Thi công cửa xả trục đường ven biển Hòa Thắng – Hòa Phú gây ngập úng

18/12/2016, 09:46

BTO - Nhiều hộ dân Hồng Thắng, Hòa Thắng cho rằng việc thi công cửa xả số 6 và số 7 thuộc Công trình đường trục ven biển Hòa Thắng – Hòa Phú (giai đoạn 2) gây ngập úng, làm hư hại hoa màu… 

Mưa là ngập úng

Công trình cửa xả số 6 và số 7 tại khu vực thôn Hồng Thắng, xã Hòa Thắng thuộc Công trình đường trục ven biển Hòa Thắng – Hòa Phú (giai đoạn 2) do nhà thầu Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 515, có trụ sở  Tp.HCM thi công. Trong quá trình thi công xuất hiện vấn đề, nước vùng sản xuất hai bên đường ống xả không có lối thoát, tắc nghẽn ảnh hưởng lớn đến hoa màu.

Trận mưa vừa qua (13/12), nhiều diện tích trầu không, hành, dưa leo… của các hộ dân dọc hai bên đường ống xả ngập sâu trong nước. Bà N.T.P –  người có đất sản xuất trong khu vực bức xúc: Vườn trầu gần 400 trụ, tôi trồng từ đầu năm, mãi bây giờ mới được hái để bán Tết, trang trải gia đình, nhưng mất trắng… Vốn đầu tư thì nhiều (trầu không thuộc loại cây thu hoạch lâu năm),… nếu trồng lại tôi biết xoay sở vào đâu…  Gia đình anh L.Q.T, có 2 sào dưa leo gần 1 tháng tuổi đang phát triển tươi tốt, rồi bị nước nhấn chìm hư hại, không cứu vãn được cây nào. Ngoài gia đình bà P, anh T, còn nhiều hộ dân khác có đất sản xuất, canh tác trong khu vực bị ảnh hưởng. Họ đã đến “gõ cửa” nhà trưởng thôn và UBND xã Hòa Thắng mong được quan tâm.

Tại hiện trường, nơi đang thi công cửa xả, ngổn ngang ống cống và đất cát dôi dư do xe móc đất moi lên để đặt ống cống xuống, cao hơn so với mặt bằng ruộng hoa màu hai bên, tạo thành con đường xẻ ngang vùng sản xuất của hộ dân. Khu vực này, trước đây vốn có nhiều con mương thoát nước lớn nhỏ, khi trời mưa nước theo đó chảy ra biển. Khi thi công cửa xả, vô hình chung đã chặn hoặc cắt đứt hệ thống mương thoát nước, khiến nước không có lối thoát, tắc nghẽn làm ngập lụt hoa màu hai bên. Xác nhận vấn đề này, anh Chương Công Chiến – Kỹ thuật viên của nhà thầu Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 515, phụ trách thi công cửa xả cho biết, chúng tôi làm theo đúng thiết kế. Trong phần thiết kế không có nói đến mương thoát nước cũ, mà chỉ yêu cầu làm cống thấp bằng mặt ruộng của dân, nhưng khi tiến hành làm, xuất hiện phần đất dôi dư nó có phần cao hơn so với mặt ruộng, nên hai bên ruộng không có lối thoát nước.Trận mưa vừa rồi, chúng tôi đã đập hố ga của cửa xả để cho nước thoát và huy động công nhân cùng với máy hút hỗ trợ người dân, tránh gây ngập úng hoa màu kéo dài hơn.

Kiến nghị ngành chức năng

Thị sát hiện trường sau khi nhận được đơn kiến nghị cũng như phản ánh của người dân về thực trạng trên qua những lần tiếp xúc cử tri, UBND xã Hòa Thắng nhận thấy phản ánh của người dân là có căn cứ. Ông Trần Thanh Hoan – Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng cho biết, trước đây, khu vực sản xuất này có mương dẫn nước ra biển, nhưng khi thi công cửa xả, khiến cho nước không thoát mỗi khi có mưa, gây ngập úng ảnh hưởng lớn đến việc canh tác cũng như cây trồng của các hộ dân.

Ngày 14/12, UBND xã Hòa Thắng gửi Công văn số 94/UBND-KT kiến nghị đến Sở Giao thông – Vận tải, Trung tâm QLDA&TVXD-CTGT; UBND huyện Bắc Bình, Phòng Kinh tế - Hạ tầng. Nội dung công văn nêu rõ: trong việc thực hiện thi công cửa xả đã ảnh hưởng đến hiện trạng khu đất sản xuất nông nghiệp của người dân, cụ thể: thay đổi đường nội đồng trong khu sản xuất, thay đổi dòng chảy của các mương nước phục vụ nông nghiệp…

Qua tìm hiểu, hiện nguyện vọng của các hộ dân bị ảnh hưởng, mong các ngành chức năng có liên quan quan tâm xem xét hỗ trợ, sớm có giải pháp để họ yên tâm sản xuất.

         
         
   
         
            Công trình thi công cửa xả  thôn Hồng Thắng.
         
   

         

            Ngập úng thiệt hại hoa màu.
         
   

         

            Buộc phải đập hố gas cho nước thoát.

Lê Ninh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi công cửa xả trục đường ven biển Hòa Thắng – Hòa Phú gây ngập úng