Khó triệt thực phẩm “bẩn”

14/12/2016, 16:02

BTO- Sản phẩm sử dụng không rõ nguồn  gốc xuất xứ, các nguyên liệu không đảm bảo vệ sinh trong chế biến, một số cơ sở còn sử dụng chất cấm trong sản xuất, chăn nuôi… tất cả đang là nguy cơ cao gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

                
Ảnh minh họa

Từ thịt, cá, rau quả đều khó đảm bảo an toàn thực phẩm

Theo ngành chức năng, sai phạm nhiều nhất vẫn là sử dụng chất phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ba vụ điển hình gần đây nhất trong năm bị phát hiện đều vi phạm hành vi này. Đó là sử dụng chất keo nhựa thông và sáp để nhổ lông gà, vịt tại cơ sở giết mổ gia cầm ở khu phố Phú Mỹ, thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc) bị ngành chức năng thanh tra đột xuất và xử phạt với số tiền 45 triệu đồng vào tháng 7/2016. Tiếp đến là cơ sở sản xuất giá đỗ tại khu phố Phú Cường  (Phú Long, Hàm Thuận Bắc) sử dụng chất tẩy trắng cũng bị xử phạt 45 triệu đồng. Ngày 27/8, cơ sở sản xuất chế biến cá cơm ở khu phố 3 (Phú Hài, Phan Thiết) cũng bị phát hiện sử dụng chất tẩy trắng và chất bảo quản bị xử phạt.

Mặc dù an toàn vệ sinh thực phẩm đã được siết chặt thời gian qua, nhận thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng có tăng lên. Song vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn luôn là nỗi ám ảnh của người dân. Qua thanh kiểm tra, vẫn còn rất nhiều cơ sở, kinh doanh bị sai phạm. Từ quán vỉa hè, thức ăn đường phố, đến các quán ăn, uống lớn đều bị nhắc nhở và vi phạm về nội dung ATTP.

 Đặc biệt, trong năm các ngành chức năng đã phối hợp thanh kiểm tra và phát hiện sai phạm xử phạt với số tiền lớn. Chỉ tính từ ngày 15/9 đến nay riêng lĩnh vực chế biến đã phát hiện 14 vụ vi phạm, xử phạt 11 vụ với tổng số tiền gần 128 triệu đồng. Chủ yếu là vi phạm về sử dụng hóa chất, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng hoặc vượt giới hạn cho phép. Thêm nữa là không thực hiện vệ sinh thú y trước khi giết mổ, sử dụng phương tiện không đảm bảo để vận chuyển thực phẩm, không giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP.

Ngoài ra, các địa phương cũng đã kiểm tra 214 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phát hiện nhiều sai phạm, đề xuất xử lý 42 trường hợp với gần 13 triệu đồng.

An toàn vệ sinh thực phẩm cần được siết chặt

Chỉ thị 13 của Chính phủ về tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm được triển khai từ tháng 5/2016 nhằm “siết chặt” hơn tình trạng thực phẩm “bẩn” tràn lan trên thị trường. Từng ngành, từng cấp đều thành lập đoàn kiểm tra thường xuyên, thậm chí kiểm tra đột xuất để bắt tại trận những vụ vi phạm. Công tác tuyên truyền, quán triệt về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được đẩy mạnh giúp người tiêu dùng phần nào nâng cao nhận thức trong việc lựa chọn sản phẩm khi mua.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại cơ sở, vẫn còn nhiều cơ sở, doanh nghiệp lén lút cố tình vi phạm những quy định về an toàn thực phẩm. Mặc dù biết đó là những hành vi sai, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng nhưng vì lợi nhuận đã cố tình vi phạm. Thậm chí có nhiều doanh nghiệp đã có thương hiệu uy tín trên thị trường, nhưng vẫn có hành vi gian dối trong quá trình chế biến, sản xuất như không đăng ký giấy chứng nhận hợp chuẩn, sửa ngày, tháng hạn sử dụng khi sản phẩm đã hết đát…

Bất cập nhất hiện nay là tình trạng mua bán các chất cấm, phụ gia rất phổ biến tại các chợ, cửa hàng tạp hóa, nhất là các chợ đầu mối. Mặc dù cấm sử dụng, nhưng các chất nói trên vẫn được mua bán rất ngang nhiên, ai cũng có thể mua ở bất cứ đâu. Vì thế, để công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được thực hiện nghiêm ngặt, thời gian tới cần kiểm soát tốt việc nhập khẩu các chất cấm sử dụng trong chăn nuôi, sản xuất, chế biến thực phẩm. Nên chăng cần tăng mức xử phạt, chế tài nặng hơn để đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm. Được biết, sắp tới ngành chức năng sẽ tiến hành cuộc tổng kiểm tra cao điểm trước trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu trên diện rộng tại các chợ, cửa hàng, tạp hóa, quán ăn về an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái kém chất lượng .

    
    Trong năm ngành chức năng   các cấp đã kiểm tra hàng nghìn cơ sở chế biến, sản xuất, quán ăn, uống   và xử phạt gần 1 tỷ đồng về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khánh Ngọc


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó triệt thực phẩm “bẩn”