Chuyện quanh củ hành, củ tỏi

22/12/2016, 08:43

BT- Thời điểm này, giá rau củ vừa khan hiếm vừa tăng giá không thể ngờ. Nếu so sánh thì giá rau củ đã cao hơn giá thịt cá. Ngay cả các loại gia vị như hành, tỏi cũng tăng giá rất cao. Hiện tỏi Phan Rang bán tại các chợ trong thành phố đã lên khoảng 25.000 đồng/lạng, tức 250.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so tháng trước, nhưng nếu so cùng thời điểm năm ngoái thì mức tăng này khoảng gấp ba hoặc hơn. Trong khi đó, tỏi Trung Quốc-nhưng người bán thường nói tránh là tỏi Bắc chỉ có giá 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên, loại tỏi này cũng có độ tăng giá tương tự tỏi Phan Rang, cũng gần gấp đôi, vì vào tháng 11 rồi, mặt hàng này chỉ 4.000 đồng/lạng, tức 40.000 đồng/kg. Vì sao giá tỏi tăng vùn vụt? Câu trả lời là tỏi bị mất mùa, trong khi nhu cầu tăng mạnh, nhất là nhu cầu ấy lại cấp thiết. Những tháng qua, thời tiết thất thường, người bị bệnh cảm cúm nhiều và tỏi trở thành thức ăn dược liệu cho mỗi gia đình củng cố sức khỏe, tạo sức đề kháng cơ thể trước chuyển biến của thời tiết. Vì thế, từ đây...

Tương tự củ tỏi, củ hành tím, loại gia vị cần thiết trong các món ăn ngày tết cũng đang ở trạng thái tăng giá thẳng đứng. Trong tháng 11, tiểu thương bán các mặt hàng khô tại các chợ trong thành phố đã lo sốt vó, khi bị hụt mặt hàng hành tím. Như mọi năm, thời điểm ấy, hành tím từ các xã chuyên trồng hành tím ở Tuy Phong như Vĩnh Hảo, Phú Lạc, Vĩnh Tân… đã tràn vào các chợ, chuẩn bị hàng bán tết. Tuy nhiên, năm nay ở các nơi trên bị ngập lụt, hàng trăm ha trồng hanh tím bị mất trắng nên các tiểu thương phải mua nguồn hàng hành tím từ các mối bán ở Quảng Ngãi, Bình Định… với giá cao hơn so thông thường, vì yếu tố hàng không dồi dào và chi phí vận chuyển. Bởi thế, giá bán hành tím tại các chợ đã tăng gấp đôi, từ 2.000 đồng/lạng, tức 20.000 đồng/kg lên 40.000 đồng/kg và thời điểm này đã lên 50.000 đồng/kg. So với năm trước, mức giá này đã quá cao. Nhưng thời điểm gần tết, chắc chắn giá hành tím còn tăng cao hơn nữa. Nguyên nhân vì mùa vụ thu hoạch đã bị đứt, do các tỉnh Nam Trung bộ bị mấy trận lụt vừa qua, trong khi đó nhà nào cũng nấu các món đón tết cần đến củ hành, ít nhất một nồi măng kho.

Hảo Chi


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện quanh củ hành, củ tỏi