Vụ rào đường, chặn lối đi ở xã Hàm Chính: 5 tháng vẫn chưa thi hành xong quyết định của UBND huyện?

19/12/2016, 09:09

BT- Bà  Phan Thị Năm và ông Phan Văn Tùng ngụ tại  xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc phản ánh: Năm 2014, ông Châu Minh Tuấn, ngụ tại xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc tự ý trồng trụ bê tông, rào kẽm gai, lấn chiếm lối đi chung để trồng thanh long. Việc làm này của ông Tuấn đã ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển vật tư nông nghiệp của bà con nông dân. Trước tình trạng này, người dân đã nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng xã Hàm Chính và huyện Hàm Thuận Bắc. Nhưng đến nay gia đình bà Lê Thị Lài và ông Châu Minh Tuấn vẫn chưa trả lại hiện trạng con đường?

Theo kết quả kiểm tra của các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Bắc, vị trí khu đất mà gia đình ông Châu Minh Tuấn đang rào, trước đây có chiều ngang khoảng 3m. Đường đi này trước đây là đất sản xuất của các gia đình chú, cô, bác cùng họ bên phía vợ ông Châu Minh Tuấn. Trong số này có bà Hường là người đã chuyển nhượng đất cho bà Phan Thị Năm và ông Phan Văn Tùng. Năm 1997, các gia đình này đã thống nhất chừa phần đất nông nghiệp làm đường để phục vụ việc đi lại sản xuất sinh hoạt. Năm 2013, bà Hường đã chuyển nhượng và cho tặng số diện tích 6.878 m2, cụ thể cho con ruột là Lê Thị Hằng diện tích đất 1.078 m2, chuyển nhượng cho ông Phan Văn Tùng diện tích đất 1.800 m2 và chuyển nhượng cho bà Phan Thị Năm diện tích đất 4.000 m2.

Sau khi nhận chuyển nhượng diện tích đất trên, ông Tùng và bà Năm tiến hành trồng thanh long. Sau đó, ông Châu Minh Tuấn đã trồng 5 trụ thanh long và rào chắn ngang đường đi, không cho bà Năm vào khu đất của mình.  

Sau khi vụ việc xảy ra, UBND xã Hàm Chính đã nhiều lần tổ chức hòa giải giữa hai bên nhưng đều không thành công. Tháng 4/2015, UBND xã Hàm Chính đã ra quyết định xử phạt ông Châu Minh Tuấn số tiền 2.000.000 đồng vì có hành vi lấn chiếm đường đi. Tháng 5/2015, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Thuận Bắc xác định phần diện tích đất mà ông Châu Minh Tuấn trồng 5 trụ thanh long và làm hàng rào kẽm gai thuộc đất đường đi chung do UBND xã Hàm Chính quản lý. Tháng 8/2015, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Thuận Bắc đã làm việc với Hội đồng hòa giải xã Hàm Chính. Tại đây, các bên tham dự đã thống nhất việc xác lập hồ sơ và xử phạt đối với ông Tuấn là chưa đảm bảo tính chặt chẽ vì thửa đất tiếp giáp với đường đi đang tranh chấp do bà Lê Thị Lài và vợ ông Tuấn đứng tên.

Ngày 20/5/2016, Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc chủ trì buổi đối thoại với ông Phan Văn Tùng và bà Phan Thị Năm. Sau khi xem xét các giấy tờ liên quan, Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã ra quyết định chấp nhận một phần nội dung đơn khiếu nại của bà Năm và ông Tùng về việc đề nghị giải quyết buộc ông Châu Minh Tuấn dỡ hàng rào kẽm gai và nhổ trụ thanh long đã trồng, trả lại lối đi chung cho người dân. Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc giao cho UBND xã Hàm Chính mời bà Lê Thị Lài (mẹ vợ của ông Châu Minh Tuấn) làm việc và xác lập hồ sơ để xử lý theo quy định với hành vi rào đường đi chiếm đất trồng 5 trụ thanh long tại thôn Trũng Liêm, xã Hàm Chính và buộc trả lại hiện trạng con đường ban đầu theo kiến nghị của ông Tùng, bà Năm.

Nhưng đến nay, gia đình bà Lê Thị Lài và ông Châu Minh Tuấn vẫn chưa thực hiện việc dỡ hàng rào và nhổ trụ thanh long theo quyết định của UBND huyện Hàm Thuận Bắc. Việc rào đường đi, trồng trụ thanh long của gia đình bà Lài và ông Tuấn đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và sản xuất của người dân trong khu vực. Đề nghị chính quyền xã Hàm Chính có biện pháp mạnh hơn để trả lại nguyên trạng con đường, giúp người dân yên tâm sản xuất.

MAI VÂN


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ rào đường, chặn lối đi ở xã Hàm Chính: 5 tháng vẫn chưa thi hành xong quyết định của UBND huyện?