Bất hạnh qua đi, nụ cười ở lại

30/12/2016, 08:03

BT - Không chỉ đến với người nghèo, những mảnh đời bất hạnh... Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh còn mang lại niềm tin, giúp nhiều người không may có cơ hội vượt lên…

         
   

         

            Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động các nguồn lực khám, phát thuốc miễn    phí cho người nghèo ở huyện Hàm Thuận Nam. Ảnh: T. Thủy.

Trợ giúp người dễ bị  tổn thương

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, với nhiều nỗ lực, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Theo đó, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Hội CTĐ Việt Nam phát động được các cấp hội trong tỉnh triển khai một cách  hiệu quả. Những địa chỉ cụ thể về những mảnh đời kém may mắn, bất hạnh đã được Hội giới thiệu cho các doanh nghiệp, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm để sau đó các doanh nghiệp, cơ quan… trợ giúp thường xuyên cho 5.585 lượt người (mỗi tháng 10 kg gạo hoặc từ 100.000 - 300.000 đồng/người tùy từng địa phương). Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” ngày càng nhận được sự quan tâm của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong tỉnh. Đã có hàng chục ngàn suất quà của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tặng người nghèo vui xuân, đón tết. Đặc biệt, “Bếp ăn từ thiện” đã được nhân rộng trong toàn tỉnh. Đến nay có 7 bếp do Hội CTĐ tổ chức điều hành, cấp  từ 900 đến 1.000 suất ăn miễn phí cho các bệnh nhân nghèo.

Phong trào hiến máu tình nguyện

    
      Tổng giá trị các mặt hoạt động của Hội CTĐ trong nhiệm kỳ  2011 - 2016   đạt trên 210 tỷ đồng, (bằng 8 lần kinh phí nhà nước cấp),  tăng gần 127   tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước. Đã trợ giúp cho khoảng 1 triệu lượt   người.

5 năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện đã có sức lan tỏa, trở thành nét đẹp trong  đời sống. Hội đã vận động được 22.815 đơn vị máu (đạt 106 % chỉ tiêu giao) luôn đảm bảo đủ lượng máu phục vụ cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện trong tỉnh, kể cả trong các tình huống khẩn cấp. Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, nhất là các bạn trẻ.  Đã xây dựng được một số câu lạc bộ, các đội ngân hàng máu sống, đáp ứng phần nào nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị bệnh. Bên cạnh đó, các cấp hội đã phổ biến chủ trương vận động người dân đăng ký hiến xác và hiến mô, bộ phận cơ thể người, đến nay đã có 6 người đăng ký tình nguyện hiến xác và đã có  một số người làm các thủ tục cần thiết với Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh.

Nhiều công trình nhân đạo

Nhiệm kỳ qua, Hội CTĐ các cấp đã vận động, sử dụng nhiều nguồn vốn để  xây  191 căn nhà CTĐ và sửa chữa 122 căn cho hộ nghèo, hộ khó khăn. Năm 2015, Hội  xây dựng “Ngân hàng bò” tại 3 xã Trà Tân, Đức Tín và Nam Chính (Đức Linh) và trao tặng 15 con bò cái cho các hộ nghèo. Hội thực hiện hiệu quả các dự án do Hội CTĐ Italia tài trợ tại xã Tân Tiến (La Gi) với giá trị là 2,1 tỷ đồng để xây nhà vệ sinh cho hộ nghèo, khám bệnh cấp thuốc và tư vấn sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; dự án do Hội CTĐ Tây Ban Nha tài trợ với  giá trị là  3,4 tỷ đồng để hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho 169 người khuyết tật tại các huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình và TP. Phan Thiết, trong đó có 50% là người dân tộc thiểu số…

Ông Nguyễn Trần Quân - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, để có được kết quả đó, Hội phải thể hiện được vai trò  nòng cốt của Hội CTĐ trong các hoạt động xã hội từ thiện, qua đó tìm kiếm sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Qua các phong trào, đã xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, được đông đảo người dân hưởng ứng; làm việc thiện đang trở thành nét đẹp trong đời sống của nhiều gia đình.

Thanh Thủy


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất hạnh qua đi, nụ cười ở lại