Đề nghị sớm hỗ trợ nguồn vốn xây dựng Khu nghĩa trang Sơn Lâm

20/12/2016, 14:51

BT- Người dân ở 2 xã Phan Sơn, Phan Lâm (huyện Bắc Bình) phản ánh: Cách đây 5 năm, các ngành chức năng huyện đã quy hoạch xây dựng Khu nghĩa trang Sơn Lâm, nhưng đến nay vẫn chưa thi công hoàn thành. Một số hạng mục thiết kế chưa phù hợp với thực tế trong tín ngưỡng chôn cất người quá cố của nhân dân 2 xã.

                
      
 Cử tri xã Phan Sơn, phản ánh bức xúc    về tiến độ xây dựng nghĩa trang với đại biểu Quốc hội Bố Thị Xuân    Linh.

Trước bức xúc của người dân, UBND huyện Bắc Bình đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét bố trí hỗ trợ nguồn vốn để thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020. Công trình hạ tầng Khu nghĩa trang Sơn Lâm được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt năm 2010. Trong đó xây dựng đường vào khu nghĩa trang, đường nội bộ và san ủi một số diện tích đất trống để phục vụ chôn cất người quá cố cho 2 xã Phan Sơn, Phan Lâm, với kinh phí 2.376 triệu đồng. Nguồn vốn thực hiện công trình do Trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh. Trước khi lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, Ban quản lý dự án huyện Bắc Bình đã phối hợp UBND xã Phan Sơn, Phan Lâm và các ngành liên quan tiến hành khảo sát, thống nhất vị trí, quy mô đầu tư xây dựng Khu nghĩa trang Sơn Lâm khoảng 12 ha, gồm 5 ha đất trống chưa sử dụng do xã Phan Lâm quản lý, 7 ha đất của các hộ dân đang sản xuất. Năm 2011, Ban quản lý dự án huyện đã xây dựng đường đi lại, san lấp mặt bằng 1,4 ha trong khu vực đất trống chưa sử dụng và cắm mốc bàn giao cho chính quyền 2 xã Phan Sơn, Phan Lâm quản lý, phục vụ chôn cất người quá cố. Phần diện tích đất còn lại, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bắc Bình đã lập các thủ tục, đo đạc, thu hồi đất, tham mưu UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và thông báo thu hồi đất cho các hộ dân biết. Nhưng kinh phí bồi thường, hỗ trợ quá lớn, trên 6 tỷ đồng, ngân sách của huyện có hạn chưa cân đối được để triển khai xây dựng tiếp Khu nghĩa trang Sơn Lâm.

Trong khi chờ UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí tiếp tục đầu tư xây dựng khu nghĩa trang Sơn Lâm, UBND huyện Bắc Bình đã yêu cầu UBND 2 xã Phan Sơn, Phan Lâm tăng cường công tác quản lý đất đai, phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm đất, vận động người dân đưa người quá cố vào chôn cất trong khu đất đã được giao tại khu nghĩa trang.

Trước bức xúc của người dân, đề nghị các ngành chức năng xem xét, hỗ trợ vốn để hoàn thành việc xây dựng Khu nghĩa trang Sơn Lâm.

NGUYỄN LUÂN


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị sớm hỗ trợ nguồn vốn xây dựng Khu nghĩa trang Sơn Lâm