặt, người không trồng củ hành thì ra đồng làm thuê. Dẫu nhọc nhằn mồ hôi thấm ướt lưng áo nhưng trên mặt ai cũng đều rạng rỡ nụ cười, bởi thu hoạch xong hành tím vụ bấc, nông dân rủng rỉnh tiền lo sắm tết. Vậy mà năm nay cả khu sản xuất cây Sộp, một bên là thôn Vĩnh Phúc thuộc xã Vĩnh Tân, một bên là thôn Vĩnh Sơn thuộc xã Vĩnh Hảo hiu hắt bóng người. Hai bên cánh đồng, những ruộng hành củ tím rũ rượu phơi mưa. Trời mưa rả rích, gió bấc đến hung hãn như bão lùng bùng cả lỗ tai. Đứng bên cạnh tôi anh cán bộ nông nghiệp bộc bạch: “Toàn bộ diện tích hành tím đang chuẩn bị cho thu hoạch thì gặp mưa lớn kéo dài khiến hành bị thối củ làm sản lượng giảm hơn một nửa so các vụ trước, nhiều nông dân đang rơi vào cảnh trắng tay”.

Từ lâu, hành tím là cây truyền thống ở vùng Tuy Phong, mặc dù diện tích không lớn nhưng góp phần ổn định cuộc sống cho nông dân nơi đây. Hành tím chỉ trồng được hai vụ chính trong năm gồm vụ nam từ tháng 6, vụ bấc từ cuối tháng 9 âm lịch. Các vụ còn lại nông dân trồng thêm một số loại rau màu khác như ớt, hành lá, cải… Gia đình ông Huỳnh Văn Lộc ở thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân có thâm niên trồng hành hơn 15 năm nay chia sẻ: “Năm nào sản lượng hành tím cũng đạt 15 tấn/ha, với giá bán bình quân từ 15.000 – 20.000 đồng/kg gia đình thu được lãi khá lo tết”. Tuy nhiên, do mưa lớn kéo dài ngày, toàn bộ 1,3 ha hành tím của gia đình ông bị mất trắng. Chỉ tính tiền mua giống và phân thuốc, vụ hành tím này ông Lộc thiệt hại hàng chục triệu đồng. “Chưa năm nào trồng hành tím lỗ nặng như năm nay. Chỉ mong chính quyền xem xét hỗ trợ giống, phân bón, khoanh nợ gia hạn tiền vay ngân hàng giúp nông dân chúng tôi”, ông Lộc bày tỏ.

“Mất sạch rồi cô ơi!”, giọng chị Trương Thị Thanh Tuyền ở thôn Vĩnh Sơn có 7 sào đất trồng hành tím hư gần toàn bộ diện tích cất lên nghèn nghẹn. Mưa lớn vừa dứt, chị Tuyền cũng đã thuê công sổ nước, thu hoạch hành sau khi nước rút, nhưng hiện nay hành tím nhà chị không ai mua đành bỏ nguyên trên ruộng. Giá hành gần tết khá cao từ  20.000 - 25.000 đồng/kg không có bán. Bao nhiêu vốn đổ hết vào ruộng hành giờ mất trắng, không có tiền để xuống giống vụ mới nên chồng chị đi làm công nhân để có tiền sinh hoạt hàng tháng. Gió bấc biển mùa tết cứ thổi vù vù. Gương mặt chị Tuyền phủ mưa, đôi mắt buồn cứ như dán vào những bụi hành củ tím nằm rũ trên ruộng ngóng thương lái tới hỏi mua, bởi với chị lúc này đây vớt vát đồng nào hay đồng đó.

                
1,3 ha hành nhà ông Lộc chỉ còn lại cỏ.

 Cần có sự hỗ trợ

Bên những ruộng bỏ hoang do mất sạch vốn liếng. Trời tạnh ráo, một vài hộ đánh cược với thời tiết xuống giống vụ hành mới đã bắt đầu phủ màu xanh non. Nhưng trời vẫn mưa rải rác họ lại nhấp nhổm đứng ngồi không yên. Ông Nguyễn Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân, cho biết: “Toàn xã có hơn 20 ha trồng hành tím thì có gần 15 ha bị thiệt hại nên bà con gặp rất nhiều khó khăn khi tết đang cận kề. Chính quyền địa phương đã thành lập tổ đi khảo sát tình hình thiệt hại của bà con nông dân để có cơ sở kiến nghị với huyện và tỉnh có phương án hỗ trợ cho bà con nông dân”. Còn tại xã Vĩnh Hảo, toàn xã có 150 ha trồng hành củ tím có đến 100 ha bị thiệt hại nặng, mất trắng hoàn…

Trao đổi với ông Nguyễn Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, ông nói: “Ngay sau những đợt mưa dài từ tháng 11 đến nay, UBND huyện đã yêu cầu chính quyền các xã rà soát lại từng hộ bị thiệt hại diện tích lúa, rau màu trong đó có cả diện tích hành tím, ước chừng tổng diện tích thiệt hại toàn huyện 500 ha. Địa phương có tờ trình phương án hỗ trợ kinh phí khắc phục thiên tai gửi Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình UBND tỉnh xem xét. Trước mắt, địa phương huy động các đoàn thể giúp dân đắp đất kênh mương thủy lợi sạt lở, động viên người dân khắc phục thiệt hại”. Nhiều nông dân trồng hành cũng như các loại hoa màu khác đang rơi vào cảnh khó khăn rất cần những chính sách hỗ trợ kịp thời để ổn định cuộc sống tái sản xuất.

    
  

    “Chưa năm nào trồng hành tím lỗ nặng như năm nay. Chỉ mong chính quyền   xem xét hỗ trợ giống, phân bón, khoanh nợ gia hạn tiền vay ngân hàng   giúp nông dân”.

      Nông dân Huỳnh Văn Lộc -  thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân nói.

 Thanh Duyên


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trắng tay mùa hành tết