Điện Kremlin: Hầu hết kênh liên lạc Nga-Mỹ đã đóng băng

22/12/2016, 14:55

Phát ngôn viện Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết 2 nước không liên lạc với nhau hoặc nếu có thì sẽ là ở mức “tối thiểu”.

Trong một phát biểu ngày 21/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga không kỳ vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ nhanh chóng từ bỏ việc mở rộng tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và hầu hết các kênh liên lạc Nga-Mỹ đều đang đóng băng.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Mir của Nga, ông Peskov cho biết 2 nước không liên lạc với nhau hoặc nếu có thì sẽ là rất “tối thiểu”. Bộ Ngoại giao Mỹ đã ngay lập tức phản bác phát biểu này của Điện Kremlin. 

                
      
         Người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov. (ảnh: Sputnik).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết Mỹ và Nga có những bất đồng lớn trong hàng loạt vấn đề, nhưng điều đó không có nghĩa là kênh đối thoại giữa 2 bên đổ bể. Ông Kirby dẫn chứng là cuộc điện đàm hôm 20/12 giữa Ngoại trưởng 2 nước về tình hình Syria.

Trong khi đó, phát biểu liên quan đến Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng nước Mỹ sẽ tiếp tục xu hướng “không thân thiện với Nga”.

“Thật nực cười khi nói rằng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump là “người của Tổng thống Putin” chỉ vì ông Trump tuyên bố sẵn sàng đối thoại với ông Putin để giải quyết các vấn đề giữa 2 nước. Điều này là hoàn toàn vô căn cứ. Chúng ta đều biết rằng Mỹ thường án binh bất động trong chiến dịch tranh cử, song điều đầu tiên mà họ không ngần ngại làm chính là xu hướng không thân thiện với Nga”, ông Peskov nói.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Trump cũng từng tuyên bố rằng nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông sẽ không nhất thiết phải triển khai hỗ trợ quân sự khi một nước thành viên NATO bị tấn công, mà trước tiên phải xem xét mức độ đáp ứng các cam kết quốc phòng của nước thành viên đó đối với liên minh.

Những tuyên bố này của ông Trump làm dấy lên lo ngại Mỹ có thể rút nguồn vốn giành cho NATO giữa lúc căng thẳng với Nga đang tiếp tục leo thang. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng Nga không kỳ vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ nhanh chóng từ bỏ việc mở rộng NATO, theo đó, Nga sẽ đáp trả thích đáng các hành động gây hấn của NATO.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với Mir TV, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông không biết liệu Tổng thống Putin có tiếp tục ra tranh cử vào năm 2018 hay không. Song hầu hết giới quan sát dự báo Tổng thống Putin sẽ tham gia tranh cử.

Hoàng Lê/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Kremlin: Hầu hết kênh liên lạc Nga-Mỹ đã đóng băng