Công trình trọng điểm năm 2017: Hạn chế khởi công mới, ưu tiên dự án có khả năng hoàn thành

21/12/2016, 08:13

BT- Theo đánh giá của Sở Kế hoạch - Đầu tư, một số công trình trọng điểm của Bình Thuận trong năm nay triển khai còn chậm do vướng mặt bằng thi công, hoặc bố trí vốn thấp so yêu cầu… Do vậy trong điều kiện vốn đầu tư phát triển có hạn, địa phương sẽ hạn chế khởi công dự án mới, xem xét dành ưu tiên nguồn vốn cho công trình chuyển tiếp có khả năng hoàn thành vào năm sau. Bên cạnh đó, sở chức năng cũng tham mưu UBND tỉnh đưa 2 dự án ra khỏi danh mục công trình trọng điểm năm 2017 là: Cảng tổng hợp Vĩnh Tân và Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết. Bởi 2 dự án này đều được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, hơn nữa dự kiến đến hết năm 2016 đã cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng thiết yếu…

Như vậy trong số 13 công trình trọng điểm còn lại của Bình Thuận, dự kiến Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Phú Quý sẽ kịp khởi công vào cuối tháng 12/2016. Được biết, công trình này do Bộ NN & PTNT làm chủ đầu tư và chịu trách nhiệm cân đối vốn với kế hoạch vốn ngân sách trung ương bố trí trong năm nay là 100 tỷ đồng. Thời gian qua, Sở NN & PTNT Bình Thuận đã tập trung cho công tác đấu thầu gói thầu xây dựng đê chắn sóng với dự toán khoảng 450 tỷ đồng, vì vậy ước giải ngân cả năm đạt 100% kế hoạch vốn trung ương giao… Cũng được Trung ương hỗ trợ vốn, dự án Kè chống xói lở bảo vệ bờ biển đảo Phú Quý (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng, bao gồm 3 gói thầu xây lắp. Trong năm 2016, kế hoạch vốn trung ương tiếp tục hỗ trợ thêm 95 tỷ đồng từ Chương trình biển Đông - hải đảo, đến nay dự án đã hoàn thiện 2 gói thầu xây lắp, riêng gói thầu còn lại thì mới khởi công vào giữa tháng 9/2016.

Đối với dự án Kè bảo vệ bờ biển phường Phước Lộc và xã Tân Phước, thị xã La Gi, hiện UBND tỉnh đã kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ cấp bách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016 - 2020 là 230 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch - Đầu tư có ý kiến hỗ trợ cho dự án chỉ khoảng 20 tỷ đồng, do đó thời gian đến địa phương sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn khác hoặc vận động vốn ODA để có điều kiện sớm khởi công dự án… Theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân có tổng mức đầu tư gần 380 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương. Hiện giá trị khối lượng đã thực hiện hơn 50%, riêng kế hoạch vốn năm 2016 từ nguồn ngân sách tập trung của tỉnh là 5 tỷ đồng và được giải ngân đạt 100%. Liên quan đến dự án này, mới đây Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã có văn bản về việc “Thông báo danh mục và mức hỗ trợ thực hiện một số dự án cấp bách phòng, chống, khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn”. Theo đó thông tin: Ngân sách trung ương hỗ trợ cho dự án kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân là 50 tỷ đồng để thanh toán khối lượng hoàn thành, đồng thời tiếp tục thi công phần khối lượng dở dang…

Được nguồn vốn trung ương hỗ trợ 150 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 231 tỷ đồng, dự án cấp nước Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân đã hoàn thành khối lượng thi công chính và chuyển nước từ hồ Lòng Sông về hồ Đá Bạc. Do trong năm 2016, kế hoạch vốn của Trung ương chưa bố trí cho dự án nên địa phương quyết định tạm ứng gần 10 tỷ đồng để thanh toán nợ khối lượng hoàn thành, tiếp tục bồi thường giải phóng mặt bằng và thi công phần việc còn lại… Riêng dự án Sân bay Phan Thiết hiện được nhà đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật trình các bộ ngành chức năng, tiến tới thi công hạng mục hàng không dân dụng. Còn với dự án Nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh Bình Thuận, dự kiến được ngân sách trung ương hỗ trợ bố trí trong giai đoạn 2016 - 2020 là 135 tỷ đồng. Cùng với đó, công trình cải tạo, xử lý triệt để ô nhiễm bãi rác Bình Tú cũng được địa phương liên hệ các bộ, ngành sớm có ý kiến thẩm định, cân đối nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ với mức dự kiến khoảng 45 tỷ đồng.

Trong danh mục công trình trọng điểm, thời gian đến các dự án thuộc lĩnh vực giao thông trên địa bàn sẽ được địa phương quan tâm tháo gỡ khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ. Nhất là với dự án đường Lê Duẩn - đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Lê Hồng Phong và dự án đường Hùng Vương - đoạn từ vòng xoay đại lộ Tôn Đức Thắng đến giáp cầu Hùng Vương.

QUỐC TÍN


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công trình trọng điểm năm 2017: Hạn chế khởi công mới, ưu tiên dự án có khả năng hoàn thành